* Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 đối với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và 15 bộ trưởng, trưởng ngành. Dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 128 den ngay 1882019
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Hà Dũng

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, mang tính xây dựng và đúng quy định. Các đại biểu nêu câu hỏi ngắn gọn, tập trung vào các vấn đề như: bảo mật thông tin cá nhân của các nhà mạng và mạng xã hội; việc đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài; việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công; các vấn đề xung quanh việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc – Nam…Việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển khoa học – công nghệ, quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài, vấn đề phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế tạo…cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm, nêu câu hỏi chất vấn…Các đại biểu được chất vấn đã trả lời thẳng thắn và trách nhiệm. Trên tinh thần dân chủ, nhiều đại biểu đã tranh luận, làm rõ thêm các vấn đề quan tâm, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong 1 số lĩnh vực…

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn không né tránh những vấn đề khó, phức tạp; đã giải trình làm rõ thêm những vấn đề đại biểu nêu, đồng thời nghiêm túc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại và cam kết khắc phục để tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

* Trong tuần qua, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 128 den ngay 1882019
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW. Ảnh: Ngô Huy

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả ấn tượng mà tỉnh Thái Nguyên đạt được sau 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40, nhấn mạnh Thái Nguyên là tỉnh dẫn đầu khu vực miền núi phía Bắc trong thực hiện nội dung này; hiện, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 16 chương trình tín dụng chính sách, tăng 4 chương trình so với trước khi có Chỉ thị, tổng doanh số cho vay đạt trên 4.300 tỷ đồng, với trên 140.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tính đến tháng 6/2019, tổng dư nợ đạt gần 3.400 tỷ đồng, tăng trên 1.270 tỷ đồng so với cuối năm 2014, với trên 118.000 khách hàng; trong đó nguồn vốn ủy thác địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội trên 88 tỷ đồng. Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, trong đó có việc ưu tiên dành nguồn ngân sách nhiều hơn và tiếp tục huy động vốn từ doanh nghiệp để ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiệc việc cho vay đối với các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Để thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng xã hội trên địa bàn thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên yêu cầu: các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thống nhất cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội; tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền, vai trò nòng cốt của Ngân hàng Chính sách xã hội, vai trò phối hợp hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, với phương châm 4 tốt: “Tuyên truyền tốt, vận động tốt, thực hiện tốt và quản lý tốt”. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích, phát huy hiệu quả; mở rộng các hình thức, các kênh để huy động thêm nguồn vốn bổ sung cho tín dụng chính sách xã hội. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ; các địa phương, đơn vị quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho Ngân hàng Chính sách xã hội; nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo trong sử dụng nguồn vốn tín dụng để nhân rộng tới nhiều địa phương;…

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân đã được tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua.

* Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cùng Đoàn công tác của Công an tỉnh An Giang đã đến dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (Ảnh).

diem su kien tuan tu ngay 128 den ngay 1882019

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, Đoàn đã kính cẩn đặt vòng hoa, thắp nén hương thơm và dành một phút mặc niệm tri ân công lao to lớn của cán bộ, đội viên Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc. 47 năm đã qua, nhưng sự kiện đêm Noel màu lửa đã và đang tiếp tục được tôn vinh để các thế hệ người Việt hôm nay và mai sau luôn nhắc nhớ và ghi dấu về một khúc tráng ca, một trang sử hàn hùng của lực lượng thanh niên xung phong giai đoạn chống Mỹ cứu nước. Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, Đoàn cán bộ nguyện phát huy truyền thống của dân tộc, ra sức thi đua để xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Đoàn cũng đã dành thời gian thăm quan Khu di tích với hàng trăm hình ảnh, hiện vật tái hiện lại những khoảnh khắc trong chiến đấu hào hùng của Đại đội TNXP 915.

* Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức, viên chức tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên, nhằm thống nhất một số nội dung phục vụ Kỳ thi tuyển công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh Thái Nguyên năm 2019.

Kỳ tuyển dụng lần này là 105 chỉ tiêu, trong đó 97 chỉ tiêu công chức; 8 chỉ tiêu viên chức. Theo đó, thi tuyển công chức và viên chức đều thực hiện theo 2 vòng: vòng 1 thi trắc nghiệm trên máy tính và vòng 2 thi môn nghiệp vụ chuyên ngành, theo hình thức phỏng vấn. Địa điểm thi tại trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, thời gian tổ chức thi vòng 1 dự kiến từ ngày 06 đến hết ngày 08/9/2019; vòng 2 dự kiến từ ngày 24 đến hết ngày 27/9/2019. Đến nay, Hội đồng tuyển dụng công chức, viên chức tỉnh Thái Nguyên đã nhận được hơn 300 hồ sơ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng công chức, viên chức tỉnh yêu cầu các thành viên Hội đồng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện quy trình tuyển dụng chặt chẽ, nghiêm túc, công khai, minh bạch, qua đó, lựa chọn được những thí sinh đủ điều kiện và thực sự xứng đáng vào các vị trí việc làm đang cần tuyển dụng hiện nay.

* Dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phiên họp toàn thể UBND tỉnh Thái Nguyên lần thứ 31 đã được tiến hành thảo luận và cho ý kiến vào 1 số nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 128 den ngay 1882019
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Ngô Huy

Phiên họp đã dành thời gian nghe, thảo luận và cho ý kiến vào 5 nội dung quan trọng, trong đó trọng tâm là báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2019.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục phát huy những mặt tích cực trong thời gian qua, bám sát tình hình thực tế để tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2019; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, cơ sở pháp lý làm căn cứ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách đã ký kết; thống nhất lựa chọn, quyết liệt chỉ đạo hoàn thành các công trình, dự án chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra. Đẩy mạnh các hoạt động về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, định kỳ của người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân, nhất là ở cấp cơ sở; tiếp tục quyết liệt hơn triển khai các giải pháp đồng bộ phòng chống, khống chế, dập dịch bệnh tả lợn Châu Phi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bệnh dịch gây ra; phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2019; đồng thời chú trọng công tác phòng, chống cháy rừng; đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập trong mùa mưa bão. Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững; chuẩn bị tốt các điều kiện, nhất là cơ sở vật chất cho các nhà trường trước khi bước vào năm học mới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý: các sở, ban, ngành chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021; triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

* Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

diem su kien tuan tu ngay 128 den ngay 1882019
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Luông Pha Băng tại lễ khởi công xây dựng phòng học cho Trường THCS Bản Khoi

Trong khuôn khổ chuyến công tác, lãnh đạo của 2 tỉnh đã tiến hành hội đàm, khẳng định tình hữu nghị, gắn bó bền chặt trong suốt thời gian qua và duy trì, phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai tỉnh thông qua các hoạt động thực tiễn dựa trên thế mạnh của 2 tỉnh nhằm kết nối, hợp tác về kinh tế, văn hóa xã hội.

Cũng trong chuyến thăm và buổi tọa đàm này, với sự chứng kiến của lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên (Việt Nam) và Luông Pha Băng (Lào) đã diễn ra Lễ ký kết nghĩa giữa: T.P Thái Nguyên với TP Luông Pha Băng; huyện Đại Từ kết nghĩa với huyện Nậm Bạc; Sở Giáo dục và Đào tạo hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo của Luông Pha Băng. Những hoạt động này thể hiện quyết tâm của hai tỉnh nhằm xây dựng tình hữu nghị ngày càng phát triển bền chặt. Ngay sau chương trình hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác, lãnh đạo 2 tỉnh đã cùng tham gia lễ khởi công công trình hữu nghị trường THCS Bản Khoi.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại nước CHDCND Lào, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại nước CHDCND Lào.

* Ban Tổ chức Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường 1 sản phẩm Thái Nguyên 2019” tổ chức họp nhằm triển khai nhiệm vụ, phân công công việc cho các thành viên.

diem su kien tuan tu ngay 128 den ngay 1882019
Toàn cảnh buổi họp

Theo kế hoạch, Hội chợ sẽ được tổ chức từ ngày 28/8 đến 3/9 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên. Dự kiến sẽ có khoảng 230 gian hàng của các đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh, làng nghề, hợp tác xã đại diện cho các xã, phường trong tỉnh; gian hàng của một số sở, ngành…và một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trưng bày các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, hội chợ năm nay sẽ chú trọng trưng bày các sản phẩm nông sản đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức khẳng định đây là dịp để các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, cơ quan liên quan của tỉnh bám sát kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm để triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó cần chú trọng vấn đề bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các sản phẩm tham gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau Hội chợ.../.