* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 2/2018

Trong tuần, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 31, khóa XIX, tháng 2/2018 đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu 53 den 1132018
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thảo luận và tham gia ý kiến một cách dân chủ, thẳng thắn, có trách nhiệm, bổ sung nhiều nội dung cụ thể vào các báo cáo, kế hoạch. Bên cạnh những chỉ đạo cụ thể trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục nâng cao vai trò cấp ủy, dành nhiều thời gian xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo các ban, ngành chức năng thuộc lĩnh vực phụ trách thực hiện tốt các mặt công tác. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các Chỉ thị, Nghị quyết, nhiệm vụ đề ra trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

* Ủy ban Kiểm tra Trung ương thăm và làm việc tại Thái Nguyên

Cũng trong tuần, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra TW do đồng chí Sa Như Hòa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

diem su kien tuan tu 53 den 1132018
Đ/c Bí thư tỉnh Ủy làm việc với Đoàn UBKT TW.

Năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ quy định trong Điều 30 và 32 Điều lệ Đảng. Các cuộc kiểm tra đều đúng quy trình, quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Trung ương. Mới đây nhất, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành đợt kiểm tra việc tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII… với chất lượng, hiệu quả cao.

Đồng chí Sa Như Hòa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và tinh thần đoàn kết của đội ngũ lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Tại buổi thăm và làm việc, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra TW cũng thông tin thêm về kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2018 của Ủy ban Kiểm tra TW, trong đó có nội dung giám sát tại tỉnh Thái Nguyên, thống nhất với lãnh đạo tỉnh về nội dung giám sát và thời gian tổ chức.

* Thái Nguyên: Tưng bừng ngày hội giao nhận quân

Hòa chung không khí ngày hội tòng quân của cả nước, ngày 5/3, các địa phương thuộc tỉnh Thái Nguyên đã đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2018. Dự lễ giao nhận quân tại thành phố Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên. Tại huyện Phú Lương có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên. Tại thị xã Phổ Yên có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu 53 den 1132018
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa động viên các tân binh lên đường nhập ngũ

Năm nay, tỉnh Thái Nguyên được giao tuyển chọn nhập ngũ 1.925 tân binh. Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Thái Nguyên thì chất lượng tân binh năm nay đảm bảo so với các quy định của Luật nghĩa vụ quân sự. Các tân binh đều có đủ các tiêu chuẩn về nhận thức chính trị, sức khỏe, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hoá để phục vụ trong quân đội.

diem su kien tuan tu 53 den 1132018
Đ/c Bùi Xuân Hòa dự lễ giao, nhận quân tại huyện Phú Lương

Tại Lễ giao nhận quân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tất cả các tân binh đều thể hiện rõ tinh thần phấn chấn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ, xứng đáng với truyền thống của địa phương.

Buổi lễ diễn ra trang trọng, nhanh gọn, đảm bảo an toàn và theo đúng kế hoạch. Trước khi lên đường, các tân binh đều nhận được những lời động viên, quà tặng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, các đoàn thể và người thân.

Với sự chỉ đạo và công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh. Lễ giao nhận quân năm 2108 đã thành công và thực sự là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

* Thái Nguyên: Công bố kết quả xếp hạng chỉ số Cải cách Hành chính (CCHC) các sở, ban, ngành và địa phương năm 2017.

Cũng trong tuần, UBND tỉnh Thái Nguyên đã công bố xếp hạng chỉ số CCHC các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã năm 2017. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chỉ số CCHC của tỉnh chủ trì Hội nghị.

diem su kien tuan tu 53 den 1132018
Toàn cảnh Hội nghị

Rút kinh nghiệm và nhìn từ thực tế kết quả đánh giá CCHC năm 2016, bảng xếp hạng chỉ số CCHC của nhóm các sở, ban ngành năm nay đã có nhiều cải thiện đáng kể về chỉ số. Trong đó không có đơn vị nào dưới 60 điểm, một số đơn vị có chỉ số và xếp hạng cải thiện đáng kể như Sở Khoa học và công nghệ tư từ vị trí thứ 7 năm 2016 lên vị trí thứ nhất năm 2017; Sở Văn hóa thể thao và du lịch, ban Dân tộc, Sở Giáo dục và đào tạo đều có sự cải thiện từ 4 đến 6 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái. Bên cạnh một số sở giữ nguyên vị trí như Y tế, Thanh tra tỉnh, Tài Chính, đáng chú ý một số sở ngành đã bị tụt hạng từ 2 đến 4 bậc trên bảng xếp hạng, điển hình như sở Kế hoạch và đầu tư giảm 8 bậc.

Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của nhóm UBND các huyện, thành phố, thị xã phần lớn đã được cải thiện và nâng cao hơn so với năm trước. Tuy nhiên điểm số không đồng đều ở các địa phương, trong đó có những chỉ số đạt số điểm thấp hơn so với năm 2016.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc đánh giá xếp hạng chỉ số CCHC không chỉ là phân định thứ hạng, qua lần đánh giá này để các cơ quan, đơn vị nhìn nhận chính xác công tác CCHC của đơn vị mình, từ đó góp phần nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, đem lại tín hiệu tích cực trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

* Lãnh đạo tỉnh tiếp đoàn công tác tỉnh Quảng Nam

Ngày 8/3, đoàn Công tác của tỉnh Quảng Nam đã đến thăm và gặp mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên nhân chuyến Công tác của Đoàn tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Tiếp đón Đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

diem su kien tuan tu 53 den 1132018
Lãnh đạo hai tỉnh cùng chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã bày tỏ niềm phấn khởi khi được đón tiếp Đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam đến thăm tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí đã thông tin nhanh đến Đoàn một số nét về Đảng bộ tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới 2 địa phương có sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong thu hút đầu tư, qua đó tạo động lực trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần xây dựng 2 địa phương ngày càng phát triển.

* Đài PT-TH Thái Nguyên - Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho Vòng sơ khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIII, khu vực Phía Bắc

Ngày 6/3, Đoàn công tác Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã có buổi làm việc với Đài PT-TH Thái Nguyên để bàn về công tác chuẩn bị cho Vòng sơ khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13 – năm 2018, khu vực Phía Bắc được tổ chức tại Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu 53 den 1132018
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Đài Tiếng nói Việt Nam và lãnh đạo Đài PT-TH Thái Nguyên đã trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị cho vòng sơ khảo tại liên hoan, tập trung vào công tác tuyên truyền, hậu cần, kỹ thuật và dự kiến các hoạt động chính tại vòng sơ khảo… Đoàn cũng đã tham quan, khảo sát các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị của Đài PT-TH Thái Nguyên và một số địa điểm dự kiến tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ vòng sơ khảo của Liên hoan năm nay tại Thái Nguyên.

* Thái Nguyên: Thu ngân sách 2 tháng đầu năm đạt 18,3% dự toán năm

Tính đến hết tháng 2, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt gần 2.200 tỷ đồng, bằng 18,3% dự toán năm, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2017.

diem su kien tuan tu 53 den 1132018

Trong đó, nguồn thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực dịch vụ ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ…vẫn chiếm tỷ lệ cao và vượt so với kế hoạch. Nguyên nhân để một số nguồn thu 2 tháng đầu năm đạt cao là do các đơn vị thực hiện quyết toán vốn cuối năm 2017; nhiều doanh nghiệp thực hiện việc trả thưởng cả năm và dịp Tết vào tháng 1 nên phát sinh lượng thuế đối với thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, ngành Thuế cũng tích cực triển khai các biện pháp thu để thu các loại thuế khoán đối với cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp…

Thời gian tới, các ngành chức năng và các địa phương sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra, chống thất thu thuế; tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên rừng; ngăn chặn hành vi trốn thuế.