* Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo làm rõ thông tin báo chí phản ánh về công tác tổ chức cán bộ tại Sở Nông nghiệp và PTNT Thái Nguyên

Từ ngày 3/3, trên một số trang báo mạng liên tục có những bài báo phản ánh về nội dung liên quan đến công tác tổ chức cán bộ của Sở Nông nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên được dư luận quan tâm. Để làm rõ thông tin báo chí phản ánh, ngày 13/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy và các sở, ngành của tỉnh báo cáo về những thông tin có liên quan đến việc báo chí nêu tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

diem su kien tuan tu ngay 133 den 1932017
Toàn cảnh hội nghị

Để làm rõ vấn đề báo chí nêu, tại cuộc họp ngày 13/3, sau khi nghe nội dung báo cáo, Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo: Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh tuyên truyền về những nội dung có liên quan đến việc chỉ đạo, xác minh làm rõ những thông tin báo chí đã đăng trên tinh thần thẳng thắn, trung thực và cầu thị, thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải tiếp thu để kịp thời có giải pháp khắc phục.

Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, chỉ đạo các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh; giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể khẩn trương tiến hành rà soát, báo cáo tổng số biên chế hiện có, cơ cấu nhân sự cấp phòng trực thuộc, xác định số lượng thừa, thiếu hoặc không hợp lý và đề xuất giải pháp. Đồng thời, hoàn thiện báo cáo chi tiết đối với những nội dung mà báo chí đã đưa tin về công tác cán bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; làm rõ tính hiệu lực và tính pháp lý của những văn bản đã ban hành và áp dụng thực hiện báo cáo về Bộ Nội vụ và Thường Trực Tỉnh ủy chậm nhất ngày 15/3/2017.

* UBND tỉnh Thái Nguyên họp phiên toàn thể lần thứ 9

Ngày 14/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 9 nhằm thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 2; đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện tháng 3 năm 2017; cho ý kiến về một số nội dung chuẩn bị trình, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 133 den 1932017
Toàn cảnh hội nghị

Tại phiên họp, sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 2, các đại biểu được nghe, thảo luận, cho ý kiến vào các dự thảo Đề án tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2020, Dự thảo Đề án nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017 - 2020; Dự thảo Quyết định về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại tỉnh Thái Nguyên; Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư “Đánh giá 01 năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đầu tư xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc” và Báo cáo tình hình kết quả triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với những kết quả đạt được trong tháng 2 năm 2017, đồng thời tập trung phân tích, đề ra giải pháp khắc phục những mặt hạn chế. Trong đó, Đề án tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoan 2017 – 2020 được thảo luận khá sôi nổi. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Liên minh Hợp tác xã tỉnh cần phải xây dựng hạt nhân, liên kết hộ, tiêu thụ sản phẩm và đưa cơ chế chính sách hỗ trợ gắn với thực tiễn địa phương.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các ngành, các địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Tỉnh rất cần các nguồn đầu tư ngoài ngân sách từ các nhà đầu tư; do đó, các ngành cần tham mưu, tập trung đổi mới cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng. Đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, còn nhỏ lẻ chưa tương xứng, do đó cần ưu tiên các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cao...Trên tinh thần tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tại phiên họp, các ngành khẩn trương chỉnh sửa, bổ sung trước khi trình, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

* Đoàn công tác Đại sứ quán Ba Lan thăm và làm việc tại Thái Nguyên

Ngày 15/3, Đoàn công tác của Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam do Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Barbara Szymanowska làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 133 den 1932017
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã giới thiệu với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí cho biết, Thái Nguyên đánh giá cao thành tựu khoa học công nghệ và ứng dụng khoa học công nghệ của Ba Lan trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp sạch công nghệ cao. Đồng chí mong muốn, thông qua buổi làm việc, Đoàn công tác của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp, doanh nhân của Ba Lan hiểu hơn về Thái Nguyên, qua đó tăng cường hợp tác đầu tư vào tỉnh.

Thay mặt đoàn công tác, đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam Barbara Szymanowska khẳng định, Thái Nguyên là tỉnh có nhiều tiềm năng thu hút các nhà đầu tư. Ba Lan mong muốn được hợp tác với tỉnh nhiều hơn nữa trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ tiên tiến hỗ trợ tỉnh phát triển công nghiệp và nông nghiệp sạch công nghệ cao. Đặc biệt, trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ là cầu nối giới thiệu các sản phẩm chè đặc sản của Thái Nguyên tới thị trường Ba Lan và xúc tiến hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Thái Nguyên.

* Thái Nguyên tiếp tục giữ vững vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2016

Theo kết quả tại Lễ công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, tỉnh Thái Nguyên đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng chỉ số PCI, với số điểm 61,82, tiếp tục giữ vững vị trí đã đạt được trong năm 2015. Trong bảng xếp hạng 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, Thái Nguyên xếp vị trí thứ 2 sau tỉnh Lào Cai.

diem su kien tuan tu ngay 133 den 1932017
Toàn cảnh buổi lễ

Trong bối cảnh các địa phương trong cả nước đều nỗ lực cải cách, việc Thái Nguyên vẫn giữ vững vị trí thứ 7, tăng nhẹ điểm số từ 61,21 năm 2015 lên 61,82 năm 2016 là sự cố gắng vượt bậc. Các chỉ số thành phần quan trọng như: cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý là những chỉ số tăng điểm trong năm 2016, góp phần vào giữ vững thứ hạng của Thái Nguyên.

* Họp Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn tỉnh Thái Nguyên năm 2017

Ngày 15/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn tỉnh Thái Nguyên, các thành viên của Ban Tổ chức đã họp để rà soát, thống nhất việc triển khai công tác chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trên địa bàn tỉnh trong năm 2017.

diem su kien tuan tu ngay 133 den 1932017
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành là thành viên của Ban Tổ chức đã cho ý kiến vào Kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh trong năm. Trong đó, tập trung thảo luận vào kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hoạt động tri ân, hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các hoạt động khác tại các sự kiện lớn như: 70 năm Ngày Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh về Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2017) và 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017); 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017); 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang tỉnh (15/4/1947 - 15/4/2017) và Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 năm Đinh Dậu.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh đã thống nhất một số nội dung liên quan tới công tác tổ chức các sự kiện. Đối với kinh phí thực hiện các hoạt động, các ngành chức năng liên quan cần sớm họp bàn để rà soát, thống nhất phương án kinh phí thực hiện, trình UBND tỉnh xem xét và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

* Tỉnh Thái Nguyên có thêm 03 di tích được xếp hạng Quốc gia

Theo thông tin từ Báo điện tử Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đối với 15 di tích thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Nam Định, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Đắk Lắk và Thái Nguyên. Trong 15 di tích này có 10 di tích lịch sử và 5 di tích kiến trúc nghệ thuật.

diem su kien tuan tu ngay 133 den 1932017
Vùng ATK Định Hóa (Thái Nguyên) có thêm 03 di tích lịch sử được xếp hạng Quốc gia

Theo đó, tỉnh Thái Nguyên có 03 di tích lịch sử được xếp hạng Quốc gia, gồm: Nơi ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Keo En trong thời gian 1953-1954 (xã Thanh Định, huyện Định Hóa); Địa điểm cơ quan Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và nơi ở, làm việc của Tổng tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái (1949-1954) (xã Định Biên, huyện Định Hóa) và Xưởng Đội Cấn - Nhà máy quân giới K77 (1947-1954) (xã Đồng Thịnh, huyện Định Hóa).