* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua được dư luận quan tâm như: Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới vẫn có dấu hiệu gia tăng; Trung Quốc ủng hộ hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN; Báo Mỹ giải mã lý do Việt Nam ít người nhiễm Covid-19; Nhật Bản sẽ xem xét lại việc đóng góp tài chính cho WHO; Cựu Tổng thống Obama ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Joe Biden; Facebook sửa sai sót hiển thị tên quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa,....

- Với gần 3.700 ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận trong 24h qua, Nga đã nằm trong top 10 thế giới về số lượng ca mắc Covid-19.

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099
Số lượng ca mắc Covid-19 tại Nga đã nằm trong top 10 thế giới. Ảnh: Tass

Trong số các ca mắc được ghi nhận, phần lớn các trường hợp ở độ tuổi dưới 60 chiếm 80% , 5% là trẻ em và chỉ 15% là những người trên 60 tuổi. Nguyên nhân cơ cấu độ tuổi người già ít bị nhiễm bệnh là do thế hệ lớn tuổi ở Nga đã được bảo vệ tối đa khi họ tuân thủ nghiêm túc giãn cách xã hội hơn người trẻ tuổi.

Thủ đô Moscow là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ghi nhận 18.105 trường hợp mắc Covid-19, chính quyền thành phố tuyên bố đã thành công trong việc hạn chế sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ mắc bệnh, tuy nhiên vẫn còn ở mức cao. Các cơ sở y tế đã giảm tải và đang chuyển sang chế độ hoạt động ổn định hơn. Tổng thống Putin ngày 17/4 tiếp tục nhấn mạnh rằng, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại Nga là rất cao, số ca mắc mới đang tăng lên không chỉ ở Moscow mà còn ở nhiều địa phương khác trong khi đỉnh dịch vẫn chưa tới. Ông Putin chỉ đạo các địa phương luôn phải sẵn sàng chống dịch.

- Ngày 17/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có nhiều vấn đề và Nhật Bản sẽ xem xét lại việc đóng góp tài chính cho tổ chức này, sau khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 qua đi.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Chúng tôi hiện phải kiên quyết ủng hộ WHO. Tuy nhiên, sự thật là có nhiều vấn đề và khúc mắc. Tôi nghĩ cần phải xem xét lại điều này khi đợt bùng phát dịch COVID-19 kết thúc."

Trước đó vào ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington sẽ đóng băng các khoản hỗ trợ tài chính cho WHO trong khi tiến hành đánh giá xem liệu tổ chức này có che đậy thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 và có thiếu sót nghiêm trọng trong ứng phó với dịch bệnh hay không.

- Ngày 15/4, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Đại diện Trung Quốc tại ASEAN Đặng Tích Quân khẳng định Trung Quốc luôn ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099
Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Đại diện Trung Quốc tại ASEAN Đặng Tích Quân. (Ảnh: TTXVN )

Đại sứ Đặng Tích Quân cho biết Trung Quốc theo sát các nỗ lực của ASEAN dưới sự lãnh đạo của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, việc ra Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó với dịch COVID-19 và triệu tập một loạt hội nghị và cuộc họp trực tuyến quan trọng giữa các quốc gia thành viên ASEAN và ASEAN+3, trong đó có Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 vào ngày 14/4 vừa qua thể hiện khả năng lãnh đạo mạnh mẽ của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch ASEAN+3.Đại sứ cho rằng các nỗ lực trên cũng cho thấy tình đoàn kết và sự sẵn sàng tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực nhằm chống lại dịch bệnh, đồng thời giúp điều phối chính sách và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thực tiễn và các công nghệ tốt, từ đó giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID-19 trong khu vực.

- Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch tuyên bố ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra cuối năm nay. Điều này được ông Barack OBama gửi bằng một thông điệp qua video trong ngày 14/4

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099
Cựu Tổng thống Obama (trái) ủng hộ ông Biden. (Nguồn: Getty)

Quyết định ủng hộ ông Biden được ông Obama đưa ra sau khi ứng cử viên đối thủ duy nhất của ông Biden là Thượng nghị sỹ bang Vermont, Bernie Sanders tuyên bố dừng cuộc đua và ủng hộ ông Biden nhằm đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới. Trước đó, ông Obama từng cho biết sẽ không quyết định ủng hộ ai cho tới khi xuất hiện một ứng cử viên rõ ràng của đảng Dân chủ. Trước đó, ông Obama từng cho biết sẽ không quyết định ủng hộ ai cho tới khi xuất hiện một ứng cử viên rõ ràng của đảng Dân chủ.

- Chiều 16/4, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã yêu cầu Facebook chỉnh sửa lại bản đồ số và hiển thị tên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa lên bản đồ của Việt Nam, đồng thời xóa bỏ ngay lập tức tên hai quần đảo này trên bản đồ của Trung Quốc.

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099

Người phát ngôn của Facebook cho biết: "Chúng tôi đã được thông báo về một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo của Facebook tại Việt Nam. Vấn đề này hiện đã được khắc phục. Chúng tôi rất xin lỗi vì bất kỳ sự nhầm lẫn nào đã gây ra”

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Tiếp tục triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại 28 tỉnh, thành đến ngày 22/4; Chính thức vận hành nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; Thủ tướng chỉ thị xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025;....

- Tại cuộc họp giao ban của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19. Nội dung quyết định phương án có tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 hay không, nhận được nhiều sự quan tâm.

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Thường trực Chính phủ.

(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo đó, phân loại nguy cơ dịch bệnh ở các địa phương để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Chia làm 03 nhóm:

Nhóm địa phương có nguy cơ cao, gồm 12 các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tây Ninh. Các địa phương này tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 22 hoặc 30/4/2020 và có thể xem xét kéo dài tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời quan tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, xây dựng hạ tầng, bảo đảm lưu thông hàng hóa.

Nhóm địa phương có nguy cơ, gồm 16 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Cần Thơ, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Hà Giang.Các địa phương này cần thực hiện nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đến hết ngày 22/4 và sẽ có điều chỉnh vào ngày 22/4 tùy diễn biến dịch bệnh.

Nhóm có nguy cơ thấp gồm 35 tỉnh còn lại. Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: quyết định cụ thể việc thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp áp dụng trên địa bàn của mình một cách phù hợp theo các cấp độ: yêu cầu, hạn chế, khuyến cáo đối với các hoạt động của 3 nhóm tỉnh, thành phố là: ra khỏi nhà theo các mức độ yêu cầu, mở các cửa hàng không thiết yếu theo mức độ, việc vận chuyển hành khách bằng các phương tiện công cộng, việc tập trung đông người.

- Việt Nam tiếp tục không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 trong 60 giờ. Đến nay, cả nước có tổng số người mắc 268 trường hợp, trong đó có 160 người từ nước ngoài (chiếm 60%), 108 người lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 40%).

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099
Lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, đến 6 giờ ngày 19/4, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, đánh dấu tròn 60 giờ, không có ca mắc mới, kể từ ngày 7/3 khi ca bệnh số 17 xuất hiện.

Cả nước hiện còn 67/268 bệnh nhân đang được điều trị tại 11 cơ sở khám chữa bệnh bao gồm bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện dã chiến, trong đó có ba bệnh nhân nặng, số còn lại đều có sức khỏe ổn định.

Tất cả các bệnh nhân COVID-19 nặng đều được hội chẩn thường xuyên bởi các chuyên gia đầu ngành. Trường hợp nặng nhất là bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều tiến triển.

- Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Y tế đã tổ chức lễ Khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Nền tảng này do Viettel phát triển giúp người dân dễ dàng theo dõi sức khỏe qua ứng dụng hoặc website, kết nối với bác sỹ qua hình thức gọi điện, nhắn tin

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai trương nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa.(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa do Viettel chủ trì đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa theo quy định của Bộ Y tế ban hành gồm: Tư vấn y tế từ xa; Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; Hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

Với nền tảng này, các cơ sở y tế có thể lập phác đồ theo dõi cho từng bệnh nhân, quản lý tình trạng sức khỏe hàng ngày, cảnh báo, nhắc nhở điều trị, tương tác trực tiếp với bệnh nhân (qua điện thoại, tin nhắn) và chỉ định điều trị, phục hồi chức năng, tư vấn dinh dưỡng, khám lại.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số tin tức đáng chú ý như: Thái Nguyên tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện chi trả chế độ bảo hiểm xã hội tại nhà từ ngày 16/4; Thẩm định Hồ sơ nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên, thời kỳ 2021-20230, tầm nhìn đến năm 2050​;...

- Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15/4 và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành Công văn số 122/CV-BCĐ ngày 16/4/2020 yêu cầu: các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 22/4/2020 và sẽ có điều chỉnh tùy theo diễn biến của tình hình dịch.

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099
Công an đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành tập trung kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tỉnh Thái Nguyên 24/24h.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu: các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến hết ngày 22 tháng 4 năm 2020 và sẽ có điều chỉnh tùy theo diễn biến của tình hình dịch.

- Để tránh tập trung đông người trong thời điểm dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phúc tạp, bắt đầu từ ngày 16/4, gần 21.400 người có công và trên 38.000 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh sẽ được chi trả kỳ trợ cấp tháng 4 và tháng 5 tại nhà

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099

Chi trả kỳ trợ cấp tại nhà cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội

Thời gian thực hiện sẽ kéo dài hơn 2 tuần từ nay đến 30.4. Việc chi trả bằng tiền mặt sẽ thực hiện tại nhà cho tất cả các đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội theo danh sách do phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện lập chuyển cho Bưu điện theo quy định, người thụ hưởng không cần phải ra các điểm chi trả lĩnh tiền như các tháng trước.

Riêng đối với trường hợp người có công hưởng trợ cấp ưu đãi, đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện phải cách ly tập trung, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với gia đình, chính quyền và ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương có phương án chi trả đảm bảo an toàn, phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

-Thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 17/4, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trần Quốc Phương - Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã chủ trì phiên họp trực tuyến với UBND tỉnh Thái Nguyên nhằm cho ý kiến về Hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tu ngay 1342020 den ngay 1942020 78099
Các thành viên Hội đồng thẩm định thống nhất thông qua có chỉnh sửa nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng nhằm phát huy các tiềm năng, lợi thế và là cơ sở để xây dựng các kế hoạch, chương trình phát triển tỉnh Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, có cơ cấu kinh tế tiên tiến; đồng thời sắp xếp, phân bổ không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường để sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Tại Phiên họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đều thống nhất thông qua có chỉnh sửa nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư đánh giá cao các ý kiến thắng thắn, các chuyên gia có những phản biện chi tiết, quý báu để tỉnh Thái Nguyên hoàn thiện thêm. Đồng chí yêu cầu cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định xây dựng báo cáo thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đề nghị tỉnh Thái Nguyên, nghiên cứu tiếp thu và hoàn thiện báo cáo thuyết minh nhiệm vụ lập quy hoạch, trên cơ sở các ý kiến góp ý của chuyên gia, Thành viên Hội đồng thẩm định để sớm trình Thủ tướng thông qua./.