* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua đăng tải trên Thainguyentv.vn được dư luận quan tâm như: tình hình dịch bệnh COVID-19; Trung Quốc ủng hộ quốc tế xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2; Số ca mắc bệnh tại Ấn Độ vượt qua Trung Quốc; Việt Nam chủ trì họp trực tuyến 10 nước ủy viên không thường trực HĐBA; Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể nhận mức án 35 năm tù; …

- Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info cập nhật đến 21 giờ tối 24/5 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận gần 5.435.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19; trong đó có 344.504 ca tử vong.

Số bệnh nhân hồi phục hiện nay là 2.273.150 người và vẫn còn 53.222 trường hợp bệnh nặng và nguy kịch.

diem su kien tu ngay 1852020 den ngay 2452020
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Nam Tangerang của Indonesia. (Ảnh: THX/TTXVN)

- Theo Tân Hoa xã và hãng tin Pháp AFP, ngày 24/5, phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp thứ 3 Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Vương Nghị, tuyên bố Trung Quốc ủng hộ sự hợp tác quốc tế nhằm xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh bất cứ cuộc điều tra nào cũng phải được tiến hành mà không có sự can thiệp chính trị. Ngoài ra, ông cũng nêu rõ Trung Quốc sẵn sàng là một đối tác để giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

Tuyên bố này được đưa ra nhằm trả lời câu hỏi về sự hỗ trợ của Bắc Kinh dành cho các nước bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Bình luận về vấn đề cải tổ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Vương Nghị cho rằng những đánh giá lại này cần nâng cao hơn là làm xói mòn chủ nghĩa đa phương, cần ủng hộ hơn là thu hẹp tổ chức này.

- Với vai trò Điều phối viên của nhóm 10 nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (E10) trong tháng 5/2020, ngày 21/5, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý đã chủ trì buổi trao đổi không chính thức trực tuyến đầu tiên giữa Đại sứ các nước E10 với Tổng Thư ký Antonio Guterres.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, các nước và Tổng Thư ký đã chia sẻ ý kiến về nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó có đại dịch COVID-19.

Tổng thư ký Guterres khẳng định đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục tác động sâu sắc tới hầu hết các quốc gia, đặc biệt là tại những khu vực xung đột.

Ông Guterres cho biết trong thời gian đại diện Liên hợp quốc tại các nước và phái bộ gìn giữ hòa bình đã có nhiều điều chỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ, chuyển sang ưu tiên hỗ trợ các nước ứng phó với đại dịch.

Các phái bộ đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể để trực tiếp giúp đỡ những cộng đồng cư dân sở tại. Tổng Thư ký Guterres cũng đề cập đến nhiều biện pháp tổng thể mà ông cùng Ban Thư ký đã đề ra gần đây.

Ông Guterres cho biết đã có nhiều quốc gia, nhiều bên tham gia xung đột hưởng ứng lời kêu gọi về ngừng bắn vô điều kiện trên toàn cầu. Tuy nhiên, tình hình một số cuộc xung đột trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Theo Tổng Thư ký Guterres, trong bối cảnh quốc tế hiện nay, các nước E10 có vai trò quan trọng, có thể giúp thúc đẩy những biện pháp cụ thể nhằm góp phần duy trì hòa bình, an ninh quốc tế. Trên thực tế trong thời gian qua, các nước E10 khi làm Chủ tịch Hội đồng bảo an luân phiên hàng tháng đều đã có những sáng kiến rất thiết thực, phong phú…

Chia sẻ ý kiến của các nước E10, Đại sứ Đặng Đình Quý hoan nghênh những nỗ lực của Tổng Thư ký những tháng vừa qua trong ứng phó với đại dịch, cho rằng những nỗ lực đó vừa có ý nghĩa thiết thực nhằm ngăn chặn dịch lan rộng, vừa giúp khẳng định hình ảnh, vai trò tích cực của Liên hợp quốc với tư cách tổ chức quc tế lớn nhất thế giới và có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định Việt Nam sẽ cùng các nước E10 và những nước thành viên Hội đồng bảo an khác phối hợp chặt chẽ, ủng hộ các nỗ lực của Tổng Thư ký nhằm duy trì hòa bình an ninh, quốc tế, ứng phó đại dịch, thúc đẩy phát triển bền vững…

* Một số thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV; Quốc hội thảo luận về đưa hộ kinh doanh vào dự thảo Luật Doanh nghiệp; Hiệp định EVIPA tăng gắn kết kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-EU; Thảo luận dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Họp Quốc hội: Đề nghị tạm thời chưa tăng lương cơ sở từ ngày 1/7; Chống COVID-19: Việt Nam đứng đầu tỉ lệ dân tin tưởng Chính phủ và báo chí; Thủ tướng trả lời báo chí nước ngoài về phòng chống COVID-19; 38 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng; Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT; Cúp Quốc gia 2020: Trận Nam Định-Hoàng Anh Gia Lai mở của với khán giả;…

- Sáng 18/5, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2020).

diem su kien tu ngay 1852020 den ngay 2452020
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ Viếng

Dự Lễ viếng có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng dự Lễ viếng.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lão thành cách mạng và lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng dự Lễ viếng.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và những người trong Đoàn bày tỏ lòng thành kính, lòng biết ơn vô hạn với Bác Hồ, người sáng lập, rèn luyện Đảng ta cũng như công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta…

- Sáng ngày 20/5/2019, Quốc hội khóa XIV nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 9 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

diem su kien tu ngay 1852020 den ngay 2452020
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc. (Ảnh: TTXVN)

Tại kỳ họp này, Quốc hội tổ chức họp theo hình thức họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung và chia làm 2 đợt.

Đợt 1: Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 điểm cầu của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ ngày 20-29/5.

Đợt 2: Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, từ ngày 8-18/6.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành hơn nửa tổng thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, xem xét, biểu quyết 10 dự án luật, cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác.

Quốc hội xem xét, biểu quyết một số dự thảo quan trọng: Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA); Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU; Nghị quyết về việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức...

Theo dự kiến, Quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 18/6.

- Công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã tiến hành thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến việc đưa tin về dịch COVID-19, trong đó 89% số người Việt Nam được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước.

Việt Nam có tỉ lệ người dân tin tưởng Chính phủ và truyền thông rất cao, 89% Theo YouGov, mặc dù giáp biên giới với Trung Quốc, nơi bùng phát dịch COVID-19, Việt Nam đã quản lý tốt và đưa ra các biện pháp chống dịch từ sớm và hiệu quả để ngăn chặn dịch COVID-19. Các chuyên gia y tế đánh giá rất cao chiến lược của Việt Nam vì tính đến ngày 20/5, cả nước chỉ ghi nhận 324 ca nhiễm và 0 ca tử vong.

Phân tích trên của YouGov chỉ ra rằng có đến 97% người Việt Nam tin tưởng Chính phủ Việt Nam đang xử lý rất tốt dịch COVID-19. Đây là số liệu mới nhất trong bảng thống kê, phân tích và là số liệu của ngày 12/5, tăng so với 81% của ngày 23/3.

Công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã tiến hành thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến việc đưa tin về dịch COVID-19. Kết quả cho thấy quốc gia có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất là Việt Nam với 89% số người Việt Nam được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước. Xếp thứ hai là Ấn Độ với 67% và tiếp đó là Trung Quốc với 62% số người được hỏi.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Lãnh đạo BTC Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên; Công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ; Tiểu sử đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nhiệm kỳ 2015-2020; Dâng hương kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 'Sửa đổi lối làm việc' theo tư tưởng Hồ Chí Minh; Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phiên họp lần thứ 46, Thường trực HĐND tỉnh khoá XIII; Đóng góp ý kiến về Quy hoạch khu Đô thị du lịch sinh thái Đông Tam Đảo; Nhiều giải pháp tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp; Phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới; Du lịch Thái Nguyên - Tiềm năng cần được phát huy; Đại học Thái Nguyên: Tự chủ tuyển sinh năm 2020; Nhà khoa học nữ Thái Nguyên giành giải thưởng Kovalevskaia năm 2019; Trên 7300 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19;…

- Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) và 73 năm Ngày Bác Hồ về An toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp (20/5/1947 - 20/5/2020), ngày 19/5, Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống của Tỉnh ủy Thái Nguyên.

diem su kien tu ngay 1852020 den ngay 2452020
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy

- Trước đó, tối ngày 18/5, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng vào thời điểm đất nước ta trải qua hơn 30 năm đổi mới, trong bầu không khí hào hùng và xúc động, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh càng trở nên đặc biệt ý nghĩa. 14 tiết mục múa, hát do tập thể diễn viên, ca sỹ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên biểu diễn đều được dàn dựng công phu, chất lượng, thể hiện chân dung Người ở nhiều góc cạnh khác nhau, song tất cả đều toát lên đậm nét hình ảnh vị lãnh tụ mang dáng hình dân tộc, hồn phách non sông, tiêu biểu cho trí tuệ, tâm hồn Việt Nam.

Chương trình là một đóa hoa tươi thắm chứa đựng tình cảm yêu mến, lòng biết ơn vô bờ bến của quê hương và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên dâng lên Bác kính yêu.

- Ngày 23/5, tại tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã dự và trao Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.

diem su kien tu ngay 1852020 den ngay 2452020

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương trao Quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động phân công đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nhiệm kỳ 2015-2020

Hội nghị đã công bố Quyết định số 2136, ngày 20/5/2020 của Bộ Chính trị về việc đồng chí Trần Quốc Tỏ thôi tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, chỉ định tham Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Đảng ủy Công an Trung ương, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an. Đồng thời công bố Quyết định số 2139, ngày 20/5/2020 của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nhiệm kỳ 2015 - 2020.

- Cùng ngày 23/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và công tác Đối ngoại.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay đã có 19/19 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có 13/19 chỉ tiêu mang tính bứt phá. Các chính sách xã hội được triển khai đồng bộ, kịp thời, đạt hiệu quả thiết thực, nhất là chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội, chương trình giảm nghèo bền vững. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh trật tự, công tác Đối ngoại được quan tâm, chỉ đạo. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Nổi bật là việc triển khai, xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương và của tỉnh một cách linh hoạt, sáng tạo, kịp thời và hiệu quả, thiết thực đi vào cuộc sống. Đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết TW4, Nghị quyết TW6, Nghị quyết TW7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị…

Về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ khóa tới… Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đã tập trung chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát việc thực hiện chỉ thị, hướng dẫn và kế hoạch của cấp trên về công tác tổ chức Đại hội. Trong công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện đúng nguyên tắc, cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự theo quy định; bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch. Công tác chuẩn bị dự thảo văn kiện đại hội được đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện. Đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả; tập trung và giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự dự kiến giới thiệu tham gia cấp ủy các cấp; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đảng bộ cấp dưới; kiểm tra công tác tổ chức đại hội điểm ở các cấp để rút kinh nghiệm; chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý, tháo gỡ đối với những tổ chức đảng còn gặp khó khăn hoặc có vấn đề phức tạp nảy sinh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương và đánh giá cao những thành tích của tỉnh đạt được, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, công tác đánh giá, bồi dưỡng cán bộ, tinh thần đoàn kết trong Đảng và việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết XIX; đảm bảo an sinh xã hội góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đồng tình cao với các giải pháp, nhiệm vụ mà tỉnh đã đề ra trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị: Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm chăm lo cho đời sống của nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, có giải pháp cải thiện hơn nữa năng lực điều hành của chính quyền các cấp, cải cách hành chính để thúc đẩy phát triển KT-XH, An ninh quốc phòng. Tiếp tục đề xuất các cơ chế chính sách cho Thái Nguyên phát triển kinh tế theo chiều sâu, bền vững, chủ động và gìn giữ an ninh quốc phòng, an ninh trật tự… nhất là trong dịp diễn ra Đại hội Đảng các cấp. Khắc phục hậu quả của dịch COVID-19, qua đây tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh. Tiếp tục nhận diện và định vị Thái Nguyên trong vùng và cả nước để có chiến lược phát triển đúng hướng, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Nhấn mạnh về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đồng chí Trưởng Ban tổ chức đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, nêu cao vai trò, trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Đồng chí cũng lưu ý trong công tác chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng văn kiện Đại hội để phương hướng của nhiệm kỳ tới phải bám sát với tình hình thực tiễn, có tính khả thi cao, có tầm nhìn, tính dự báo, phát triển KT-XH của tỉnh nhanh và bền vững; công tác nhân sự phải công tâm, khách quan, bám sát tiêu chuẩn, quy trình theo quy định, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng đội ngũ cán bộ có sự chuyển tiếp và kế thừa… Cùng với đó, phải nâng cao chất lượng, đạo đức của đội ngũ cán bộ đáp ứng tình hình yêu cầu, nhiệm vụ mới. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần củng cố tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

diem su kien tu ngay 1852020 den ngay 2452020
Lãnh đạo BTC Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên ngày 23/5

Phát biểu tai Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nhất là những việc cấp bách, cần tập trung như tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự, quyết liệt, chủ động, thận trọng hơn trong công tác chống dịch COVID-19; bản thân đồng chí sẽ cùng với tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng các cấp và công chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đối với tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tạo động lực để tỉnh tiếp tục đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong chặng đường tới./.