* Trong tuần qua, tỉnh Thái Nguyên đã phát động "Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ". Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu đã tham dự và trồng nhiều cây xanh tại Lễ phát động “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 112 den ngay 1722019
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia trồng cây tại Lễ phát động

Những năm qua, Tết trồng cây đã trở thành phong tục, nét đẹp văn hóa đầu Xuân, tạo sức lan tỏa sâu rộng ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân ở Thái Nguyên. Từ phong trào Tết trồng cây đầu Xuân hàng năm đã thực sự thúc đẩy phong trào trồng cây, trồng và bảo vệ rừng của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, nâng độ che phủ rừng của tỉnh đạt trên 50%; góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và giữ vững an ninh - quốc phòng của tỉnh. Bên cạnh đó, Tết trồng cây được thực hiện trong các trường học nhằm chuyển tải thông điệp tới các thế hệ học sinh cảm nhận sâu sắc thêm mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tạo nếp sống thân thiện với thiên nhiên trong môi trường giáo dục.

Năm 2019, toàn tỉnh Thái Nguyên phấn đấu trồng mới khoảng 6.000ha, trong đó có 2.500ha là trồng rừng sản xuất tập trung, còn lại là trồng rừng phân tán, phòng hộ và trồng cây xanh đô thị.

Trong tuần, nhiều địa phương trong tỉnh cũng tổ chức phát động Tết trồng cây xuân Kỷ Hợi 2019 và ra quân sản xuất đầu năm với khí thế vui tươi, phấn khởi hăng say lao động, sản xuất phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

* Cũng trong tuần qua, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị Đánh giá tiến độ triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn.

diem su kien tuan tu ngay 112 den ngay 1722019
Toàn cảnh hội nghị

Từ sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư, tỉnh Thái Nguyên đã thu hút được 63 dự án của 44 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng kí đạt trên 114.000 tỷ đồng. Trên cơ sở nội dung các dự án đã thống nhất ký kết, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tạo điều kiện giải quyết các thủ tục hành chính; đồng thời đôn đốc, phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định quyết tâm của tỉnh với các nhà đầu tư trong đẩy nhanh tiến độ khảo sát, nghiên cứu và thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động. Đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cần bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần và quyết tâm cao. Quan tâm tới các đề xuất về việc ban hành quyết định thu hồi cấp phép đầu tư đối với các dự án theo kết quả rà soát, nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư mới tiếp cận và thực hiện dự án; đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật, đồng chí Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị các sở, ngành liên quan cần có chương trình làm việc cụ thể với các nhà đầu tư, cùng tháo gỡ khó khăn với mục tiêu chung là đảm bảo và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Đối với Dự án Khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên, tại buổi làm việc với huyện Đồng Hỷ để nghe báo cáo và kiểm tra tiến độ dự án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ khẳng định: chủ trương thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư về phát triển du lịch – văn hóa của tỉnh nói chung, của huyện Đồng Hỷ nói riêng là chủ trương đúng đắn và rất cần thiết, vì vậy chính quyền địa phương phải thống nhất cao về mặt nhận thức đối với chủ trương này, từ đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện dự án. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo huyện Đồng Hỷ, thị trấn Trại Cau và chủ đầu tư phối hợp hoàn thiện hồ sơ, căn cứ pháp lý, triển khai các phần việc đảm bảo đúng tiến độ. Đối với những khó khăn, vướng mắc cần báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư của tỉnh để có giải pháp khắc phục kịp thời.

* UBND thành phố Thái Nguyên đã phối hợp với với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” và Khai mạc Hội báo Xuân Kỷ Hợi 2019.

diem su kien tuan tu ngay 112 den ngay 1722019
Cuộc thi hái chè nhanh tại Lễ hội Hương sắc Trà xuân 2019

Lễ hội Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương, TP Thái Nguyên được tổ chức định kỳ vào ngày 11 tháng giêng hàng năm. Lễ hội năm nay diễn ra với rất nhiều hoạt động phong phú như: nghi lễ rước cây chè đẹp, thi sao chè ngon, thi gian trưng bày, văn hóa trà và nhiều trò chơi dân gian. Điểm đặc sắc của lễ hội năm nay là thêm sự góp mặt của Không gian trưng bày Hội Báo xuân Kỷ Hợi 2019. Với hàng trăm ấn phẩm báo in, tạp chí, báo điện tử của các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh, Hội Báo xuân Kỷ Hợi 2019 đã mang đến cho độc giả những góc nhìn toàn diện nhất về mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên cũng như của đất nước.

Lễ hội Hương sắc Trà xuân được tổ chức vào mỗi dịp Xuân về, đây cũng là lúc những người làm chè của vùng đất Tân Cương nói riêng, nhiều địa phương trong tỉnh Thái Nguyên bước vào vụ thu hái mới. Cùng với những ý nghĩa từ việc tổ chức Lễ hội Hương sắc Trà xuân - đây sẽ tiếp tục là cơ hội để người dân vùng chè đặc sản Tân Cương tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc trong mỗi sản phẩm trà, quảng bá văn hóa, tiềm năng du lịch của địa phương đến bạn bè và du khách gần xa.

* Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên, tình hình tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 giảm 3 tiêu chí so với dịp Tết Nguyên đán năm 2018. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng người dân điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông gia tăng.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí: giảm 2 vụ; giảm 1 người chết, giảm 2 người bị thương, đặc biệt không có người tử vong do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh vẫn có trường hợp nhập viện bởi chấn thương nặng do tai nạn giao thông và hầu hết đều liên quan đến rượu bia, có một số trường hợp là do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…Lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Thái Nguyên tại các chốt kiểm tra dọc tuyến đã nhắc nhở, xử lý vi phạm trên 500 trường hợp, trong đó có trên 80 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi lái xe và trên 60 trường hợp có nồng độ cồn trong máu cao, song vẫn có không ít người vẫn cố tình vi phạm.

Những ngày du xuân trảy hội còn kéo dài từ nay đến hết tháng 3 âm lịch, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn tính mạng ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt không uống rượu, bia khi tham gia giao thông./.