* Tuần qua, nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang năm 2020; Mỹ, Trung Quốc ký thỏa thuận đình chiến thương mại; Đức đăng cai Hội nghị quốc tế về Libya; những cập nhật nóng nhất trên bán đảo Triều Tiên và hậu quả do thảm hoạ cháy rừng tại Australia để lại.

- Những ngày vừa qua, Tổng thống Nga - Vladimir Putin công bố Thông điệp Liên bang lần thứ 16, trong đó ông “khởi động” cuộc cải tổ đầy bất ngờ đối với bộ máy chính phủ nước này cũng như đưa ra những đề xuất sửa đổi Hiến pháp hiện nay.

diem su kien tuan tu ngay 1312020 den ngay 1912020
Tổng thống Nga đọc Thông điệp Liên bang 2020. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev cùng toàn bộ nội các đã đệ đơn từ chức. Ông Medvedev sau đó được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Hội đồng An ninh của Nga, nơi ông Putin làm Chủ tịch. Tổng thống Putin đã đề cử người đứng đầu Cơ quan Thuế liên bang Nga Mikhail Mishustin làm Thủ tướng mới của Nga.

Tổng thống Putin tuyên bố ông muốn trao cho quốc hội quyền lựa chọn thủ tướng, cũng như một số trách nhiệm khác. Tuy nhiên, ông Putin mong muốn giữ hệ thống bầu cử tổng thống hiện nay như cũ, chỉ siết chặt tiêu chuẩn dành cho các tổng thống tương lai.

Tuy nhiên, các đề nghị thay đổi Hiến pháp không cho biết rõ ông Putin sẽ giữ vị trí gì sau năm 2024. Ông có thể trở thành Thủ tướng, Chủ tịch Hạ viện, hoặc làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước được tăng thêm quyền.

Ngoài ra, ông chủ điện Kremlin còn đề cập đến hàng loạt vấn đề cấp thiết cũng như những nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết để dẫn dắt nước Nga bước vào thập kỷ thứ 3 của thế kỷ 21.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Tổ chức trọng thể lễ tang 3 liệt sĩ Công an nhân dân hy sinh tại xã Đồng Tâm; Việt Nam thực hiện thành công cuộc gọi 5G đầu tiên; Tuyên án 3 bị cáo vụ học sinh Trường Gateway tử vong trên ô tô;...

- Sáng 16-1, tại Nhà tang lễ Quốc gia, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã tổ chức trọng thể lễ tang 3 liệt sĩ: Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân hy sinh tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) theo nghi thức của lực lượng Công an nhân dân.

diem su kien tuan tu ngay 1312020 den ngay 1912020
Thủ tướng chia buồn với gia đình các liệt sĩ.

Cũng liên quan tới vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, trong tuần qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng.

- Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel) đã thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị 5G Make in Viet Nam (do kỹ sư Viettel nghiên cứu, thiết kế, sản xuất tại Việt Nam)

diem su kien tuan tu ngay 1312020 den ngay 1912020
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện thành công cuộc gọi 5G trên thiết bị do Viettel sản xuất.

- Sáng 15-1-2020, Toà án nhân dân quận Cầu Giấy đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) 24 tháng tù; bị cáo Doãn Quý Phiến (tài xế) 15 tháng tù cùng về tội vô ý làm chết người.

diem su kien tuan tu ngay 1312020 den ngay 1912020
Các bị cáo tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp cháu Lê Hoàng L) bị phạt 12 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và cấm hành nghề trong một năm.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa buộc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Ngân Hà - đơn vị ký hợp đồng đưa đón học sinh phải bồi thường cho phía bị hại gần 250 triệu đồng và ghi nhận ông Phiến đã bồi thường 20 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Do Trường Tiểu học Gateway và bị cáo Thủy đã tự thỏa thuận với gia đình bị hại nên Tòa không đề cập trách nhiệm dân sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định hành vi của các bị cáo là độc lập. Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của trường học, đến quyền sống thiêng liêng và cao quý nhất của nạn nhân, khiến cháu L tử vong.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý như: Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Hội nghị Kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2019; Tỉnh ủy Thái Nguyên quán triệt Quy định 213 của Bộ Chính trị; Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ tư năm 2020; Người dân Thái Nguyên trong ngày Lễ cúng ông Công, ông Táo; không khí chợ hoa Tết...

- Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Tiểu ban Văn kiện đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

diem su kien tuan tu ngay 1312020 den ngay 1912020
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Văn kiện tiếp thu những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Đồng thời trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến Dự thảo Báo cáo Chính trị. Đồng chí nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp sẽ được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung để hoàn chỉnh Báo cáo Chính trị và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn, định hướng cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp tâm huyết, thiết thực của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh để góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh.

- Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị Kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2019 và Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 56, khóa XIX, tháng 1 năm 2020.

diem su kien tuan tu ngay 1312020 den ngay 1912020
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh một số nội dung: Về kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cần bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tập trung thảo luận, bỏ phiếu đánh giá theo quy định. Những ý kiến tham gia góp ý có trọng tâm, trọng điểm, thẳng thắn, trung thực, tập trung vào những ưu điểm, tồn tại, hạn chế cũng như phương hướng trong thời gian tiếp theo. Các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, phê và tự phê trên tinh thần xây dựng; đảm bảo khách quan, dân chủ, đa chiều; tránh nể nang, né tránh, ngại va chạm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, kết quả kiểm điểm của tập thể là cơ sở để kiểm điểm cá nhân, vì vậy các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần tập trung đánh giá, tham gia ý kiến trên tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trên cương vị vừa là đồng chí vừa là anh em một cách chân tình, cởi mở, đúng chỗ, đúng bối cảnh; góp ý để cá nhân từng đồng chí tự soi, tự sửa chữa mình.

Đối với nội dung về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu trên cơ sở đã nghiên cứu các tài liệu được gửi từ trước tham gia ý kiến trực tiếp tại hội nghị, tập trung vào những điểm nhấn để đề nghị các cơ quan liên quan báo cáo làm rõ. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các đại biểu, sự thống nhất của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy sẽ có kết luận cụ thể bằng văn bản theo quy định.

- Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ tư năm 2020 đã chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Festival.

Dự kiến Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ tư sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 17 đến 19/4/2020, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam và một số vùng chè trong tỉnh. Các hoạt động chính của Festival bao gồm: Lễ khai mạc; Lễ bế mạc; Lễ hội Văn hoá Trà; Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà”; Hội thảo về nâng cao giá trị, thương hiệu và kết nối cung cầu Trà Thái Nguyên... ngoài ra, còn có các hoạt động hưởng ứng như: Phát động sáng tác ca khúc về tỉnh Thái Nguyên; Triển lãm sinh vật cảnh, hoạt động trải nghiệm và thăm quan các vùng chè, quảng bá Festival. Quy mô khách mời tham dự Festival khoảng 1.500 đại biểu khách quốc tế và trong nước…

Kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Lượng yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan Thường trực Ban Tổ chức tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch tổ chức Festival cho phù hợp, đảm bảo tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả. Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Chè tỉnh và Hiệp hội Làng nghề tỉnh đề xuất, tham mưu tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm chè Thái Nguyên. Đối với các địa phương cần có ít nhất một hoạt động hưởng ứng Festival nhằm tôn vinh người sản xuất, chế biến chè; các thành viên Ban Tổ chức tích cực triển khai thực hiện để đảm bảo Lễ hội diễn ra đúng kế hoạch./.