* Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Đảng ủy Quân sự tỉnh phiên cuối năm

diem su kien tuan tu 11 den 712018 47199

Năm 2017 được coi là năm với nhiều hoạt động và thành tích to lớn của LLVT tỉnh Thái Nguyên. Trong đó phải kể đến các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống LLVT tỉnh (15.4.1947-15.4.2017) và đón Nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất,...Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2018 Đảng bộ Quân sự tỉnh cần phát huy tốt hơn nữa những kết quả đã đạt được. Tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trung ương 4, trung ương 5, nhất là Nghị quyết trung ương 6 khóa XII. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu; tiếp tục thực hiện tốt đề án Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ; xây dựng căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương trong khu vực phòng thủ của tỉnh; nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công nhiệm vụ diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ tỉnh cùng hai địa phương là thành phố Thái Nguyên cùng thị xã Phổ Yên sẽ diễn ra vào cuối năm. Tăng cường công tác dân vận, vận động quần chúng đấu tranh với các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua quyết thắng; gắn với các hoạt động một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng – quân sự địa phương năm 2018 và những năm tiếp theo.

* Kỷ niệm 52 năm thành lập Ban Nội chính

diem su kien tuan tu 11 den 712018 47199

Việc lập lại Ban Nội chính Trung ương và Ban Nội chính các Tỉnh ủy, thành ủy là một quyết định quan trọng của Đảng nhằm tiếp tục hoàn thiện bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc cho các cơ quan lãnh đạo của Đảng; thể hiện quyết tâm cao của Trung ương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng chống tham nhũng, cải cách tư pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nội chính. Từ khi được tái thành lập năm 2013 đến nay Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thể hiện rõ vai trò, vị trí quan trọng của mình, góp phần quan trọng thực hiện thành công những nhiệm vụ chính trị của tỉnh thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

* Triển khai công tác tuyên truyền kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Mậu

diem su kien tuan tu 11 den 712018 47199

Nội dung tuyền truyền nhằm nâng cao nhận thức, tự hào về truyền thống 88 năm đấu tranh Cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân, cùng cố nhiềm tin của nhân dân đối với Đảng; tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận với các chủ trương, đường lối của Đảng; nêu bật thành tựu phát triển của đất nước, của tỉnh trong năm 2017; cổ vũ nhân dân phát huy nội lực, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiên thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội 2018.

* Hội nghị trực tuyến ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn

diem su kien tuan tu 11 den 712018 47199

Tuần qua, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tiến hành Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2017 đạt trên 460 nghìn tấn, bằng 106% kế hoạch; thủy sản, rau mầu các loại và diện tích cây chè, trồng rừng đều có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, hoạt động chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do giá thấp, khó tiêu thụ dẫn đến tình trạng thua lỗ, số lượng đàn trâu, bò và lợn đều giảm.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã tập trung thảo luận, phân tích những mặt còn hạn chế, khó khăn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp thời gian qua. Đồng thời, kiến nghị và đề xuất nhiều giải pháp liên quan đến cơ chế chính sách, hoạt động hỗ trợ sản xuất, việc ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng NTM.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2017, ngành Nông nghiệp đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc xuất khẩu hàng hóa nông sản. Tuy nhiên hiện nay, giá trị sản xuất nông nghiệp và thu nhập của người nông dân ở nước ta còn thấp. Chính vì vậy, thời gian tới, các cấp, ngành liên quan và địa phương cần vào cuộc tích cực hơn nữa để hỗ trợ hoạt động sản xuất nông nghiệp

* Năm 2017 sản xuất Công nghiệp Thái Nguyên tăng gần 19%

diem su kien tuan tu 11 den 712018 47199

Năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đạt trên 570 nghìn tỷ đồng, trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư của nước ngoài chiếm tỷ trọng cao, với khoảng 92% tổng giá trị công nghiệp của toàn tỉnh. Có thể thấy, việc tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp, tỉnh Thái Nguyên thực sự là điểm đến của nhiều nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước. Cùng với đó, Khu công nghiệp Điềm Thụy, đến nay tỷ lệ lấp đầy đã đạt 100% diện tích, với 78 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 66 dự án có vốn đầu tư của nước ngoài, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 700 triệu đô la Mỹ. Hiện tại, đã có gần 50 dự án đi vào hoạt động, với giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 đạt gần 660 triệu đô la Mỹ, tao việc làm ổn định cho trên 15 nghìn lao động địa phương.

Một dấu ấn khác trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tỉnh Thái nguyên năm 2017 đó chính là hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản. Năm 2017, giá trị nhóm sản phẩm kim loại mầu và quặng kim loại mầu có giá trị trên 265 triệu đô la Mỹ, tăng gần 44% so với kế hoạch. Đối với công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, năm 2017 sản lượng các sản phẩm bistmut xi măng, flourit… đều tăng từ 5 đến 10%. Đặc biệt, sản phẩm chủ lực vonfram tăng gần 60% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, năm 2017 đơn vị đã thực hiện nghĩ vụ nộp ngân sách Nhà nước trên 900 tỷ đồng.

* Hủy nổ thành công quả bom phá lớn nhất được tìm thấy trên địa bàn tỉnh

diem su kien tuan tu 11 den 712018 47199

Trong tuần Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành hủy nổ thành công quả bom phá lớn nhất vừa được tìm thấy trên địa bàn tỉnh. Trước đó ngày 27/12/2017, trong khi san lấp mặt bằng xây dựng, gia đình ông Vũ Văn Trường, trú tại tổ 2, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên đã phát hiện một quả bom còn nguyên vẹn nằm ở độ sâu khoảng 3,5m. Hiện trường ngay lập tức được phong tỏa. Theo đoàn công tác khảo sát của Bộ CHQS tỉnh, quả bom phá có chiều dài 1,2m, đường kính 0,5m, nặng gần 500kg.

* Thái Nguyên thu giữ gần 1 m³ khối gỗ quý nhóm IIA

Nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hạt Kiểm Lâm huyện Võ Nhai kiểm tra và thu giữ 0,824 m³ gỗ quý hiếm nhóm IIA cất giữ trái pháp luật tại xóm làng Giai, xã La Hiên huyện Võ Nhai . Tại thời điểm kiểm tra đã thu giữ 47 thanh gỗ Nghiến và 9 thanh gỗ Trai Lý thuộc nhóm IIA không có dấu búa của kiểm lâm. Số gỗ trên không xác định được chủ sở hữu cũng như nguồn gốc. Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng và Hạt Kiểm Lâm huyện Võ Nhai đã lập biên bản và thu giữ toàn bộ số gỗ trên để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.