* Trong tuần, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp số 09 về đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; 5 năm Chương trình hành động số 22 và 2 năm Chương trình phối hợp số 38 về thực hiện công tác dân vận do Bộ Công an phối hợp với Ban Dân vận Trung ương và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức.

diem su kien tuan tu ngay 113 den ngay 1732019 67125
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ trao tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Như Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09

Hội nghị đã đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa các đơn vị trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09, số 22 và số 38; chỉ ra những ưu, nhược điểm để khắc phục, phát huy; khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện.

Tại tỉnh Thái Nguyên, qua sơ kết thực hiện Chương trình phối hợp số 09, số 22 và số 38, các đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả; các mô hình “Dân vận khéo” về an ninh trật tự đã tạo nên thế trận an ninh nhân dân rộng khắp…Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành và các tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần từng bước kéo giảm và kiểm soát các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

* Cũng trong tuần qua, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh nhằm học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận và Quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

diem su kien tuan tu ngay 113 den ngay 1732019 67125
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị này tập trung học tập, quán triệt nội dung 3 Nghị quyết, 3 Chỉ thị, 1 Kết luận và 1 Quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII. Đây đều là những nội dung quan trọng, liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng, vì vậy đồng chí đề nghị các đồng chí cán bộ chủ chốt cần hiểu sâu, nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi của văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; nghiên cứu kỹ và tham gia đóng góp ý kiến vào các kế hoạch, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các văn bản của Trung ương đạt hiệu quả.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến trao đổi, thảo luận tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí cán bộ chủ chốt tiếp tục nghiên cứu, có nhận thức đầy đủ về nội dung các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận và Quy định, từ đó vận dụng, triển khai phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra, giám sát việc học tập, triển khai, đưa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

* Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án số 11 về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2019 – 2025”.

diem su kien tuan tu ngay 113 den ngay 1732019 67125
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án đề nghị các đồng chí Thường trực cấp ủy các đảng bộ trực thuộc, cũng như đội ngũ báo cáo viên tập trung nghiên cứu, nắm chắc các nội dung của Đề án để tổ chức thực hiện đảm bảo phát huy được hiệu quả của Đề án, làm căn cứ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh.

Giao nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tinh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án yêu cầu tổ giúp việc tổng hợp đầy đủ các ý kiến đề xuất tại hội nghị để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các nội dung của Đề án. Đồng chí yêu cầu mỗi đảng bộ trực thuộc cũng như từng cán bộ làm công tác dư luận xã hội xác định rõ trách nhiệm của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo phát huy hiệu quả của Đề án đi vào thực tiễn.

* Dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phiên họp UBND tỉnh lần thứ 27, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 113 den ngay 1732019 67125
Toàn cảnh Phiên họp

Tại phiên họp, sau khi nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên tháng 2 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2019, các đại biểu tập trung thảo luận về: việc triển khai các giải pháp nhằm khống chế dịch tả lợn châu Phi đang xảy ra trên địa bàn tỉnh; Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện dồn điền, đổi thửa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035...

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra trong năm 2019, các cấp, ngành cần tăng cường công tác tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả và phù hợp với thực tế của địa phương. Trong đó, sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đột phá, huy động các nguồn lực và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các nhiệm vụ; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tập trung thu hút đầu tư hiệu quả. Đối với một số dự án đã và đang triển khai trên địa bàn, đồng chí yêu cầu: các ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu các thủ tục hồ sơ, tính pháp lý, cũng như vấn đề nguồn lực triển khai cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Đồng chí giao các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, cũng như chủ động không để dịch lây lan ra diện rộng và tuyên truyền người dân không quay lưng với sản phẩm thịt lợn...

* Tuần qua, ngay sau khi nhận được thông tin trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát hiện thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi, các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

diem su kien tuan tu ngay 113 den ngay 1732019 67125
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác dập dịch tả lợn châu Phi tại hộ ông Dương Văn Phúc, xóm Cầu Ngầm, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình dịch tả lợn châu Phi, hiện đã xuất hiện 3 ổ dịch thuộc xã Tân Khánh, xã Úc Kỳ của huyện Phú Bình và xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên; toàn tỉnh đã phát hiện 113 con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi (với tổng trọng lượng trên 7.500kg) buộc phải tiêu hủy. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo hai địa phương phải chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn đề cao cảnh giác, đề cao tinh thần, trách nhiệm phòng chống dịch, với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tuyệt đối không buôn bán, vận chuyển lợn ra vào giữa các thôn, giữa các xã có dịch. Kiểm soát chặt chẽ công tác buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn và các sản phẩm từ thịt lợn. Chính quyền địa phương phải yêu cầu các hộ kinh doanh, giết mổ lợn ký cam kết không giết mổ, buôn bán lợn chưa được kiểm dịch, phải có nghĩa vụ và trách nhiệm khai báo nguồn gốc, địa chỉ cụ thể lợn đã và đang tiêu thụ.

Đến ngày 15/3, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định thành lập 02 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xóm Đồng Đình, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương và tại cầu Đa Phúc, xóm Phú Thịnh, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên. Các chốt kiểm dịch động vật tạm thời hoạt động 24/24 giờ và được phép dừng, kiểm tra các loại phương tiện vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật (đặc biệt là đối với lợn và các sản phẩm từ lợn) đi qua chốt; kiểm tra, phát hiện, tịch thu và tiêu hủy động vật và các sản phẩm động vật vận chuyển trái phép có mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi (hoặc các bệnh truyền nhiễm khác thuộc danh mục phải công bố dịch); thực hiện phun thuốc khử trùng tiêu độc các phương tiện, dụng cụ vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật qua chốt. Các chốt kiểm dịch động vật tạm thời có quyền xử lý các vi phạm hành chính về phòng chống dịch bệnh động vật theo quy định.

* Bên cạnh các sự kiện nêu trên, trong tuần các sự kiện: Khai mạc Hội báo Toàn quốc năm 2019; Hội nghị đánh giá kết quả triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác giáo dục và đào tạo; Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch bệnh năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm; Hội nghị trực tuyến với các 63 tỉnh, thành phố chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở sẽ diễn ra vào ngày 1/4 cùng nhiều vấn đề quan trọng khác cũng được Thainguyentv.vn thông tin kịp thời…/.