* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua được dư luận quan tâm như: Ông Donald Trump phản đối bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ qua thư điện tử; Tình báo Israel nói về cuộc chiến giành giật máy thở toàn cầu trong dịch COVID-19; Máy bay Mỹ tiếp tục do thám Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử vũ khí; Diễn biến COVID-19 đến 21 giờ 4/4: Số ca tử vong vượt 60.000 người; Cơ quan An ninh Liên bang Nga chặn đứng âm mưu khủng bố...

- Diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đến 21 giờ ngày 4/4:

Số liệu từ trang worldometers.info ghi nhận số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu là 1.138.646 người, trong đó có 236.185 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh và 61.142 người đã tử vong.

- Ngày 4/4, Trung Quốc đã tổ chức một ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong ngày quốc tang, trên toàn Trung Quốc và các Đại sứ quán Trung Quốc trên khắp thế giới đều treo cờ rủ, các hoạt động giải trí công cộng đều bị đình chỉ.

diem su kien tu ngay 3032020 den ngay 542020 em da xem lai a
14 người ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, bao gồm cả bác sỹ Lý Văn Lượng, được công nhận là liệt sỹ vì đã hy sinh mạng sống của họ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. (Nguồn: EPA/EFE)

Đây là sự kiện được tổ chức để tưởng niệm những liệt sỹ và người dân Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch bệnh nguy hiểm này. 14 người ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, bao gồm cả bác sỹ Lý Văn Lượng, được công nhận là liệt sỹ hôm 2/4 vì đã hy sinh mạng sống của họ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Trong số những liệt sỹ này có 12 y bác sỹ, một sĩ quan cảnh sát và một nhân viên cộng đồng.

Trong ngày quốc tang, trên toàn Trung Quốc và các Đại sứ quán Trung Quốc trên khắp thế giới đều treo cờ rủ. Các hoạt động giải trí công cộng đều bị đình chỉ. Quốc tang lần này được tổ chức để thể hiện sự đau buồn sâu sắc đối với cái chết của những liệt sỹ đã hy sinh mạng sống của họ để chiến đấu chống dịch COVID-19 và những người đã chết vì dịch bệnh.

Ngày 4/4, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 19 ca nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có một ca tại tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch của nước này. Tính đến hết ngày 3/4, Trung Quốc đã có 82.875 ca nhiễm bệnh và 3.335 ca tử vong do COVID-19./.

- Phát biểu tại cuộc họp báo hằng ngày của Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định ông không ủng hộ việc sử dụng phiếu bầu điện tử trong trường hợp dịch bệnh khiến cử tri Mỹ không thể đi bầu cử.

Ngày 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới sẽ không bị trì hoãn do tác động của dịch COVID-19, song bác bỏ ý tưởng về việc tất cả các tiểu bang chuẩn bị tiến hành bỏ phiếu qua thư điện tử.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu tại cuộc họp báo hằng ngày của Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định ông không ủng hộ việc sử dụng phiếu bầu điện tử trong trường hợp dịch bệnh khiến cử tri Mỹ không thể đi bầu cử.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng rất nhiều người gian lận với việc bỏ phiếu qua thư điện tử, đồng thời yêu cầu cử tri Mỹ nên bỏ phiếu với căn cước công dân ID và thẻ cử tri.

Phe Dân chủ đang thúc đẩy gói tài chính bổ sung cho khả năng phải tiến hành bỏ phiếu qua thư điện tử và bỏ phiếu vắng mặt.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và một số nhân vật khác cho rằng việc bỏ phiếu qua thư điện tử là cần thiết trong trường hợp virus vẫn lây lan và cản trở nhân viên phòng phiếu cũng như cử tri bỏ phiếu vào tháng 11 tới.

Gói cứu trợ đối phó với dịch COVID-19 được Tổng thống Trump ký thành luật vào tuần trước bao gồm khoản chi 400 triệu USD cho các tiểu bang để tăng cường chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ và cuộc tổng tuyển cử trong bối cảnh cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra.

Phe Dân chủ ban đầu đã thúc đẩy khoản chi cho hoạt động này lên tới 4 tỷ USD.

Tổng thống Trump và một số thành viên của đảng Cộng hòa đã từ chối ý tưởng bỏ phiếu, với một số ý kiến cho rằng điều này sẽ gây tổn hại đến triển vọng bầu cử của các ứng cử viên thuộc đảng này.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Thủ tướng Chính phủ công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc; Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020: Thành kính hướng về cội nguồn tiên tổ; Gần 700 tỷ đồng ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19....

- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, có thể còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn nữa. Cuối giờ chiều ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi gửi đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài.

Trong lời kêu gọi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định "Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các ngành, các cấp, các địa phương, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ".

Các giải pháp đó đã "vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội. Bước đầu đã thu được nhiều kết quả tích cực, thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc chiến đấu chống đại dịch, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao".

Tuy nhiên thời gian tới đây, chúng ta có thể sẽ còn phải đối mặt với khó khăn lớn hơn gấp nhiều lần, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa, kiên quyết hơn nữa. Với tinh thần coi sức khoẻ và tính mạng của con người là trên hết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Toàn thể dân tộc Việt Nam hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19…

- Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã...

diem su kien tu ngay 3032020 den ngay 542020 em da xem lai a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Tính đến 18 giờ ngày 4/4, Việt Nam đã ghi nhận 240 ca nhiễm, trong đó có 90 ca đã được chữa khỏi và chưa ghi nhận ca tử vong nào; Số ca bình phục là 90; 16 người mắc COVID-19 tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1).

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số tin tức đáng chú ý như: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Nhân dân chung sức, đồng lòng trong cuộc chiến với Covid-19; Tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19; Sản xuất vật liệu xây dựng gặp khó khăn do dịch Covid-19; Kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh

- Ngày 31/3, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì cuộc họp với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh; các sở, ngành, đơn vị liên quan để triển khaicác biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

diem su kien tu ngay 3032020 den ngay 542020 em da xem lai a
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến công tác định hướng, tuyên truyền; công tác rà soát, xác định nguồn lây từ bệnh viện Bạch Mai; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong đợt thực hiện cách ly toàn xã hội; việc đảm bảo an toàn phòng dịch và đảm bảo hoạt động chuyên môn tối thiểu tại từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong đợt cách ly...

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai có hiệu quả phương án, quy trình xử lý đối với ca dương tính với Covid-19 đầu tiên trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương tiếp nhận và triển khai đồng loạt văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 từ 0 giờ ngày 01/4/2020.

Thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, từ 0 giờ ngày 1/4/2020. Lực lượng công an phối hợp với chính quyền cơ sở kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc tạm dừng các cơ sở kinh doanh không thiết yếu.

- Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngày 1/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra việc việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các công văn của tỉnh tại tất cả các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn.

diem su kien tu ngay 3032020 den ngay 542020 em da xem lai a
Đoàn đã kiểm tra thực tế việc duy trì sản xuất và phòng dịch tại công ty cổ phần ELOVI Việt Nam tại xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên.

Théo đó, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều đoàn công tác, trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã xuống các cơ quan, đơn vị, địa phương để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch.

Ghi nhận kết quả bước đầu của các đơn vị, địa phương trong việc thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng định hướng các nhiệm vụ tiếp theo để đảm bảo duy trì nền nếp, kỷ cương thực hiện trong 15 ngày theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa tham gia ủng hộ kinh phí, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phòng, chống dịch.

- Theo thông tin của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thái Nguyên, đến 14h00, ngày 3/4, số người nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh là 01 người (ca bệnh số 178 của Việt Nam), hiện đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội), trên địa bàn tỉnh không có thêm trường hợp nào nhiễm COVID-19. ​

Công tác quản lý theo dõi sức khỏe trong 14 ngày đối với người nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam và các trường hợp liên quan khác là: 5.012 người, trong đó hiện tại còn 116 trường hợp đang được theo dõi tại các cơ sở y tế.

Tổng số trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm SARC-CoV-2 là 1.421 mẫu. Kết quả: 1.420 mẫu âm tính với SARC-CoV-2; 01 mẫu dương tính với SARC-CoV-2 (là bệnh nhân số 178).

Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo thành lập 2.598 tổ công tác tự quản tại 2.336 thôn, xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.