* Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thăm và làm việc tại Thái Nguyên

Ngày 22/2, Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường có buổi thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp và làm việc với Bộ trưởng cùng Đoàn công tác. Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, TP Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu 192 den 2522018
Đồng chí Bí thư tỉnh ủy tiếp Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã vui mừng thông báo với đồng chí Bộ trưởng và Đoàn công tác về những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên những năm qua.

Chúc mừng và đánh giá cao những kết quả mà Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là sự năng động, đổi mới, đoàn kết và sáng tạo của lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định Bộ sẽ tiếp tục có những đổi mới trong hoạt động trong năm 2018, trong đó có việc xem xét hoàn thiện Luật Đất đai nhằm đáp ứng tốt hơn đòi hỏi của người dân cũng như để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của đất nước. Vì thế, đồng chí Bộ trưởng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Thái Nguyên. Bộ trưởng khẳng định thành công hay khó khăn của Bộ đều có liên quan trực tiếp đến các địa phương, vì thế, Bộ trưởng một lần nữa tiếp tục khẳng định và thống nhất chủ trương trong quá trình triển khai công việc, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ngành Tài nguyên - Môi trường của tỉnh cần trực tiếp trao đổi với Bộ để đi đến thống nhất…

Nhân dịp đầu xuân năm mới, đồng chí Bộ trưởng đã gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh lời chúc an khang, thịnh vượng, tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

* Rộn ràng Lễ hội Đền Đuổm Xuân Mậu Tuất 2018

diem su kien tuan tu 192 den 2522018
Rộn ràng Lễ hội Đền Đuổm Xuân Mậu Tuất 2018. Ảnh: Ngọc Quang

Hằng năm, mỗi độ xuân về cũng là lúc từ chân núi Đuổm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương lại rộn vang tiếng trống, tiếng chiêng gọi mùa lễ hội. Được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm, Lễ hội đền Đuổm đã trở thành một trong những lễ hội lớn nhất trên địa bàn tỉnh được tổ chức đầu năm. Trong không khí rộn ràng, phấn khởi, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và hàng vạn du khách thập phương đã về thành kính dâng hương tưởng nhớ công lao Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, cùng lời cầu phúc nhân ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018.

Đền Đuổm nằm dưới chân núi Đuổm thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương. Nơi đây thờ Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh (Đức thánh Đuổm) – Người đã có công lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của nước Đại Việt dưới các triều vua Lý. Ông còn có công giúp dân khai khẩn điền địa, phát triển kinh tế, giữ vững mối đoàn kết của dân tộc.

Sở dĩ lễ hội Đền Đuổm được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm bởi tương truyền, đây là ngày sinh của Đức thánh Dương Tự Minh. Vào ngày này, nhân dân địa phương đều dậy sớm, chuẩn bị mâm cỗ để rước ra lễ Đền. Đây cũng phần quan trọng nhất được nhân dân địa phương phục dựng và trở thành nét văn hóa độc đáo trong lễ hội Đền Đuổm. Thực hành và tham dự lễ hội, nhân dân và du khách thập phương có dịp được tưởng nhớ, tri ân công đức của một vị danh tướng, một phò mã áo chàm có nhiều công lao của dân tộc, cũng như để bảo tồn và gìn giữ những giá trị truyền thống.

Với các phần thi, như: thi mâm cỗ cúng tiến vào Đền; thi trình diễn sao chè; thi giã bánh dày; người đẹp trong trang phục dân tộc; kéo co; đẩy gậy, cùng các gian trưng bày sản vật mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc, nét độc đáo, riêng biệt của địa phương đã tạo nên một không gian văn hóa vui tươi, lành mạnh trong những ngày đầu xuân mới.

* Thị xã Phổ Yên: Tưng bừng Lễ hội xuống đồng đầu Xuân mới

Ngày 17/2 (tức mồng 3 Tết), Thị xã Phổ Yên đã tổ chức Lễ hội xuống đồng năm 2018. Tới dự Lễ hội có các đồng chí: Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh cùng đông đảo nhân dân địa phương.

diem su kien tuan tu 192 den 2522018
Lễ hội năm nay có chủ đề “Lễ hội xuống đồng- xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” Xuân Mậu Tuất - năm 2018.

Những năm gần đây, Phổ Yên được biết đến là Thị xã công nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp không còn nhiều, bởi vậy phải tăng giá trị sản xuất trên cùng một diện tích đất nông nghiệp là định hướng phát triển của Thị xã. Lễ hội năm nay có chủ đề “Lễ hội xuống đồng- xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” . Năm nay, lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi nổi như thi cày, cấy, thi máy cày, máy bừa, máy cấy, thi trâu... Qua đó, tạo cho gười dân có được những hoạt động khởi đầu cho một năm lao động, sản xuất vui tươi, sảng khoái, hứng khởi trước khi bước vào vụ mới, tích cực đưa những giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất..

* Thái Nguyên: Sẵn sàng điều kiện sản xuất vụ xuân

Vụ xuân được coi là một trong các vụ sản xuất chính trong năm, để sản xuất vụ xuân đạt kết quả tốt nhất, năng suất đạt cao, hiện ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và người dân trong tỉnh Thái Nguyên đã và đang chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho sản xuất vụ xuân năm 2018, đảm bảo gieo cấy lúa đúng lịch khung thời vụ, góp phần có một vụ mùa thắng lợi.

diem su kien tuan tu 192 den 2522018

Vụ xuân năm nay, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu gieo cấy 28.960 ha lúa, với cơ cấu mùa vụ là trà xuân sớm chiếm khoảng 2 đến 3%, còn lại là trà xuân muộn. Đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã hoàn thành việc làm đất, gieo mạ phục vụ sản xuất trà xuân sớm. Trong đó, người dân một số địa phương như thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên và huyện Phú Bình đã bắt đầu gieo trà xuân sớm. Theo kế hoạch, các địa phương còn lại sẽ bắt đầu cấy lúa vào trung tuần tháng 2 và kết thúc trước ngày 1-3 tới. Tuy nhiên thời tiết vụ xuân năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, nguy cơ rét đậm, rét hại kéo dài, vì thế ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con không được chủ quan, tuyệt đối tuân thủ khung thời vụ gieo cấy.

* Tình hình An toàn giao thông Tết Nguyên Đán Mậu Tuất

Từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cả nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng đã tăng cường công tác chỉ đạo, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, ngăn chặn và phòng ngừa tai nạn giao thông, phục vụ nhân dân vui xuân đón tết được vui vẻ, an toàn.

diem su kien tuan tu 192 den 2522018
Theo báo cáo về phòng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước giảm cả ba tiêu chí so với Tết Đinh Dậu 2017, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, không có các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, cả nước xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông, 78 vụ va chạm giao thông, làm chết 195 người, bị thương 199 người. So với 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu, số vụ tai nạn giao thông giảm 150 vụ, giảm 8 người chết và giảm 218 người bị thương.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, theo báo cáo về phòng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 1 người bị thương tại địa bàn huyện Võ Nhai. So với năm 2017 bằng số vụ, bằng số người chết, tăng 1 người bị thương. Lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. TP Thái Nguyên là trung tâm của các hoạt động vui tết, đón xuân, công an TP đã phát hiện, lập biên bản hàng trăm trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm nồng độ cồn 20 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm trên 90 trường hợp, không có giấy phép lái xe gần 30 trường hợp. Sự tích cực vào cuộc của lực lượng chức năng đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, qua đó kìm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông.

Trong đợt nghỉ tết nguyên đán vừa qua tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên diễn ra ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, không có các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, Lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhu cầu đi lại của người dân được đáp ứng đầy đủ, đảm bảo cho người dân vui xuân, đón tết thuận lợi và an toàn.