* Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác của Kiểm toán Nhà nước

diem su kien tuan tu ngay 14 den ngay 20 8 2017
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc Kiểm toán Nhà nước do đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tổng Kiểm toán Nhà nước làm trưởng đoàn tuần qua, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin tới đoàn công tác của Kiểm toán Nhà nước một số nét nổi bật về đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Hồ Đức Phớc đã bày tỏ sự cảm ơn và vui mừng về những kết quả nổi bật của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Đồng chí cũng mong muốn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tạo điều kiện, giúp đỡ Kiểm toán nói chung và Kiểm toán khu vực 10 nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về phía Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của địa phương, đồng thời tạo mọi điều kiện để HĐND được tập huấn về công tác giám sát, quản lý ngân sách, quản lý tài sản công… 2 bên mong muốn, trong thời gian tới, mối quan hệ sẽ ngày càng tốt đẹp, cùng phối hợp, hỗ trợ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển.

Trước đó, đoàn công tác của Kiểm toán Nhà nước và lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.

* Ban Đối ngoại Trung ương làm việc tại Thái Nguyên

Ban Đối ngoại Trung ương do đồng chí Nguyễn Tuấn Phong, Phó Trưởng Ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên tuần qua.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Ban đối ngoại Trung Ương đã trao đổi, làm rõ nhiều nội dung liên quan tới công tác đối ngoại của tỉnh Thái Nguyên như hoạt động ngoại giao kinh tế, văn hóa đối ngoại, công tác vận động và quản lý viện trợ phi Chính phủ nước ngoài….

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn những định hướng về công tác đối ngoại mà đoàn công tác nhấn mạnh. Đồng chí cũng đề nghị Ban đối ngoại Trung Ương thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế cho địa phương; tạo điều kiện cho Thái Nguyên tham gia các đoàn công tác nước ngoài của các cơ quan Đảng TW, Chính phủ, các bộ ngành. Quan tâm giới thiệu, định hướng các nguồn vốn ODA, FDI,NGO và các chương trình hợp tác phát triển trong lĩnh vực phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, nâng cao năng lực cho người dân...

Nhân dịp này, 5 cá nhân tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại của Đảng”.

* Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 525 về việc tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên

"Việc truyền đạt các nội dung của kỳ họp Quốc hội đến cử tri cần đổi mới về phương thức, tránh dài dòng, không hiệu quả; Việc tiếp xúc cử tri nên thực hiện theo chuyên đề để tập trung vào trọng tâm, trọng điểm của từng lĩnh vực; Khắc phục tình trạng thông báo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri chưa kịp thời, đầy đủ; Hoạt động tiếp xúc cử tri cần đảm bảo về thời gian và kế hoạch; Đoàn Đại biểu Quốc hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nghiên cứu tăng thêm kinh phí để phục vụ cho hoạt động tiếp xúc cử tri"...là những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy tổng kết 5 năm việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Trung ương Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội diễn ra tuần qua.

Tại hội nghị, qua đánh giá tổng kết hoạt động 5 năm thực hiện Nghị quyết, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, các đại biểu cũng đã đóng góp thêm một số ý kiến liên quan đến việc lựa chọn địa điểm, thành phần, cách thức tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến cử tri. Các nội dung này sẽ được đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hộiỦy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổng hợp, bổ sung vào chương trình, kế hoạch phối hợp hoạt động của 2 bên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội trong thời gian tới.

* Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Tại Hội nghị nghe UBND tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện 2 dự án, công trình trọng điểm của tỉnh là Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu và Dự án xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cố, sau khi nghe chủ đầu tư và UBND tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện 2 dự án, giải trình làm rõ những vướng mắc đang gặp phải và đề xuất kiến nghị liên quan, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây đều là các dự án, công trình trọng điểm, mang ý nghĩa và có tầm ảnh hướng lớn đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo. Bởi vậy, để đẩy nhanh tiến độ các dự án theo đúng kế hoạch đề ra, đồng chí yêu cầu UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ và sớm ký cam kết với chủ đầu tư về việc đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án trong những tháng cuối năm 2017 và quý 1 năm 2018, theo các phương diện: nguồn lực, thời gian và chất lượng.

Đối với các vướng mắc trong quá trình triển khai, các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn kịp thời giải quyết; các vấn đề không thuộc thẩm quyền cần đề xuất, kiến nghị và tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy báo cáo, đề xuất lên các cấp có thẩm quyền cao hơn.

* Gặp mặt nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân

diem su kien tuan tu ngay 14 den ngay 20 8 2017
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Công an tỉnh đạt được. Ảnh: Bá Hoàng

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân (19/8/1945-19/8/2017) và 12 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2017), đoàn lãnh đạo tỉnh đã đến chúc mừng, động viên tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh. Cùng đi với đoàn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Công an tỉnh đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh: thời gian qua, Công an tỉnh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu dành được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt đơn vị đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Qua đó góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đấy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các Kỳ họp HĐND tỉnh

Tiếp tục chương trình giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII và Kỳ họp thứ 2, thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII, tuần qua, Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, Đoàn giám sát yêu cầu các huyện làm rõ kết quả giải quyết từng nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những nội dung liên quan đến công tác phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để giải quyết và những ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết qua nhiều kỳ họp, như về chế độ, chính sách, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, tài nguyên môi trường,…

Kết luận tại các buổi giám sát, Đoàn giám sát ghi nhận sự vào cuộc và trách nhiệm của các địa phương trong giải quyết và phối hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp của HĐND tỉnh. Những vướng mắc và kiến nghị của địa phương, sẽ được đoàn tổng hợp để báo cáo tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh tới.

* Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn Doanh nghiệp Châu Âu

Tuần qua, đồng chí Vũ Hồng Bắc,Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp Châu Âu do Tiến sĩ Pavel Janasek – Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư và xuất khẩu Séc – Việt làm trưởng đoàn sang tìm hiểu môi trường đầu tư dự án “Nhà máy xử lý rác thải tổng hợp sản xuất năng lượng điện tại Việt Nam”.

Cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đại diện Đoàn doanh nghiệp Châu Âu mong muốn tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu, khảo sát và đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh các dự án đang đầu tư tại Trung Quốc, các doanh nghiệp cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án xử rác thải tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên. Cũng tại buổi làm việc, đại diện Đoàn doanh nghiệp đã giới thiệu về “Nhà máy xử lý rác thải tổng hợp sản xuất năng lượng điện tại Việt Nam”.

* Lãnh đạo tỉnh làm việc với công ty Doowon Vina - Hàn Quốc

Cũng trong tuần qua, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp và làm việc với Công ty Doowon Vina, Hàn Quốc về cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực bất động sản tại Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh đại diện công ty Doowon Vina đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Đồng chí đánh giá cao những kết quả hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp FDI, trong đó đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tại Thái Nguyên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết tỉnh hoan nghênh và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để công ty sớm triển khai dự án; giao Ban quản lý các Khu Công nghiệp Thái Nguyên sớm hoàn thiện giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư.

* Đoàn công tác tỉnh Gyeongsangbuk - do, Hàn Quốc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã có buổi tiếp đoàn công tác của tỉnh Gyeingsangbuk-do, Hàn Quốc nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Thái Nguyên tuần qua.

Thay mặt đoàn công tác, ông Kim Namil, Giám đốc Sở ngoại vụ và Kinh tế đối ngoại tỉnh Gyeongsangbuk - do cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của lãnh đạo tỉnh, đồng thời đề xuất một số nội dung trao đổi hợp tác văn hóa giữa 2 tỉnh. Theo đó, đoàn công tác mong muốn Thái Nguyên hỗ trợ tổ chức lễ xuất phát tour trình diễn văn hóa đường phố (còn gọi là roadshow 2017) khởi động tại Thái Nguyên, nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ hội văn hóa thế giới – Thành phố Hồ Chí Minh Gyeongju năm 2017 sẽ được tổ chức từ 9/11 đến 3/12 năm 2017. Chương trình sẽ kéo dài trong 13 ngày xuất phát từ Thái Nguyên, đi qua Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và kết thúc tại TP Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cảm ơn và nhận lời mời tham dự chương trình roadshow 2017 tại Thái Nguyên; đồng thời giao Sở ngoại vụ là cơ quan phối hợp, hỗ trợ các hoạt động của đoàn tại Thái Nguyên trong chuyến thăm lần này và các hoạt động giao lưu văn hóa của chương trình roadshow 2017 diễn ra trong thời gian tới.

* Thường vụ Quốc hội đồng ý mở rộng địa giới hành chính TP Thái Nguyên

Tại phiên họp thứ 13 diễn ra vào chiều 18/8, với 100% thành viên tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính và thành lập phường thuộc TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Theo Đề án của Chính phủ, tính đến ngày 31/12/2016, tỉnh Thái Nguyên có 9 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 2 thành phố, 1 thị xã và 6 huyện) và 180 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 30 phường, 10 thị trấn và 140 xã).

Trong đó, TP Thái Nguyên có 170,53 km2 diện tích tự nhiên, dân số 317.580 người với 27 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 19 phường và 8 xã).

Chính phủ đề nghị điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 5 đơn vị hành chính cấp xã (gồm xã Sơn Cẩm thuộc huyện Phú Lương; xã Linh Sơn, xã Huống Thượng, thị trấn Chùa Hang thuộc huyện Đồng Hỷ; xã Đồng Liên thuộc huyện Phú Bình) với 52,4 km2 diện tích tự nhiên, dân số 45.341 người về TP Thái Nguyên quản lý.

Đồng thời, đề nghị thành lập 2 phường trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) và thị trấn Chùa Hang (sau khi điều chỉnh từ huyện Đồng Hỷ về TP. Thái Nguyên).

diem su kien tuan tu ngay 14 den ngay 20 8 2017

* Xuất hiện hình thức bán hàng kỳ lạ và bí ẩn ở Thái Nguyên

Tuần qua, Thainguyentv.vn có đăng tải bài viết và Phóng sự "Xuất hiện hình thức bán hàng kỳ lạ và bí ẩn ở Thái Nguyên". Bài viết đã thu hút gần 20 ngàn lượt xem của quý độc giả. Bài viết nêu "Gần 2 tháng nay, trên địa bàn TP Thái Nguyên xuất hiện một hình thức bán hàng rất lạ lùng, địa điểm bán hàng được đóng kín, khách hàng được chọn lựa, chỉ tham gia những hoạt động phía bên trong, đối tượng là phụ nữ lớn tuổi. Tại đây, các sản phẩm được giới thiệu là có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và phần giá trị gia tăng của các sản phẩm được bán không hề nhỏ"

Được biết, hình thức kinh doanh này đã được phản ảnh nhiều lần trên các phương tiện truyền thông. Hiện nay, các cơ quan quản lý cho biết vẫn đang thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát đối với hình thức bán hàng này./.