* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua đăng tải trên Thainguyentv.vn được dư luận quan tâm như: Dịch COVID-19: Thế giới ghi nhận hơn 10 triệu ca mắc bệnh; Hội nghị Các nhà lãnh đạo và quân đội nước ngoài dự lễ duyệt binh tại Nga; EU-Trung Quốc, đối tác và đối thủ; Lãnh đạo Nga-Pháp hội đàm trực tuyến trao đổi về hợp tác song phương; Cảnh sát Slovenia phát hiện 22 người di cư trong xe bồn vào châu Âu…

- Tính đến 5 giờ ngày 28/6 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 10 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp COVID-19, trong đó có hơn 500.000 ca tử vong.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 5 giờ ngày 28/6 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 10 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp COVID-19, trong đó có hơn 500.000 ca tử vong.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Đường phố ở Jakarta, Indonesia. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cụ thể, thống kê cho thấy trên toàn thế giới đã ghi nhận 10.053.848 ca mắc COVID-19, trong đó có 500.183 ca tử vong. Tổng số ca phục hồi cũng tăng lên mức 5.426.644 ca.

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 với tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là 2.590.266 ca và 128.108 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm 37.310 ca mắc bệnh và 468 ca tử vong.

Đứng thứ hai thế giới về số ca mắc và tử vong do COVID-19 là Brazil với 1.313.667 ca bệnh, trong đó có 57.070 ca tử vong. Trong khi đó, Nga và Ấn Độ tiếp tục ghi nhận số ca mắc bệnh mới ở mức cao. Đây cũng là 2 nước nằm trong số 5 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19 với tổng số ca mắc bệnh tính đến thời điểm hiện tại ở Nga là 627.646 và ở Ấn Độ là 529.577 ca. Đứng thứ 5 thế giới về số ca mắc COVID-19 là Anh khi nước này đã ghi nhận 310.250 ca, trong đó có 43.514 ca tử vong.

Tại châu Mỹ, Mexico đang là điểm nóng của dịch COVID-19 trên thế giới với số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 5.441 ca. Tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở nước này hiện là 208.392 ca, trong đó 25.779 ca tử vong.

Cũng tại khu vực Mỹ Latinh, Peru và Chile lần lượt xếp thứ 7 và thứ 8 thế giới về số ca mắc bệnh. Peru đã ghi nhận 272.364 ca mắc COVID-19, trong đó có 8.939 ca tử vong, trong khi Chile đã ghi nhận 267.766 ca mắc bệnh với 5.347 ca tử vong.

- Quan hệ với Trung Quốc là một trong những mối quan hệ chiến lược quan trọng nhất, đồng thời cũng là một trong những thách thức lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thẳng thừng tuyên bố như vậy khi mở đầu hội nghị cấp cao lần thứ 22 giữa hai bên theo hình thức trực tuyến vào chiều 22/6. Nội dung của hội nghị trực tuyến này là cố gắng giải quyết những khác biệt và chuẩn bị cho cuộc họp bất thường của lãnh đạo hai bên vào cuối năm với tham vọng ký kết Thỏa thuận Đầu tư toàn diện EU-Trung Quốc, như mục tiêu đã được hai bên nhất trí trong hội nghị cấp cao năm ngoái.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Trung Quốc - EU được phát tại Bắc Kinh ngày 22/6/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, có thể nói bầu không khí của hội nghị lần này "u ám" hơn năm ngoái. Hàng loạt sự kiện gần đây đã phủ bóng lên mối quan hệ EU-Trung Quốc.

Điều đó cũng lý giải phần nào việc đã không có tuyên bố hay cuộc họp báo chung nào giữa các nhà lãnh đạo để thông báo kết quả đạt được cũng như quan điểm của hai bên sau hội nghị trực tuyến, dù hàng loạt vấn đề liên quan đến các chủ đề về kinh tế, thương mại, kết nối, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, an ninh quốc phòng, cùng với các vấn đề quốc tế và khu vực mà cả hai bên cùng quan tâm, nhất là việc hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19 cùng các biện pháp phục hồi hậu đại dịch, đã được các nhà lãnh đạo đưa ra thảo luận.

EU và Trung Quốc vẫn chưa thể hoàn tất thảo luận để đạt mục tiêu ký kết Thỏa thuận đầu tư song phương toàn diện trong năm 2020. Hai bên đang theo đuổi tiến trình đàm phán về một thỏa thuận nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp của cả hai phía cùng các cơ hội thị trường mới. Tuy nhiên, dù phía Trung Quốc cam kết sẽ thúc đẩy ký kết đúng hạn, EU vẫn cho rằng những tiến bộ thực sự vẫn chưa đạt được.

* Thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn là các tin bài về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36: Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ASEAN chủ động và đầy trách nhiệm; Thủ tướng: Tuyệt đối không để làn sóng thứ 2 của COVID-19 ở Việt Nam; Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về cơ chế phát triển điện...

- Tổ chức thành công sự kiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong, chủ động và đầy trách nhiệm của nước Chủ tịch ASEAN.

Với Tuyên bố “Tầm nhìn về ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng: Vượt lên các thách thức và duy trì tăng trưởng” và Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho một thế giới công việc đang đổi thay, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 và các hội nghị liên quan đã thành công tốt đẹp khi 10 nước ASEAN thể hiện sự đồng lòng, nhất trí phối hợp để ứng phó hiệu quả với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời thúc đẩy phục hồi kinh tế-xã hội trong khu vực.

Đây là hội nghị cấp cao thường kỳ của ASEAN được tổ chức trực tuyến lần đầu tiên trong lịch sử 53 năm tồn tại và phát triển của hiệp hội.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tổ chức thành công sự kiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong, chủ động và đầy trách nhiệm của nước Chủ tịch luân phiên trong năm 2020 này.

Đánh giá về vai trò của Việt Nam, lãnh đạo nhiều nước cũng như dư luận quốc tế đều cùng chung nhận định Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN trong 6 tháng vừa qua.

Với khả năng điều phối điêu luyện và khéo léo, hướng dẫn các nước thành viên kiểm soát các thách thức đang cùng đối mặt, Việt Nam đã thể hiện một sự khẳng định mạnh mẽ đầy quyết tâm để hướng đến một ASEAN “Gắn kết và Chủ động thích ứng,” giống như những gì nước này từng làm trước đây.

Một lần nữa, kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 và trước đó hai tháng là Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với dịch bệnh COVID-19, ghi đậm dấu ấn Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN.

Việt Nam đã thể hiện và phát huy vai trò tích cực, chủ động của nước Chủ tịch ASEAN 2020 đầy trách nhiệm trong việc dẫn dắt ASEAN đối phó với thách thức chưa từng có tiền lệ, góp phần thúc đẩy đoàn kết, thống nhất ASEAN.

Đây cũng là những tiền đề thuận lợi để Việt Nam hoàn thành tốt nửa nhiệm kỳ chủ tịch còn lại trong năm 2020 này, bất kể ASEAN sẽ còn đối mặt với không ít khó khăn và thách thức.

- Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mọi thành phần kinh tế có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ngành điện bảo đảm đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa hè, nắng nóng gay gắt.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về quản lý điện lực, Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Công Thương chủ trì vấn đề này. Bộ trưởng Bộ Công Thương có trách nhiệm bảo đảm nguồn và lưới điện cho phát triển đất nước. Bộ Công Thương phải chủ trì, lên phương án cụ thể và chịu trách nhiệm đến cùng trong chỉ đạo thực hiện. Vai trò cá nhân trong chỉ đạo vấn đề này rất quan trọng, chứ không để thiếu điện rồi lúc đó mới xem trách nhiệm thuộc về ai.

Thủ tướng nêu rõ, phải áp dụng Nghị quyết của Bộ Chính trị và pháp luật có liên quan đã được Quốc hội thông qua. Theo đó, mọi thành phần kinh tế có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải. Phát triển điện gắn với bảo vệ môi trường sống; ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, ít gây ô nhiễm. Áp dụng quy luật thị trường trong sản xuất điện, do đó, bảo đảm giá điện cạnh tranh rất quan trọng, “cái gì có lợi cho người dân, cho người sản xuất để thu hút đầu tư thì nên làm”.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các tập đoàn nhà nước, cơ quan có liên quan có sự phối hợp, phân công cụ thể về triển khai các dự án, bảo đảm tiến độ và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tập đoàn.

Các bộ, ngành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cần nỗ lực thực hiện và phối hợp, hỗ trợ Bộ Công Thương trong thực hiện chủ trương này.

Sau cuộc họp này, Bộ Công Thương hoàn thiện dự thảo cơ chế; Bộ Tư pháp thẩm định, sớm trình Thủ tướng Chính phủ.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV; Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 63, khóa XIX; Hội nghị duyệt Đại hội các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025; Thái Nguyên: Phấn đấu hoàn thành Đại hội chi, đảng bộ cơ sở trong tháng 6/2020; Đột phá cải cách hành chính nhằm thu hút đầu tư; Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; “Bài ca không quên” - Tri ân các Anh hùng liệt sỹ...

- Trong tuần, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phú Bình.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nghe đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, những giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2020; những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tình hình thế giới, khu vực; công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị như: Nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các thủ tục hỗ trợ vay vốn cần được triển khai nhanh gọn; quan tâm đến cán bộ làm công tác dân tộc; vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại một số dự án giao thông; nâng cấp và cải tạo các tuyến đường đã xuống cấp; ban hành các quy định về việc quản lý, khai thác khoáng sản; cơ chế chính sách tuyển dụng biên chế, đảm bảo vị trí làm việc trong ngành giáo dục; cần ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo cho Chương trình giáo dục phổ thông mới; hỗ trợ các nguồn lực để Phú Bình đạt chuẩn Huyện nông thôn mới vào năm 2025...

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng đã thông tin những nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tình hình thế giới, khu vực, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước thời gian qua; đồng thời, tiếp thu nhiều ý kiến cử tri để trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

- Trong hai ngày 23 và 24/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 63, khóa XIX, tháng 6/2020 đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị tiến hành thảo luận, cho ý kiến vào 25 nội dung quan trọng, gồm: 5 nội dung về công tác xây dựng Đảng, 1 nội dung về văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 19 nội dung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Thường trực Tỉnh ủy tiếp thu tối đa những ý kiến đóng góp và sẽ giao cơ quan tham mưu hoàn chỉnh văn bản, tiếp tục thực hiện theo quy định.

Đối với một số nhiệm vụ công tác trọng tâm trong tháng 7 và thời gian tiếp theo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp trên tất cả các nội dung, trong đó làm tốt công tác chuẩn bị và tiến hành duyệt Đại hội đối với 10/16 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy còn lại bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác sắp xếp, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự cấp ủy tỉnh, nhân sự chủ chốt cấp ủy cấp huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; Về phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; rà soát, bổ sung những giải pháp khắc phục những tác động của đại dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 đã đề ra; quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; làm tốt công tác quản lý thu ngân sách đảm bảo thu đúng, thu đủ, có giải pháp tăng thu ngân sách. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, các nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh trật tự và công tác đối ngoại...

- Ngày 25/6, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị duyệt đại hội các đảng bộ trực thuộc đối với 3 Đảng bộ: Công ty cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên-Vimico; Đảng bộ huyện Định Hóa và Đảng bộ huyện Đại Từ.

Để chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các Đảng bộ đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 146 của Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn. Đồng thời thành lập các tiểu ban, ban hành văn bản hướng dẫn, làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác chuẩn bị của các đảng bộ và yêu cầu BTV các đảng bộ tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí Thường trực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, bổ sung hoàn chỉnh các dự thảo báo cáo nhất là liên quan đến văn kiện và công tác nhân sự của đại hội, đảm bảo đúng quy trình, quy định. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đại hội để chuẩn bị thật tốt và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Đồng chí cũng giao cho các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy tiếp tục cùng các đảng bộ hoàn thiện mọi điều kiện để tổ chức đại hội đúng thời gian, kế hoạch đề ra, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, an toàn tuyệt đối và trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các Đảng bộ.

- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thanh niên xung phong và 73 năm Ngày Thương binh- liệt sĩ, nhiều hoạt động tri ân được tổ chức trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn đại biểu thăm quan Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật về 60 liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dâng hương tưởng nhớ các TNXP Đại đội 915 tại Nhà tưởng niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Tham gia lễ dâng hương còn có đại diện các cựu TNXP và đoàn viên thanh niên. Đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương và dành một phút tưởng niệm tri ân công lao to lớn của 60 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh trong đêm Noel 24/12/1972 vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Đoàn nguyện phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ra sức thi đua xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, xứng đáng với sự hy sinh của các anh, các chị.

- Ngày 25/6, Tỉnh Đoàn phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên tổ chức chương trình giao lưu “Bài ca không quên”.

Cách đây 15 năm, cuốn Nhật ký chiến tranh của liệt sỹ Vũ Xuân đã lần đầu tiên được xuất bản đến tay độc giả. Hơn 200 trang nhật ký chất chứa bao kỷ niệm, nỗi niềm, khát vọng và ước mơ của một người chiến sỹ, một thanh niên yêu nước và sẵn sàng xả thân cho đất nước. Người liệt sĩ cùng cuốn nhật ký ghi lại hành trình chiến đấu của mình đã đem đến cho độc giả hôm nay những cảm xúc lắng đọng, sâu lắng. Sau 15 năm, cuốn nhật ký Vũ Xuân được tái bản với việc bổ sung thêm nhiều chi tiết mới trong hành trình theo trang nhật ký.

Tại chương trình, khán giả được gặp gỡ với những nhân vật lịch sử, lắng nghe chia sẻ của những người đồng đội, những nhà văn, nhà báo về hành trình xuất bản cuốn sách Nhật ký Vũ Xuân; xem những thước phim lịch sử quý giá tái hiện sự khốc liệt của chiến tranh. Tất cả là lời nhắn nhủ mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ hãy sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp thế hệ đi trước.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương TNXP của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các cựu TNXP.

Cũng tại chương trình, đã có 10 cựu thanh niên xung phong được trao Kỷ niệm chương và quà, đây là hoạt động nhằm tri ân những đóng góp, công lao của các cựu thanh niên xung phong đối với cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã trao tặng 1.000 cuốn Nhật ký Vũ Xuân tái bản cho đại biểu tham gia chương trình và các cấp bộ Đoàn nhằm giới thiệu cuốn sách đến nhiều độc giả đặc biệt là đoàn viên thanh niên.

Cùng với việc xuất bản cuốn Nhật ký Vũ Xuân, thì cách đây 15 năm, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên, gia đình liệt sỹ Vũ Xuân cùng những đồng đội, những nhà hảo tâm đã thành lập Quỹ học bổng Vũ Xuân. Bằng nhiều hình thức, Quỹ học bổng Vũ Xuân đã, đang và sẽ viết tiếp những ước mơ còn dang dở của những số phận khó khăn để họ có thêm điều kiện vươn lên. Tại chương trình, thông qua Quỹ học bổng Vũ Xuân đã có nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn được trao học bổng và quà từ Quỹ học bổng ý nghĩa này.

Trong cuốn nhật ký của Vũ Xuân có để lại một câu nói đầy xúc động: "Tôi chỉ muốn một câu nói được vang lên bên tai thế hệ sau là: "Đừng làm hoen ố máu của những người đi trước". Hãy giữ lấy mảnh đất vô giá này". Đây được xem như là kim chỉ nam cho thế hệ trẻ. Hãy sống tốt, xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp thế hệ đi trước, cùng xây đắp và giữ gìn non sông Việt Nam.

- Trong tuần, nhiều ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Ngày 26/6, Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 được tổ chức, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, với quyết tâm chính trị cao, toàn tỉnh có thêm 2 xã Tân Thành và Bàn Đạt, huyện Phú Bình đạt chuẩn nông thôn mới, đưa huyện Phú Bình có 100% xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã toàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới lên 103 xã, đạt tỷ lệ 72%, vượt kế hoạch đề ra; bình quân toàn tỉnh đạt 17,23 tiêu chí/xã. UBND tỉnh đã giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương và địa phương thực hiện chương trình có tổng kinh phí trên 455 tỷ đồng và 80.000 tấn xi măng, hiện các địa phương đang tích cực triển khai xây dựng các công trình theo kế hoạch.

diem su kien tu ngay 2262020 den ngay 2862020
Những tuyến đường nông thôn mới được xây dựng đang mở ra những cơ hội phát triển cho nông thôn Thái Nguyên.

Đối với các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đa số các địa phương đã xây dựng được kế hoạch nâng cao chất lượng tiêu chí, tổ chức triển khai thực hiện bộ tiêu chí xã, xóm kiểu mẫu, hộ gia đình nông thôn mới. Kết quả, đến nay, 9 xã nông thôn mới kiểu mẫu đều đạt từ 15/19 tiêu chí trở lên; toàn tỉnh có 23 xóm được công nhận đạt xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, chương trình OCOP được tích cực thực hiện; đến nay, toàn tỉnh đã nhận được 183 ý tưởng, sản phẩm đăng ký xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020. Về Đề án xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030, đến nay, đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trên tất cả các lĩnh vực.

Trong thời gian tới, các sở, ngành và địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được giao; trong đó, căn cứ từng nhóm xã, quan tâm rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt hoặc cần nâng cao để hoàn thành; cân đối nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn; quan tâm thực hiện hiệu quả tổ chức sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa và môi trường xanh, sạch, đẹp... Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn đội ngũ cán bộ làm công tác nông thôn mới; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2019 - 2025./.