* Ký biên bản ghi nhớ thực hiện các dự án đầu tư với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T

Ngày 11/9, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (T&T Group) về việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 109 den ngay 1692018
UBND tỉnh và Tập đoàn T&T Group ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đối với 5 dự án

Sau khi nghiên cứu, khảo sát nhu cầu đầu tư và đặc thù của địa phương, Tập đoàn đề xuất đầu tư vào 5 dự án tại Thái Nguyên, gồm: Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 266; Dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Đông Tam Đảo và tuyến đường kết nối với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên; Dự án Chợ Vùng Việt Bắc, Trung tâm Hội nghị triển lãm và đô thị phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên; Dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải khu công nghiệp và chất thải nguy hại thị xã Phổ Yên; Dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thị xã Phổ Yên. Tổng mức đầu tư của các dự án là trên 46.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư của Tập đoàn đối với tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí khẳng định, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng, lợi thế và luôn mong muốn có nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh, trong đó có Tập đoàn; việc triển khai ký cam kết là bước tiến quan trọng trong sự hợp tác của tỉnh với Tập đoàn, vì vậy trong quá trình triển khai các dự án, tỉnh Thái Nguyên sẽ luôn thực hiện đúng các cam kết với nhà đầu tư và mong muốn nhà đầu tư cũng hiện thực hóa các cam kết với tỉnh. Đồng chí cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo trong quá trình hợp tác.

* Phiên họp thứ 23 UBND tỉnh: Cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng

Ngày 12/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phiên họp toàn thể lần thứ 23 của UBND tỉnh đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 109 den ngay 1692018

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Vũ Trung

Tại phiên họp, 7 báo cáo đã được các đại biểu tập trung thảo luận bao gồm: báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9/2018; báo cáo tình hình triển khai các dự án đầu tư và kết quả thực hiện các dự án đầu tư vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác trên địa bàn tỉnh quý III và 9 tháng năm 2018; báo cáo tình hình thực hiện thu chi ngân sách 8 tháng đầu năm 2018 và các giải pháp điều hành thu chi những tháng cuối năm; báo cáo kết quả 02 năm thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng An toàn khu, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2020...

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 3 tháng cuối năm và cả năm 2018. Trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thu hút đầu tư và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, chú trọng phát triển những sản phẩm thế mạnh của địa phương. Với các ý kiến, đóng góp tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện các báo cáo để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thông qua.

* Công ty TNHH Xây dựng và phát triển nông thôn miền núi (VCK) ký kết biên bản ghi nhớ với đối tác Nhật Bản

Ngày 10/9, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã dự Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Công ty TNHH Xây dựng và phát triển nông thôn miền núi (VCK) đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh, chế biến sâu quặng titan xuất khẩu với các đối tác đến từ Nhật Bản là Công ty Sojitz và Công ty OTC.

diem su kien tuan tu ngay 109 den ngay 1692018
Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi VCK ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Sojitz và Công ty OTC Nhật Bản. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Việc kí biên bản ghi nhớ giữa 3 công ty là dấu mốc cho sự phát triển bền vững của các bên, góp phần đưa sản phẩm xỉ titan trên địa bàn Thái Nguyên đến với thị trường thế giới. Tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao quyết định đầu tư dự án “Đầu tư chiều sâu, mở rộng sản xuất Nhà máy luyện xỉ Phú Lương” cho Công ty Xây dựng và phát triển nông thôn miền núi VCK.

* Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác Văn phòng đại diện Bộ Kế hoạch và Thương mại Ba Lan

Ngày 14/9, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác Văn phòng đại diện Bộ Kế hoạch và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam do ngài Peter Harasimowics, Trưởng đại diện làm Trưởng đoàn làm việc tại Thái Nguyên (Ảnh)

diem su kien tuan tu ngay 109 den ngay 1692018

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh; đồng thời giới thiệu khái quát về tiềm năng, lợi thế và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.

Ngài Peter Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Bộ Kế hoạch và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam mong muốn được hợp tác với tỉnh Thái Nguyên trong các lĩnh vực: xuất khẩu sản phẩm chè; đào tạo ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin, công nghiệp đóng tàu; nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm…Đồng thời cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác giữa Ba Lan với Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ Kế hoạch và Thương mại Ba Lan quan tâm về việc đưa sản phẩm trà Thái Nguyên tiếp cận với thị trường ở Ba Lan. Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất quan tâm hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, đào tạo nguồn nhân lực và luôn có chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư về các lĩnh vực này...

* Hội nghị trực tuyến ứng phó với siêu bão Mangkhut

Chiều 14-9, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 27 tỉnh, thành phố từ khu vực Bắc Bộ đến Nghệ An về công tác ứng phó với siêu bão Mangkhut. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Tại điểm cầu Thái Nguyên, dự hội nghị có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Siêu bão Mangkhut với cường độ cấp 17 đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Philippin và bắt đầu ảnh hưởng đến đảo Ludong (Philippin); dự báo sẽ đi vào Đông Bắc biển Đông trong sáng ngày 15-9 với sức gió cấp 14-15, giật cấp 17; khả năng có ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ trong khoảng ngày 16 và 17-9, hoàn lưu bão gây mưa rất to cho Bắc Bộ và Bắc Trung bộ từ 17 đến 19-9. Vùng bị ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Bắc Bộ đến tỉnh Nghệ An, cường độ của bão rất mạnh và gây mưa lớn…

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Đối với khu vực trên biển, cần công bố vùng biển nguy hiểm khi bão vào; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện trên biển như: Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn, chủ động sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm… Đối với đất liền, cần đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó rà soát lại tất cả các điểm dễ sạt lở để chủ động sơ tán. Bên cạnh đó, cần đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng, nhà cửa của người dân, các công trình sản xuất; đảm bảo an toàn cho sản xuất nông nghiệp; chủ động phương án đảm bảo an toàn hồ đập, hệ thống đê điều, chủ động các phương án ứng phó sự cố tìm kiếm cứu nạn. Đối với các tỉnh khu vực miền núi, cần triển khai ngay lực lượng xung kích tại các xóm, bản; kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh; đảm bảo thông tin liên lạc, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, sẵn sàng phương tiện để khắc phục giao thông khẩn cấp với các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác các khu vực ngầm tràn; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa…

Với đặc điểm là một tỉnh miền núi, UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo: Ứng phó với siêu bão là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu trong những ngày tới, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung cao nhất cho công tác ứng phó với siêu bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại. UBND và Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã; các sở, ngành tập trung theo dõi chặt chẽ, nắm chắc diễn biến siêu bão cũng như tình hình mưa, lũ trên địa bàn; khẩn trương xây dựng phương án phòng, chống siêu bão Mangkhut, trong đó tập trung chống lũ, lũ quét, chống úng ngập do mưa to theo phương châm 4 tại chỗ; tăng cường thông tin, tuyên truyền; các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các phương án ứng phó siêu bão; duy trì trực ban nghiêm túc 24/24 giờ; đối với các công trình đang xây dựng, các chủ đầu tư, nhà thầu phải triển khai ngay các phương án, biện pháp đảm bảo an toàn cho người, công trình và các phương tiện thi công…

* Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật

Tại Hội nghị Trực tuyến triển khai công tác phòng, phống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam do Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu: các bộ, ngành chức năng chủ động và nghiêm túc triển khai các biện pháp ứng phó dịch tả lợn châu Phi, tăng cường, nâng cao năng lực chẩn đoán, xét nghiệm, giám sát, điều tra ổ dịch và ứng phó với dịch bệnh. Chủ động cung cấp thông tin đến các địa phương và các hộ chăn nuôi để kịp thời nắm bắt, phòng chống; nghiêm cấm các hành vi vận chuyển, tiêu thụ các sản phẩm không rõ nguồn gốc; vệ sinh tiêu độc, khử trùng và giám sát chặt chẽ các điểm giết mổ, địa điểm trung chuyển, không để các dịch bệnh xảy ra.

Đối với việc phòng, chống dịch bệnh động vật mùa thu đông, Phó Thủ tướng yêu cầu giám sát chặt chẽ địa bàn để kịp thời phát hiện các ổ dịch, không để lây lan sang diện rộng, tránh gây thiệt hại lớn đối với ngành chăn nuôi.

* Thái Nguyên: Nhiều dự án đã giải ngân 100% kế hoạch vốn

Thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 17/4/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành, đơn vị và chủ đầu tư đã chủ động triển khai thực hiện các Dự án được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018.

diem su kien tuan tu ngay 109 den ngay 1692018
Tính đến nay, nhiều Dự án trên địa bàn tỉnh đã giải ngân 100% kế hoạch vốn. Ảnh: Thu Hương

Nhìn chung, tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 dự kiến đảm bảo hoàn thành kế hoạch, nhiều dự án đã giải ngân 100% kế hoạch vốn. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 31/8/2018, vẫn còn một số Dự án có tỷ lệ giải ngân thấp như vốn xổ số kiến thiết (đạt 40,2%), vốn trái phiếu Chính phủ (đạt 10,2 %). Nguyên nhân là do một số Dự án khởi công mới, chậm thực hiện các thủ tục phê duyệt thiết kế dự toán, kế hoạch đấu thầu, đến nay chưa giải ngân hoặc tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Việc chấp hành chế độ báo cáo giám sát đầu tư theo quy định của một số ngành, địa phương còn chưa đầy đủ, đúng thời gian...

Một số giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 sẽ được tỉnh chỉ đạo thực hiện như: tiếp tục kiểm tra, giám sát, xác định nguyên nhân chậm giải ngân để đẩy nhanh tiến độ các Dự án có tỷ lệ giải ngân thấp. Thực hiện điều chuyển vốn các Dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn sang một số Dự án dự kiến hoàn thành năm 2018, còn thiếu vốn…/.