* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 30, khóa XIX

Tuần qua, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên. Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 30, khóa XIX tháng 1 năm 2018 đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu 81 den 1412018
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và cho ý kiến vào 5 nội dung về công tác xây dựng đảng, 5 nội dung về kinh tế - xã hội, 1 nội dung về công tác quốc phòng quân sự địa phương và một số nội dung quan trọng khác. Đối với các nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết TW 6, khóa XII. Hội nghị đã dành nhiều thời gian để cho ý kiến vào Dự thảo Đề án thực hiện Nghị Quyết số 18 về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống Chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh và việc triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn, cấp ủy các cấp, các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị được phân công đảm nhận, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương sáu khóa XII; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những thành tựu nổi bật của tỉnh trong năm 2017, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; thăm, chúc tết Bộ Tư lệnh Hải quân và thăm tặng quà các gia đình chính sách, gia đình các cán bộ chiến sĩ là người Thái Nguyên đang công tác tại Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Chủ động đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch. Không để phát sinh các điểm nóng làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội thực hiện tốt tuần cao điểm "Tết vì người nghèo".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giữ vững kỷ cương kỉ luật của đảng; chủ động nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh không để xảy ra tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp.

* UBND tỉnh Thái Nguyên họp phiên toàn thể lần thứ 16

Cũng trong tuần, ngày 11/1, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị trực tuyến (phiên họp lần thứ 16) với 9 điểm cầu tại các huyện, thành, thị trong tỉnh nhằm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

diem su kien tuan tu 81 den 1412018
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Hà Dũng

Tại phiên làm việc, các đại biểu đã dành thời gian nghe và cho ý kiến vào Báo cáo định hướng mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018; Dự thảo Kế hoạch phân công, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện thu chi ngân sách Nhà nước năm 2017, triển khai thực hiện nhiệm vụ thu chi ngân sách Nhà nước và những giải pháp điều hành dự toán thu – chi ngân sách năm 2018.

Thảo luận về các nội dung được trình tại phiên họp, lãnh đạo các ngành, địa phương trong tỉnh cơ bản nhất trí cao với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản; kế hoạch điều hành dự toán thu – chi ngân sách Nhà nước năm 2018 của UBND tỉnh; đồng thời đóng góp ý kiến, kiến nghị đề nghị UBND tỉnh một số nội dung quan trọng.

Cũng trong phiên làm việc, các đại biểu đã cho ý kiến vào báo cáo tiến độ tham mưu triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 6, khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình, mục tiêu chung của tỉnh để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương đảm bảo tính thực tiễn, hiệu quả.

Nghiêm túc và quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương; tích cực tiết kiệm chi thường xuyên, tăng nguồn cho ngân sách để đầu tư phát triển xã hội; trước mắt cần tập trung quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Ngay sau Hội nghị, UBND tỉnh sẽ ban hành Kế hoạch phân công chỉ đạo, điều hành để cả hệ thống hành chính của tỉnh sớm bắt tay vào việc với tinh thần quyết tâm cao nhất triển khai thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra cho năm 2018 và cho cả giai đoạn.

* Thống nhất các nội dung triển khai “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2018”

Ngày 5-1 Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị thống nhất kế hoạch tổ chức “ Tuần cao điểm tết vì người nghèo năm 2018”. Cuộc họp xuất phát từ chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức một chương trình an sinh xã hội mang ý nghĩa và có quy mô nhất từ trước đến nay.

diem su kien tuan tu 81 den 1412018

Với chủ trương huy động sự vào cuộc của toàn xã hội chung tay vì người nghèo, đây cũng là chương trình được tỉnh Thái Nguyên thực hiện bài bản nhằm tạo sức lan tỏa cho những năm tiếp theo.

Ngay sau khi có chủ trương, công tác tuyên truyền, kêu gọi sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện. Đến thời điểm ngày 4/1 số tiền huy động đã lên đến hơn 7 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động trao tặng quà cho đối tượng gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo tại 36 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Thái Nguyên.

Tại hội nghị thống nhất kế hoạch tổ chức, các thành viên Tổ giúp việc thực hiện chương trình, cùng các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ đã thống nhất nhiều nội dung cụ thể về cách thức triển khai, hình thức thực hiện. Các ý kiến đều thống nhất trên tinh thần linh hoạt, chủ động, các hoạt động phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, mang ý nghĩa nhân văn.

* Thái Nguyên: Ra quân kiểm tra, nhắc nhở đối với hành vi ngồi ghế sau trên ô tô không thắt dây an toàn

Theo Nghị định 46/2016, từ ngày 1/1/2018 sẽ xử phạt hành chính người điều khiển phương tiện từ 100 đến 200 nghìn đồng với mỗi người ngồi trên ôtô mà không thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị dây khi xe đang chạy.

diem su kien tuan tu 81 den 1412018

Theo khoản 1, Điều 5 của Nghị định sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) và hành vi chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Như vậy, thay vì chỉ xử phạt người lái và người ngồi hàng ghế trước không thắt dây an toàn như trước đây, quy định này sẽ áp dụng với tất cả vị trí có trang bị dây an toàn trên xe. Tuy nhiên, qua các đợt kiểm tra của các tổ công tác Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh trong những ngày đầu thực hiện Nghị định cho thấy, nhiều người điều khiển phương tiện chưa biết hoặc biết nhưng vẫn chủ quan không thắt dây an toàn.

Mục đích của việc ban hành Nghị định 46 nhằm loại bỏ triệt để tình trạng người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thực hiện quy định thắt dây an toàn khi xe đang chạy. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, việc xử phạt đối với hành vi này hiện nay gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều xe ô tô đều dán kính đen hoặc dán tấm chống nắng, nên việc kiểm tra từ ngoài vào trong xe khó phát hiện.