* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua được dư luận quan tâm như: Tăng cường hợp tác đưa ra các gói cứu trợ; Thực hiện nghiêm cách ly xã hội; Thế giới đang thiếu gần 6 triệu y tá; Hội nghị trực tuyến OPEC+ khó đạt thỏa thuận cứu thị trường dầu mỏ; Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN, ASEAN+3 sẽ theo hình thức trực tuyến; Vũ Hán - mùa xuân trở lại; Bộ Ngoại giao Mỹ lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông...

- Ngày 9/4, Bộ trưởng Tài chính châu Âu đã đạt được một thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 500 tỉ euro (546 tỉ USD) để hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Italy. Nguồn: Reuters

Thỏa thuận sau cuộc họp của Eurogroup dựa trên 4 trụ cột chính. Trước hết, các nước Eurozone đã quyết định sử dụng cơ chế Quỹ bình ổn châu Âu kèm các điều kiện "dễ thở" cho số tiền 250 tỷ euro. Tiếp theo là các khoản vay từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu dành cho các doanh nghiệp với con số 200 tỷ euro, cùng một cơ chế tài chính dành cho các biện pháp đảm bảo việc làm trong ngắn hạn lên tới 100 euro. Trụ cột thứ tư, mở đường cho kế hoạch phục hồi có thể lên tới khoảng 500 tỷ euro, khiến tổng thể các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế Eurozone được lên tới gần một nghìn tỷ euro.

Cũng trong ngày 9/4, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã nhất trí thành lập Quỹ ứng phó với COVID-19 của ASEAN với mục tiêu huy động các nguồn lực tài chính để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung cấp y tế, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị và vaccine phòng chống COVID-19, và chuẩn bị cho các phản ứng khẩn cấp trong tương lai.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19, tính đến sàng ngày 12/4, thế giới hiện có hơn 1,8 triệu ca nhiễm virus corona chủng mới gây ra dịch COVID-19, với số tử vong vượt 106.000 người, theo hãng tin Reuters.

- Ngày 6/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Trong thông cáo báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Paracel (Hoàng Sa) trên Biển Đông. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những tuyên bố hàng hải trái pháp luật và gây thiệt hại cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.

Kể từ khi bùng phát đại dịch toàn cầu viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), Bắc Kinh cũng đồng thời công bố “các trạm nghiên cứu” mới trên những căn cứ quân sự mà nước này xây dựng ở Đá Chữ Thập và Đá Xubi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), đồng thời cho hạ cánh máy bay quân sự đặc chủng xuống Đá Chữ Thập. Trung Quốc cũng tiếp tục triển khai lực lượng dân quân trên biển xung quanh quần đảo Spratly (Trường Sa).

Thông cáo khẳng định, "tháng 7/2016, cái gọi là Đường Chín đoạn của Trung Quốc đã bị Tòa trọng tài Liên hợp quốc coi là tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp chiểu theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Chính phủ Mỹ có chung quan điểm này".

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung vào việc ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm đối phó với đại dịch toàn cầu COVID-19, đồng thời chấm dứt ngay việc lợi dụng sự sao lãng hoặc dễ tổn thương của các nước khác hòng mở rộng các tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

- Ngày 8/4/2020 có lẽ là ngày không thể nào quên đối với người dân Vũ Hán - tâm chấn của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19: lệnh phong tỏa tại thành phố miền Trung Trung Quốc đã chính thức được dỡ bỏ.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Nhân viên nhà ga đường sắt cao tốc phía Tây Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa, ngày 8/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Sau hơn hai tháng rưỡi, giờ đây cuộc sống bình thường đang dần quay trở lại thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc này, đồng thời đây cũng có thể được xem là dấu hiệu quan trọng cho thấy Trung Quốc đã bước đầu chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Vũ Hán, trung tâm giao thông lớn nhất ở miền Trung Trung Quốc, từ cuối tháng 12/2019 đã gây chấn động cả thế giới bởi sự xuất hiện của virus Corona chủng mới SARS-CoV-2, được xác nhận có thể lây từ người sang người. Nhìn lại 76 ngày đêm đóng cửa Vũ Hán, có thể thấy chính quyền thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt. Song song với việc thực hiện biện pháp phong tỏa thành phố, ngày 23/1 và ngày 25/1, Trung Quốc quyết định xây dựng 2 bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn theo mô hình bệnh viện Tiểu Thang Sơn trong thời kỳ bệnh SARS năm 2003. Tuy nhiên, số giường bệnh tại đây vẫn không đủ khi số bệnh nhân tăng chóng mặt vào thời kỳ đỉnh dịch, Vũ Hán tổng cộng đã phải sử dụng 14 bệnh viện dã chiến tạm thời được cải tạo thần tốc từ các cơ sở công cộng hiện có, đã thu nhận và điều trị khoảng hơn 13.600 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 thể nhẹ. Trước tình trạng thiếu bác sĩ và y tá, Trung Quốc đã phải điều 42.600 nhân viên y tế từ khắp nơi trên cả nước để chi viện cho Vũ Hán và Hồ Bắc.

Từ ngày 18 đến ngày 22/3, thành phố Vũ Hán và cả tỉnh Hồ Bắc đã không ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Tỉnh Hồ Bắc quyết định dỡ bỏ toàn bộ lệnh hạn chế đi lại trong và ngoài tỉnh từ ngày 25/3, riêng thành phố Vũ Hán là từ ngày 8/4. Sân bay Thiên Hà của Vũ Hán đã được khử trùng toàn diện để chuẩn bị cho việc nối lại các chuyến bay vận chuyển hành khách từ ngày 8/4.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 12/2019, Vũ Hán đã ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và tổng số ca tử vong cao nhất cả nước (chiếm 80% trong số 3.333 ca tử vong ở Trung Quốc tính đến ngày 8/4). Hơn 1.400 trường hợp đang tiếp tục được điều trị ở Vũ Hán.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ trực tiếp cho người dân gặp khó khăn do COVID-19; Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19; Không ghi nhận ca nhiễm mới sáng 12/4, Việt Nam có 258 ca mắc COVID-19; Bệnh viện Bạch Mai vỡ òa khi gỡ lệnh cách ly; Hà Nội có 30 ổ dịch COVID-19, với 102 trường hợp mắc bệnh...

- Chính phủ ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020

Theo đó, người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch, tính từ ngày 1/4/2020 và không quá 3 tháng.

Người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2020 thì được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc.

Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ 1/4/2020 được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng không quá 3 tháng.

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch nhưng tối đa không quá 3 tháng. Thời gian áp dụng từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng/người/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020 và được chi trả 1 lần.

Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng/người/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020 và được chi trả 1 lần.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia trong danh sách đến ngày 31/12/2019 được hỗ trợ 250 nghìn đồng/khẩu/tháng. Thời gian áp dụng là 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020 và được chi trả 1 lần.

Nghị quyết của Chính phủ cũng nêu rõ: Người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa không quá 12 tháng.

Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện…) trong thời gian từ ngày 1/4/2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận UBND xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

- Theo bản tin phát lúc 6 giờ ngày 12/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đến sáng nay, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người dân thôn Hạ Lôi. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Hiện vẫn là 258 ca. Số ca bệnh có xét nghiệm âm tính với virus gây COVID-19 hiện là 25.

Tổng số ca mắc hiện tại là 258 trường hợp, trong đó 159 người từ nước ngoài chiếm 61,6%; 99 người lây nhiễm thứ phát.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 72.508 trường hợp, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 1.198; cách ly tập trung tại cơ sở khác 17.519 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 53.791.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 13 ca. Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 12 ca.

Như vậy, đến thời điểm này, tại Việt Nam đã có 258 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 144 trường hợp mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, chưa có ca bệnh nào tử vong.

- Đúng 0 giờ ngày 12-4, các lực lượng chức năng đã tháo rào cách ly, chấm dứt thời gian phong tỏa, cách ly y tế với Bệnh viện Bạch Mai.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Các y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai vui mừng khi bệnh viện hết cách ly.

Đêm 12/4 thực sự là khoảnh khắc đáng nhớ của “những chiến binh áo trắng” của Bệnh viện Bạch Mai. Tất cả những người có mặt, từ lực lượng công an đến các y, bác sĩ, bảo vệ bệnh viện, bệnh nhân và người thân đều vô cùng xúc động...

Theo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội) Võ Nguyên Phong đã ký ban hành Quyết định số 1052/QĐ-UBND về việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa) từ 0 giờ ngày 12-4.

Theo đó, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện cách ly y tế 14 ngày, đáp ứng đủ các yêu cầu như quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế, quận Đống Đa quyết định kết thúc việc cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai để bệnh viện có thể tiếp tục thực hiện công tác khám, chữa bệnh bình thường.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số tin tức đáng chú ý như: Thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội và phòng chống dịch; Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều địa phương trong tỉnh; Thái Nguyên: Thành lập khu vực cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Đại học Thái Nguyên; Tích cực ủng hộ phòng, chống dịch bệnh...

- Ngày 6/4, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo, nhằm đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Toàn cảnh cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên cho thấy, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 01 ca mắc là nhân viên của Công ty Trường Sinh làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị; tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, kiểm tra y tế tại các cửa ngõ, tuyến đường từ tỉnh, thành phố lân cận đi vào địa bàn.

Các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến vào kế hoạch xây dựng Bệnh viện dã chiến; vấn đề chuẩn bị giường cách ly, giường bệnh tại các cơ sở y tế theo cấp độ để phòng, chống dịch; vấn đề chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác điều trị khi dịch xảy ra trên địa bàn; việc thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch. Về việc thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết của Chính phủ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Đồng chí cũng yêu cầu: các sở, ngành, địa phương phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội và phòng, chống dịch. Trong đó, thực hiện việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; kịp thời rà soát, triển khai hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch.

- Trong những ngày qua, các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Thái Nguyên đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều địa phương trong tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh (đứng ngoài cùng, bên phải) kiểm tra trực tiếp tại trạm kiểm soát dịch bệnh thuộc thị trấn Yên Lãng, huyện Đại Từ

Đại diện đoàn công tác đã đánh giá cao tinh thần quyết liệt, chủ động, trách nhiệm, hiệu quả của các địa phương trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh; đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; theo dõi chặt chẽ các đối tượng nghi nhiễm; điều chỉnh hợp lý các mặt hàng thiết yếu để phục vụ nhu cầu cần thiết của nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường phát huy mọi nguồn lực để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

- Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và của tỉnh, thời gian qua, nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức hội cùng các nhà hảo tâm đã đăng ký và ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam ủng hộ tỉnh Thái Nguyên 500 triệu đồng

Đánh giá cao sự chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền các cấp của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh mong muốn, thời gian tới sẽ lan tỏa nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái, những hành động thiết thực trong toàn xã hội, góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết để cùng với cả nước, Thái Nguyên sẽ sớm giành thắng lợi trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

- UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định về thành lập khu vực cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Đại học Thái Nguyên, dự kiến tiếp nhận 500 người cách ly.

diem su kien tu ngay 642020 den ngay 1242020
Sở Chỉ huy bố trí nơi chế biến, nấu ăn cho người đến cách ly

Căn cứ vào dự báo của trên về tình hình diễn biến của dịch bệnh, tỉnh Thái Nguyên quyết định chọn Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc Đại học Thái Nguyên để thành lập khu cách ly tập trung thứ hai trên địa bàn tỉnh. Với cơ sở vật chất hiện tại, tại đây, khu ký túc xá của sinh viên có thể đảm bảo các điều kiện chỗ ở cho khoảng 2.000 người, nhưng trước mắt sẽ bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị phương án bảo đảm cho 500 người theo yêu cầu của tỉnh.

Ngay sau khi nhận bàn giao, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng, phối hợp với Lữ đoàn pháo binh 382 - Quân khu 1 tổng dọn vệ sinh, khử trùng các khu vực trong và ngoài theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, khu cách ly tập trung thứ 2 của tỉnh tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Đại học Thái Nguyên đã sẵn sàng đón người về cách ly nếu có yêu cầu của trên. Và nơi đây cũng đáp ứng đủ các điều kiện để tỉnh Thái Nguyên thành lập Bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường bệnh; sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất của dịch bệnh khi xảy ra./.