* Trong tuần qua, tại Khu Du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Chương trình Kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (04/04/1949 - 04/04/2019), khánh thành Bia di tích lịch sử cấp Quốc gia nơi tổ chức Trường đào tạo cán bộ báo chí cách mạng đầu tiên. Chương trình do Hội Nhà báo Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức.

diem su kien tuan tu ngay 14 den ngay 742019
Tiểu phẩm tái hiện lại Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Chương trình kỷ niệm gồm nhiều hoạt động ôn lại lịch sử 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng với điểm nhấn là màn nghệ thuật tái hiện Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xóm Bờ Rạ - Gốc Mít thuộc xã Tân Thái, huyện Đại Từ. Cùng với đó, các đại biểu đã cùng tri ân và ôn lại sự ra đời, quá trình hoạt động đào tạo của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, được thành lập ngày 4/4/1949. Đây là nơi đầu tiên và duy nhất dạy làm báo trong thời kỳ kháng chiến ở Việt Nam. Trong 3 tháng hoạt động, lớp học có 42 học viên, và 29 giảng viên trực tiếp giảng dạy. Trong đó có các đồng chí: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi...Các học viên được học nhiều chuyên đề như: xã luận, viết tin chiến sự trên báo chí...Lớp học được coi là điển hình trong học đi đôi với hành, lý thuyết gắn với thực hành.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với bề dày về truyền thống cách mạng, lịch sử và văn hóa có 46 di tích cấp Quốc gia, trong đó có 5 di tích Quốc gia ghi dấu ấn quan trọng của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Di tích lịch sử Quốc gia nơi tổ chức Trường Dạy làm báo cách mạng đầu tiên sẽ là một phần quan trọng trong tổng thể Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với niềm tự hào là nơi ghi dấu nhiều mốc son lịch sử của dân tộc, lịch sử của báo chí cách mạng Việt Nam, bằng tình cảm và trách nhiệm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh mong được báo giới cả nước đồng hành, chia sẻ, cổ vũ, động viên tỉnh Thái Nguyên tiếp tục vững bước hơn nữa trên con đường hội nhập và phát triển.

Chương trình Lễ kỷ niệm được truyền hình trực tiếp trên kênh TN1 của Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên và được nhiều Đài PT-TH các tỉnh, thành trong cả nước nối sóng trực tiếp.

* Ngày 2/4, Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và tổng kết 25 năm xây dựng, phát triển (4/4/1994-4/4/2019).

diem su kien tuan tu ngay 14 den ngay 742019
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể cán bộ Đại học Thái Nguyên.

Đại học Thái Nguyên được thành lập ngày 4/4/1994, suốt 25 năm qua Đại học luôn nhất quán chủ trương xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ là một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định về quy mô, chất lượng đào tạo, hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ, quyết định vị thế và sự phát triển của Đại học. Hiện nay, Đại học Thái Nguyên đào tạo 285 ngành, 115 chuyên ngành, trong đó có 32 ngành tiến sĩ, 59 ngành thạc sĩ, 24 chuyên ngành bác sĩ chuyên khoa cấp I, II và bác sĩ nội trú.

Đại học Thái Nguyên hiện có 11 đơn vị đào tạo (gồm 7 trường Đại học, 1 Trường cao đẳng, 2 khoa trực thuộc và 1 phân hiệu Đại học tại tỉnh Lào Cai); 7 viện nghiên cứu và bệnh viện thực hành; 8 Trung tâm đào tạo, dịch vụ, phục vụ và nghiên cứu khoa học và 1 Nhà xuất bản. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển Đại học Thái Nguyên đã đào tạo trên 500 nghìn cử nhân, 15 nghìn thạc sỹ, tiến sỹ; cung cấp trên 50% nhân lực có chất lượng cho khu vực trung du và miền núi phía bắc. Với kết quả trong chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, Đại học Thái Nguyên nằm trong chiến lược phát triển đại học vùng, thực hiện đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho khu vực và cả nước.

Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập, Đại học Thái Nguyên vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là sự ghi nhận của Nhà nước đối với những đóng góp của Đại học Thái Nguyên cho sự nghiệp phát triển giáo dục đại học. Đây cũng là dịp để cán bộ lãnh đạo, đội ngũ giảng viên và sinh viên của Đại học Thái Nguyên ý thức hơn nữa về trách nhiệm của mình xứng đáng với vai trò và vị thế của đại học vùng, góp phần xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

* Trong tuần, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến ngành Tổ chức xây dựng Đảng tháng 3 và quý I năm 2019.

diem su kien tuan tu ngay 14 den ngay 742019
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên

Báo cáo tại Hội nghị nhấn mạnh, trong tháng 3 và quý I/2019, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng, trong đó có Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tích cực bám sát các nội dung kết luận để triển khai các nhiệm vụ công tác đạt kết quả cao. Đặc biệt là việc tham mưu tổ chức thành công Hội nghị tổng kết ngành; việc kiểm điểm, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện nghiêm túc theo các Quy định, Hướng dẫn của Trung ương, bước đầu khắc phục được tình trạng hình thức, dần đi vào thực chất hơn.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và quý II/2019. Trong đó tập trung cao độ, phát huy trí tuệ toàn ngành hoàn thiện Đề án trình Hội nghị Trung ương 10, khóa XII "Định hướng chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng" và tham mưu công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp. Chú trọng thực hiện nghiêm các văn bản về tổ chức Xây dựng Đảng; quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; triển khai kế hoạch tổ chức Giải búa liềm vàng lần thứ IV- năm 2019.

* Cũng trong tuần qua,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã đồng loạt ra quân thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại tất cả các xã, phường, thị trấn.

diem su kien tuan tu ngay 14 den ngay 742019
Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 phường Thịnh Đán (Đơn vị điểm của T.P Thái Nguyên) sẵn sàng cập nhật dữ liệu từ các điều tra viên.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở lần này, toàn tỉnh Thái Nguyên thực hiện với quy mô trên 350 nghìn hộ, gần 3 nghìn địa bàn điều tra, huy động khoảng gần 5 nghìn người trong đó có trên 1 nghìn người tham gia Ban Chỉ đạo các cấp, trên 2 nghìn người tham gia lập bảng kê, gần 2 nghìn người tham gia làm điều tra viên và tổ trưởng điều tra.

Ngay trong ngày đầu ra quân, 100% xã, phường, thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị, các ban ngành đoàn thể cùng tham gia đảm bảo thực hiện cập nhật dự liệu bằng thiết bị điện tử chính xác, nhanh chóng. Các thông tin chung về dân số, tình trạng di cư, hôn nhân, mức độ sinh – tử và phát triển dân số, tình trạng lao động, việc làm, tình trạng về nhà ở và nhiều nội dung thông tin khác sẽ được Tổng cục Thống kê tiến hành thu thập làm cơ sở cho việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế xã hội giai đoạn tiếp theo.

Thời gian thu thập thông tin của cuộc Tổng điều tra là 25 ngày, bắt đầu từ ngày 1/4/2019. Kết quả sơ bộ được công bố vào tháng 7/2019, kết quả điều tra mẫu được công bố vào quý IV-2019, kết quả điều tra toàn bộ được công bố vào quý II năm 2020.