* Nhằm tăng cường các hoạt động ngoại giao kinh tế, tăng cường xúc tiến đầu tư, phát huy không gian và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam, Thái Nguyên và các nước trong khu vực, từ ngày 12-17/6/2019, đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc và dự Tọa đàm Xúc tiến kinh tế, thương mại, đầu tư và logistis Việt Nam - Trung Quốc tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

diem su kien tuan tu ngay 106 den ngay 1662019
Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc

Ngày 13/6, tại buổi hội kiến với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên Bành Thanh Hoa đánh giá cao hoạt động tăng cường đoàn kết hữu nghị và tìm hiểu hợp tác đầu tư giữa lãnh đạo và đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên Bành Thanh Hoa cũng mong muốn qua chuyến công tác, đặc biệt là cuộc tọa đàm với sự tham gia của trên 150 Doanh nghiệp của Tứ Xuyên và Thái Nguyên thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, logistics lần này là cơ hội tốt để hai địa phương tìm hiểu và phát triển.

Phát biểu tại buổi Hội kiến giữa lãnh đạo hai tỉnh, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đã giới thiệu Thái Nguyên là tỉnh có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu, có hệ thông giao thông thuận tiện gần cửa khẩu hàng không Quốc tế Nội Bài, thủ đô Hà Nội và khoảng 3 giờ để kết nối đến cửa khẩu quốc tế Đồng Đăng, Hữu Nghị Quan. Giá trị xuất khẩu năm 2018 của Thái Nguyên đạt hơn 25.06 tỷ USD, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

Thái Nguyên cũng là tỉnh có nguồn nhân lực được đào tạo dồi dào với 26 trường Đại học, cao đẳng và dạy nghề sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phát triển các ứng dụng khoa học trong các lĩnh vực Nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm du lich dịch vụ, logistics. Và mong muốn sự hợp tác giữa Thái Nguyên – Tứ Xuyên và doanh nghiệp hai tỉnh có bước phát triển mới trong quan hệ ngoại giao và phát triển trên tinh thần hai bên đều có lợi.

Với mong muốn thắt chặt mối quan hệ và giao thương giữa hai tỉnh, theo đề nghị của lãnh đạo tỉnh Tứ Xuyên, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất hai tỉnh sẽ tổ chức hoạt động kết nghĩa trong thời gian phù hợp.

* Ngày 11/6, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo Quy định của Ban Bí thư về “Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện”. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tại Hội nghị các đại biểu đều nhất trí và đánh giá cao sự cần thiết của ban hành quy định này trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên....

Các đại biểu cũng cho rằng Bản dự thảo Quy định gồm 4 chương, 11 điều, tương đối đầy đủ, chặt chẽ và cụ thể, đã làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện. Bên cạnh đó, một số đại biểu đã đề nghị làm rõ nội dung lãnh đạo tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết về công tác tổ chức, cán bộ; quan hệ công tác của cấp ủy, Ban Thường vụ cấp huyện đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp ủy cấp tỉnh; đề nghị sớm có hướng dẫn chi tiết để triển khai thực hiện khi dự thảo Quy định được thông qua,...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp, trên cơ sở đó sẽ tham mưu hoàn thiện dự thảo Quy định để trình Ban Bí thư thời gian tới. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy các địa phương căn cứ Quy định khung này chủ động cụ thể hóa thành quy chế để áp dụng, triển khai phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

* Trong tuần, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã dự và phát biểu tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư triển khai Dự án sân Golf Yên Bình giữa Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.

Tại buổi lễ, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã giới thiệu khái quát về Dự án sân Golf Yên Bình và tình hình triển khai của Dự án trong thời gian qua. Hai bên cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, song được sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp của chính quyền địa phương, nhà đầu tư cam hết sẽ tích cực phối hợp, triển khai thực hiện Dự án trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm, thiện chí hợp tác của hai nhà đầu tư trong việc chủ động, tích cực triển khai các bước để thực hiện dự án. Đồng thời khẳng định tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm đến thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư và quan tâm đến các dự án có nguồn lực mang lại lợi ích cho nhân dân, cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Đồng chí mong dự án sớm trở thành hiện thực để Thái Nguyên tiếp tục có hạ tầng cơ sở, thiết chế văn hóa, tạo sân chơi bổ ích lành mạnh cho người dân, xứng tầm với khu vực. Đồng chí đề nghị, trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư và các địa phương có dự án được triển khai tích cực phối hợp để hiện thực hóa các nội dung đã cam kết và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, sẻ chia cùng doanh nghiệp để Dự án sớm trở thành hiện thực.

* Ngày 14/6, tại Thái Nguyên đã diễn ra Hội thảo Báo Đảng các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXI, năm 2019 do Báo Thái Nguyên đăng cai tổ chức với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay”.

diem su kien tuan tu ngay 106 den ngay 1662019
Toàn cảnh Hội thảo

Chào mừng các đại biểu về dự Hội thảo Báo Đảng tại tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin khái quát những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên trong thời gian qua và khẳng định vai trò của báo chí và công tác thông tin tuyên truyền trong việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đánh giá cao Báo Thái Nguyên và các báo Đảng địa phương đã lựa chọn chủ đề “tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay” làm nội dung chính của Hội thảo, đồng chí mong muốn các đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp tuyên truyền, góp phần quan trọng trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ và hợp tác của các cơ quan báo chí nói chung, hệ thống báo Đảng địa phương nói riêng, góp phần quảng bá, đưa hình ảnh, thông tin về tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

* Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành của tỉnh để cho ý kiến, hoàn thiện nội dung Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37, ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị (Khóa IX) về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.

diem su kien tuan tu ngay 106 den ngay 1662019
Toàn cảnh Hội nghị

Các ý kiến tại cuộc họp cũng đề cập tới việc cần xem xét, điều chỉnh một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hôi nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế; cần bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp FDI; hỗ trợ liên kết vùng, xử lý các vấn đề về môi trường; làm rõ định hướng phát triển hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng; định hướng phát triển của các đô thị trung tâm và các lĩnh vực như y tế, giáo dục, văn hóa – du lịch; bổ sung nhiệm vụ, giải pháp đối với lĩnh vực an ninh – quốc phòng. Đồng thời chỉnh sửa văn phong, làm rõ nội hàm một số khái niệm mới và đảm bảo tính thống nhất, chính xác trong hệ thống các bảng, biểu của dự thảo báo cáo.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là báo cáo hết sức quan trọng, cần phát huy trí tuệ tập thể và trách nhiệm của từng ngành. Do vậy đồng chí yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tiếp tục hoàn chỉnh nội dung dự thảo báo cáo, đồng thời xin ý kiến tham gia góp ý của thường trực HĐND tỉnh để Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào các phiên họp tới đây.

Đồng chí cũng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy thống nhất xây dựng Kế hoạch, Chương trình Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, để ban hành thực hiện.

* Trong tuần, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Thứ trưởng Lê Hải An làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT cấp Quốc gia đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn tất công tác chuẩn bị thi tại các điểm thi, kiểm tra hoạt động của máy móc, thiết bị, camera trước khi diễn ra kỳ thi và quan tâm cách ly khu in sao đề thi.

Kết luận Hội nghị đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao công tác chỉ đạo kỳ thi của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và lưu ý tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ coi thi, chấm thi; quan tâm đến cơ sở vật chất tại các khu vực chấm thi trắc nghiệm; đối với lực lượng công an đồng chí đề nghị phối hợp với địa phương làm tốt công tác an ninh, an toàn và tính bảo mật cho kỳ thi.

Phát biểu với đoàn công tác, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: tỉnh Thái Nguyên xác định việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là một nhiệm vụ chính trị quan trọng bởi vậy cấp uỷ, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị đã sớm vào cuộc tích cực chuẩn bị cho kỳ thi với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của đoàn công tác, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát lại tất cả các điểm thi nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Cùng với đó là quan tâm đến công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau kỳ thi. Tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ tổ chức kỳ thi an toàn, đảm bảo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.