* Tuần qua, sự kiện thế giới đăng tải trên thainguyentv.vn được dư luận quan tâm nhiều đó là tình hình xung đột Israel-Palestine có chuyển biến tích cực, Lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đã có hiệu lực; Trong tuần quân đội Venezuela tố cáo Mỹ tiếp tục xâm phạm không phận; Nhiều thương vong trong vụ cháy đường ống dẫn dầu ở Ai Cập…Tin thế giới trong tuần được quan tâm nhất đó là những diễn biến bất ổn tại Hong Kong.

- Hệ thống giao thông trên toàn thành phố Hong Kong trong tình trạng bị tê liệt , nhiều tuyến đường bị người biểu tình chiếm giữ, dùng gạch đá để cản trở xe cộ qua lại.

diem su kien tuan tu ngay 1111 den ngay 17112019
Người biểu tình dựng vật cản và đốt phá trên đường phố, làm tê liệt hệ thống giao thông tại Hong Kong (Trung Quốc) ngày 11/11/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Học sinh và sinh viên tất cả các trường học ở Hong Kong đều được nghỉ học do tình hình bất ổn.Trong khi đó, nhiều nhóm biểu tình mặc đồ đen bịt mặt đã tụ tập trong khuôn viên nhiều trường đại học như Đại học Hong Kong, Đại học Bách Khoa từ rất sớm, buộc cảnh sát phải dùng đến hơi cay để giải tán.

Theo Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 14/11 khẳng định rằng việc khôi phục trật tự và chấm dứt bạo lực là nhiệm vụ cấp bách nhất trong giai đoạn hiện nay đối với Hong Kong.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn phát biểu của ông Tập Cận Bình cho biết, Bắc Kinh tiếp tục kiên quyết ủng hộ Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga triển khai các chính sách theo quy định của pháp luật và trừng trị những đối tượng nổi loạn.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc phản đối bất kỳ thế lực bên ngoài nào can thiệp vào các công việc của Hong Kong và quyết tâm của Bắc Kinh trong việc thực hiện nguyên tắc “một nước, hai chế độ” là không thể lay chuyển.

Tình hình Hong Kong đang tiếp tục nóng lên khi trước đó dư luận lan truyền thông tin về việc chính quyền thành phố sẽ ban bố lệnh giới nghiêm vào cuối tuần.

Tuy nhiên, tối 14/11, Chính quyền Hong Kong đã khẳng định những thông tin này chỉ là tin đồn.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã bất ngờ triệu tập một số quan chức cấp cao tại trụ sở chính quyền để thảo luận về cách xử lý các cuộc biểu tình, giảm số lượng người biểu tình trên đường phố và tạo điều kiện thuận lợi để cảnh sát chống bạo động thực thi pháp luật

*Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các vấn đề nóng như: Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 11-15/11/2019; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị; Quốc hội thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;… Trong đó tin được nhiều người quan tâm đó là: Việt Nam bác bỏ phát biểu của Trung Quốc về chủ quyền với Trường Sa.

- Ngày 13/11, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/11, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam bác bỏ hoàn toàn mọi nội dung phát biểu liên quan đến Việt Nam của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/11 về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.

diem su kien tuan tu ngay 1111 den ngay 17112019
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Về vấn đề này, phía Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Thực tế lịch sử cho thấy rõ điều này.

Chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp quốc tế, trong đó có tranh chấp về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phải giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc. Việt Nam mong muốn Trung Quốc cùng nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hai nước, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực

- Một tin khác thu hút được nhiều người quan tâm đó là đội tuyển bóng đá Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước Đội tuyển Các Tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (UAE) tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á trong tối 14/11.

diem su kien tuan tu ngay 1111 den ngay 17112019
Ông Park Hang-seo và các tuyển thủ Việt Nam cám ơn người hâm mộ đã cổ vũ nhiệt tình, tiếp sức cho đội tuyển giành chiến thắng. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Như vậy, với thành tích thi đấu xuất sắc vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra trong thời gian vừa qua, Đội tuyển Việt Nam đã nhận được tổng cộng 5,6 tỷ đồng tiền thưởng từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các doanh nghiệp.

Ngay sau chiến thắng 1-0 trước Đội tuyển UAE trong tối 14/11, huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ cùng các tuyển thủ Việt Nam trở lại tập luyện ngay trong ngày 15/11 để chuẩn bị cho trận đấu tới gặp Đội tuyển Thái Lan trong tối 19/11 tới, trên sân nhà Mỹ Đình (Hà Nội).

Mục tiêu trong trận đấu tới của Đội tuyển Việt Nam là nỗ lực hết mình để giành thành tích tốt nhất trong trận đấu tới gặp Đội tuyển Thái Lan.

*Trênđịa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý.

- Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XIII; Kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố Thái Nguyên khoá XVIII, ngày 13/11, các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên và thị xã Phổ Yên.

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIII dự kiến diễn ra trong 4 ngày, từ 9 - 12/12/2019. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe và cho ý kiến vào 36 báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết và xem xét quyết nghị 26 nghị quyết quan trọng liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển trong năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng 2015 - 2020.

Sau khi nghe dự kiến chương trình kỳ họp và báo cáo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố, các cử tri đề nghị, tỉnh, thành phố Thái Nguyên và địa phương cần quan tâm một số vấn đề như: làm rõ tiến độ của Dự án “xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ, lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu”; giải pháp thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp Cao Ngạn; tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của một số nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn; giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường tránh TP Thái Nguyên nối với Quốc lộ 1B; chính sách đối với việc nâng cấp, sửa chữa và xây mới nhà ở cho người có công;…

Các cử tri xã Minh Đức và xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên kiến nghị tỉnh và thị xã nhiều vấn đề như: tình trạng một số phân trường mầm non chật chội; ô nhiễm môi trường khu vực cảng Đa Phúc và bãi xử lý rác thải Đồng Hầm, xã Minh Đức; tình trạng khai thác cát sỏi trên dòng sông Công; nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; quan tâm chế độ chính sách cho các hộ dân bị thu hồi đất; đẩy nhanh việc hỗ trợ cho các hộ bị tiêu hủy lợn do dịch tả lợn Châu Phi…

- Cũng trong tuần đã diễn ra lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông(17/11) do Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với trường Trung học Phổ thông Lương Ngọc Quyến tổ chức.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ở Việt Nam mỗi ngày có trên 20 người bị tai nạn giao thông, cướp đi mạng sống cùng hàng trăm người thương tật suốt đời. Còn tại tỉnh Thái Nguyên, 10 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người và 98 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giảm 14 vụ, số người bị chết giảm 4 người và số người bị thương giảm 6 người. Vì vậy, để giảm thiểu những thương vong, mất mát do tai nạn giao thông gây ra, với thông điệp “tưởng nhớ người ra đi vì người ở lại”, tại lễ tưởng niệm đã kêu gọi mỗi người hãy cùng thay đổi hành vi, thói quen khi tham gia giao thông, để góp phần xây dựng văn hóa giao thông; cùng quyết tâm thực hiện tốt quy định đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, phần đường, không chở quá số người quy định, không lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, không tham gia giao thông khi đã uống rượu bia…

Một số tin tức trong tỉnh từ ngày 11 đến ngày 17/11 được thainguyentv.vn thông tin chi tiết như: Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 54 Đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Thái Lan (TICA) làm việc tại tỉnh Thái Nguyên; Công bố Quyết định Phó Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; Thái Nguyên: Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân./.