* Phiên họp thứ 15 của Thường trực HĐND tỉnh: Biểu quyết thông qua chương trình giám sát năm 2018

Tuần qua, ngày 15/9, dưới sự điều hành của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII đã tổ chức phiên họp thứ 15 để thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung.

diem su kien tuan tu ngay 119 den 1792017
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Bá Hoàng

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến vào 4 nội dung bao gồm: Chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trong năm 2018; Kế hoạch tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND các huyện, thành phố, thị xã; Kế hoạch khảo sát việc thực hiện các tiêu chí đối với 16 xã công nhận đạt chuẩn nông thôn mới 2016 và kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường Phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh.

Kết luận phiên họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các Ban HĐND tỉnh chỉnh sửa và hoàn thiện các kế hoạch trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Theo kế hoạch, thời gian giám sát sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tại 9 trường học trên địa bàn tỉnh.

* Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Ngày 11/9 đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam do đồng chí Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch TW Hội làm trưởng đoàn.

diem su kien tuan tu ngay 119 den 1792017
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc và lãnh đạo các sở, ngành chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Ảnh: Cổng TTĐT)

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ vui mừng khi được tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đồng chí cũng giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua và khẳng định tình hình kinh tế tỉnh Thái Nguyên đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Ngay sau khi nghe Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh báo cáo hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2011 – 2016 và 8 tháng năm 2017, đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội phụ nữ Việt Nam Trần Thị Hương đã biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh trong hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Hội phụ nữ các cấp thực hiện tốt các đề án, chương trình do Trung ương Hội phát động.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Thái Nguyên sẽ tiếp tục ưu tiên để Hội phụ nữ các cấp thực hiện tốt và hiệu quả các chương trình hoạt động của Hội; đồng thời đề nghị Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh nói chung, chị em phụ nữ nói riêng có điều kiện được tham gia các đề án do Trung ương hội phát động.

* Thường trực HĐND Thành phố Thái Nguyên họp triển khai nhiệm vụ bàn giao lĩnh vực mình phụ trách tại các xã, thị trấn về Thành phố Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 119 den 1792017
Toàn cảnh Hội nghị

Ngày 14/9, Thường trực HĐND Thành phố Thái Nguyên tổ chức Hội nghị phân công triển khai thực hiện nghị quyết số 422/NQQ- UBTVQH của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên và thành lập 2 phường thuộc Thành phố.

Tại Hội nghị, các đồng chí trong Thường trực, lãnh đạo 2 ban của HĐND Thành phố đã được chia thành 3 tổ công tác để phối hợp, giữ mối liên hệ với Thường trực HĐND các huyện Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình là các huyện có các xã, thị trấn chuẩn bị sáp nhập về Thành phố Thái Nguyên.

Thống nhất về thời gian làm việc, thường trực HĐND Thành phố yêu cầu chậm nhất đến ngày 22/9, các tổ công tác thống nhất nội dung và số liệu với các đơn vị bàn giao để đến ngày 25/9 thực hiện bàn giao tại trụ sở HĐND, UBND Thành phố Thái Nguyên theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập phường của Thành phố Thái Nguyên.

* Công bố Quyết định kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

Thực hiện Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán Chuyên đề công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2014 - 2016, ngày 13/9, UBND tỉnh phối hợp với Kiểm toán nhà nước tổ chức Hội nghị công bố quyết định này.

diem su kien tuan tu ngay 119 den 1792017
Toàn cảnh Hội nghị

Theo Quyết định, Thái Nguyên là 1 trong 8 tỉnh, thành được thực hiện kiểm toán công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản; nhằm đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, cấp phép, khai thác tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2014 - 2016; phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này tại các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có hoạt động khoáng sản.

Trong thời gian 60 ngày, đoàn công tác sẽ thực hiện kiểm toán chi tiết tại các sở: Tài Nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng, Cục thuế và một số đơn vị, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động khoáng sản.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở chủ động chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, hồ sơ theo quy định; bố trí các điều kiện thuận lợi để phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm toán thực hiện hiệu quả công tác kiểm toán tại đơn vị mình.

* Thông tin học sinh trường Tiểu học Lũng Luông không đến trường là sai sự thật

Trong tuần qua, những ngày qua trên mạng xã hội có đăng tải nội dung thông tin về Trường tiểu học Lũng Luông, thuộc xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai được đầu tư hơn 5 tỷ đồng, nhưng chỉ có khoảng 30 em học sinh và các em học sinh nơi đây đến trường chủ yếu là để hưởng tiền trợ cấp của Nhà nước đem về cho bố mẹ uống rượu điều này đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Qua tìm hiểu của Phóng viên Đài PTTH Thái Nguyên thì thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật.

Trường Tiểu học Lũng Luông là công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn Quỹ trò nghèo vùng với tổng số kinh phí là hơn 5 tỷ đồng và được bàn giao sử dụng từ năm 2016. Trường được thiết kế trên diện tích xây dựng 1.200 m2, có 8 lớp khối tiểu học, 2 lớp mầm non, có đầy đủ các phòng chức năng đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Tuy nhiên thời gian vừa qua xuất hiện những thông tin không đúng về trường đang được lan truyền trên mạng về số lượng học sinh của nhà trường, thậm chí những đối tượng này còn tổ chức một nhóm người trực tiếp đến trường để ghi lại hình ảnh thực tế số lượng học sinh đang học tập tại trường tiểu học Lũng Luông. Trước những thông tin sai sự thật như vậy lãnh đạo huyện Võ Nhai và Sở Giáo Dục đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời đến kiểm tra, nắm bắt thông tin và động viên cô và trò nơi đây.

Việc đưa thông tin sai sự thật về Trường Tiểu học Lũng Luông không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý của các thầy cô giáo - những người đã miệt mài cắm bản, cả cuộc đời thầm lặng để đem con chữ tới cho trẻ em vùng cao mà còn làm ảnh hưởng tới lòng tin các tổ chức, nhà hảo tâm vẫn đang nỗ lực ủng hộ nhà trường. Vì vậy, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện cần tích cực vào cuộc và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt về Trường Tiểu học Lũng Luông.

* Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Nhà xưởng xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ gây thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng

Cũng trong tuần qua, khoảng 2 giờ sáng ngày 13/9, đã xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại nhà xưởng nội thất Hữu Mơ thuộc xóm 7, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, ước tính tổng thiệt hại khoảng 1.510.000.000đ.

diem su kien tuan tu ngay 119 den 1792017
Ước tính tổng thiệt hại vụ cháy khoảng 1.510.000.000đ.

Nhà xưởng với diện tích 415 mét vuông, đã bị thiêu rụi toàn bộ dụng cụ máy móc thiết bị, nguyên liệu dùng để sản xuất đồ gia dụng, và các vật dụng khác của gia đình, ước tính tổng thiệt hại khoảng 1.510.000.000đ.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo địa phương và các đơn vị chức năng đã có mặt kịp thời để tham gia ứng cứu. Đến 4 giờ 40 phút cùng ngày đám cháy được khống chế. Hiện UBND xã đang tích cực chỉ đạo lực lượng dân quân, công an và nhân dân khắc phục hậu quả của đám cháy. Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân của vụ cháy ban đầu được xác định có thể do bị chập điện./.