* Nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: sự gia tăng chóng mặt số ca nhiễm và tử vong vì virus corona mới (Covid-19) ở Trung Quốc, nơi khởi phát và làm lây lan dịch khắp toàn cầu; một binh sĩ cuồng sát ở Thái Lan, khiến hàng chục người chết; Philippines hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ; Nhà Trắng sa thải các quan chức ra làm chứng chống Tổng thống Donald Trump; Mỹ bắt đối tượng mang dao định ám sát ông Trump và sự cố khiến máy bay chở gần 100 người phải tiếp đất bằng bụng ở Nga; Mỹ sẵn sàng miễn trừng phạt giúp Triều Tiên chống Covid-19​.

- Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 16/2, Trung Quốc có thêm 2.009 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 15/2. Số trường hợp tử vong vì virus trong ngày là 142 người.

diem su kien tu ngay 1022020 den ngay 1622020
Các bác sĩ điều trị cách ly một trường hợp nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc.

Đến hết ngày 15/2, ở Trung Quốc đại lục đã có 68.500 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra với tổng số trường hợp tử vong là 1.665 người.

Mới đây, để ngăn ngừa nguy cơ lây lan virus, Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành thu gom và khử trùng các tờ tiền đã qua sử dụng trước khi tái lưu thông chúng.

Hôm 15/2, lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá cao phản ứng của Bắc Kinh trước sự bùng phát dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông yêu cầu Trung Quốc và các nước khác cần tiếp tục cảnh giác vì dịch vẫn đang có những diễn biến phức tạp.

Covid-19 hiện đã tấn công ít nhất 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với tổng số ca nhiễm hơn 69.000 người. Đã có 4 người thiệt mạng vì dịch ở bên ngoài Trung Quốc đại lục gồm một trường hợp ở Philippines, một ở Hong Kong, một ở Nhật và một ở Pháp. Tuy nhiên, thế giới cũng ghi nhận hơn 9.500 người thoát khỏi virus sau thời gian điều trị tích cực.

Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ cho biết sẽ cử một máy bay đến sơ tán khoảng 400 công dân nước này bị mắc kẹt trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ở một cảng của Nhật vì Covid-19.

- Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13/2 đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về tác động tiềm tàng của dịch bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19) với Triều Tiên.

Cơ quan ngoại giao Mỹ cho biết sẵn sàng tạo điều kiện cho các tổ chức trong nước của Mỹ và quốc tế đến giúp Triều Tiên đối phó với dịch Covid-19.

“Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ và khuyến khích các tổ chức viện trợ của Mỹ và quốc tế giúp ngăn chặn lây lan virus ở Triều Tiên”, phát ngôn viên ngoại giao Morgan Ortagus cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) đã lên tiếng kêu gọi miễn trừ khẩn cấp biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Đông Bắc Á giúp ngăn bùng phát dịch Covid-19.

Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cho hay, Triều Tiên đã kéo dài thời gian cách ly đối với các nhà ngoại giao nước ngoài cùng đại diện của các tổ chức quốc tế thêm hai tuần, tức là cho đến ngày 1/3 tới.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 12/2 đưa tin rằng, quốc hội nước này đã thông qua việc kéo dài thời gian cách ly. Người nước ngoài ở Triều Tiên phải tuân thủ cách ly vô điều kiện.

Trước đó, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết là nước này đã thành lập Ban chỉ huy phòng dịch khẩn cấp trung ương với sự tham gia của nhiều quan chức từ cấp Thứ trưởng các bộ, ngành.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: những thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19); Bộ Chính trị cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Khai mạc phiên họp thứ 42 Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị viện châu Âu phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA giữa Việt Nam - EU...

- Tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, gửi đại hội đảng bộ cơ sở đóng góp ý kiến.

diem su kien tu ngay 1022020 den ngay 1622020
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Bộ Chính trị đã nghe Tổ trưởng Tổ Biên tập các tiểu ban trình bày Tờ trình, báo cáo bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị và Dự thảo Báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011; Dự thảo Báo cáo kinh tế - xã hội; Dự thảo Báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, trình Đại hội XIII của Đảng.

Bộ Chính trị ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các tiểu ban và Tổ Biên tập, đã khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Trung ương, Bộ Chính trị, hoàn thiện các dự thảo báo cáo. Về cơ bản, các dự thảo báo cáo đã đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra; các tiểu ban và Tổ Biên tập đã rà soát, chỉnh sửa nghiêm túc cả nội dung và hình thức, chuẩn xác hóa trong diễn đạt, làm rõ nội hàm các khái niệm, nội dung, vấn đề, bảo đảm sự nhất quán, tránh mâu thuẫn, trùng chéo, không có sai sót về kỹ thuật văn bản, đủ điều kiện in ấn, gửi phục vụ đại hội đảng bộ cơ sở sắp tới.

Tuy nhiên, Bộ Chính trị lưu ý, đây mới là dự thảo bước đầu để gửi xin ý kiến đại hội đảng bộ cơ sở, tới đây sẽ tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện nhiều lần, trình lại Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và lấy ý kiến nhân dân trước khi hoàn chỉnh trình Đại hội XIII xem xét, quyết định.

Bộ Chính trị thống nhất cho rằng, những nội dung lớn, quan trọng của Dự thảo Báo cáo kinh tế - xã hội; Dự thảo Báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng đã bám sát, phù hợp, thống nhất với Dự thảo Báo cáo chính trị, là báo cáo chuyên đề, minh chứng, làm sâu sắc hơn Dự thảo Báo cáo chính trị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các tiểu ban và Tổ Biên tập đã khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các dự thảo báo cáo. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tiếp tục rà lại các dự thảo báo cáo, bảo đảm thống nhất quan điểm tư tưởng, với tinh thần báo cáo chính trị là trung tâm; văn phong chính xác, dễ hiểu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý: “Văn kiện là văn bia, còn để lại đời sau”. Bởi vậy, việc tiếp thu các ý kiến đóng góp phải có quan điểm, lập trường, lý lẽ, phương châm là bình tĩnh lắng nghe, trân trọng tất cả ý kiến, cân nhắc thật kỹ, rồi tiếp thu tối đa. Việc tiếp thu các ý kiến đóng góp không được đơn giản, dễ dãi về cả hai phía, không tiếp thu cũng là sai, mà nói cái gì tiếp thu ngay cũng là sai. Việc tiếp thu phải có lý lẽ, có thực tiễn, thuyết phục, đúng nguyên tắc, đúng bản lĩnh, hết trách nhiệm và phải bảo vệ cho được ý kiến đúng.

- Ngày 12-2, tại Strasbourg (Pháp), Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua với số phiếu áp đảo.

diem su kien tu ngay 1022020 den ngay 1622020
Lễ ký kết EVFTA và EVIPA tại Hà Nội vào ngày 30-6-2019.

Cụ thể, EVFTA được EP thông qua với tỷ lệ 401 phiếu ủng hộ, 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng. EVFTA cũng là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được EP khóa mới xem xét phê chuẩn.

Còn EVIPA được thông qua với tỷ lệ 407 phiếu ủng hộ, 188 phiếu chống và 53 phiếu trắng.

EVFTA và EVIPA được ký ngày 30-6-2019 tại Hà Nội, là các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư có mức độ cam kết sâu rộng, toàn diện, bao quát các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và các vấn đề phát triển bền vững.

Khi EVFTA và EVIPA có hiệu lực, EU sẽ dỡ bỏ 85% thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam trong những năm đầu tiên và dần dần cắt giảm phần thuế còn lại trong 7 năm tới. Việt Nam sẽ dỡ bỏ 49% thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu của EU, phần thuế còn lại sẽ được loại bỏ trong vòng 10 năm.

Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA và EVIPA dự kiến sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 4,6% và xuất khẩu sang EU tăng thêm 42,7% vào năm 2025. Ủy ban châu Âu (EC) ước tính GDP của EU sẽ tăng thêm 29,5 tỷ USD và xuất khẩu sang Việt Nam tăng 29% vào năm 2035.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Brussels (Bỉ) và Strasbourg (Pháp) với tư cách là Đặc phái viên Thủ tướng Chính phủ vào chiều 11-2, ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu của EP, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch EP David Sassoli.

Chủ tịch EP D.Sassoli khẳng định, cá nhân ông và nhiều nghị sĩ ủng hộ việc EP phê chuẩn hai hiệp định EVFTA và EVIPA, bày tỏ đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam trong quá trình phối hợp với EP và các cơ quan EU chuẩn bị cho bỏ phiếu phê chuẩn hai hiệp định tại EP. Chủ tịch EP cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để bảo đảm thực thi hiệu quả các hiệp định, đem lại lợi ich thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai bên.

- Ngày 14/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19), chủ trì hội nghị trực tuyến của ban chỉ đạo với các địa phương.

Tại hội nghị, các ý kiến của các địa phương đều thống nhất nhận định, đến nay Việt Nam vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Ngay tại địa phương có số người nhiễm bệnh nhiều nhất là Vĩnh Phúc (11 trong tổng số 16 ca cả nước), lãnh đạo tỉnh cũng khẳng định tự tin hoàn toàn kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, ban chỉ đạo cũng như đại diện các bộ, ngành, địa phương thống nhất rằng dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, cả hệ thống cần tiếp tục vào cuộc để phòng chống.

Cụ thể, cần tiếp tục việc cách ly, đón công dân từ vùng dịch về nước theo đúng quy định; mở rộng diện giám sát và giám sát chặt các trường hợp nghi ngờ, nhất là những người có các dấu hiệu, triệu chứng dịch bệnh.

Đối với nơi có dịch phải tập trung khoanh vùng, dập dịch tại chỗ. Quyết liệt triển khai các biện pháp toàn diện để dập dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Kiểm soát chặt đường mòn, lối mở, đường biên giới (cả phía bắc và phía tây, nam) không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép…

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo tinh thần vừa mềm dẻo, vừa kiên quyết; chống dịch phải tuyệt đối an toàn, nhưng không cực đoan; không vì chống dịch mà để ảnh hưởng tới các hoạt động khác, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế xã hội.

Cùng ngày, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát đối với đối tượng cách ly bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ LĐ-TB-XH chỉ đạo các địa phương kiên quyết rút giấy phép lao động của công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc diện cách ly mà không thực hiện cách ly hoặc tự ý rời khỏi nơi cách ly. Bộ TT-TT đẩy mạnh việc đưa tin lên án những trường hợp không chấp hành các giải pháp của Thủ tướng đã chỉ đạo, nhất là tự ý rời khỏi nơi cách ly.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số tin tức đáng chú ý như: Công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Đoàn công tác của Trung ương thăm, làm việc tại tỉnh Thái Nguyên; Lễ Giao, nhận quân năm 2020 diễn ra trang trọng, ngắn gọn, an toàn; Phiên họp thứ 36 UBND tỉnh; Triển khai công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Thái Nguyên cho học sinh, sinh viên, học viên tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 29/2/2020...

- Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (gọi tắt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh), qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm thường xuyên, đến 17h00’ ngày 15/02/2020, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh Covid-19.

Để kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống dịch, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý người dân đi lao động tại các địa phương trong vùng có dịch bệnh Covid-19; bổ sung kinh phí thực hiện hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời chỉ đạo huyện Đại Từ, thị xã Phổ Yên, thành phố Sông Công tăng cường các biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ người dân Thái Nguyên đi lao động, làm việc tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu thống nhất phương án cho học sinh trở lại trường học trong thời gian tới theo quy định; kiểm tra tại các đơn vị trường học tại các xã giáp ranh tỉnh Vĩnh Phúc: các trường học trên địa bàn xã Thành Công, Thuận Thành (thị xã Phổ Yên) và xã Quân Chu (huyện Đại Từ). Kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo phòng chống dịch, thực hiện giao bài học cho học sinh trong thời gian nghỉ học đạt hiệu quả và đã chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học tập.

UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục cấp phát khẩu trang cho người dân trên địa bàn, tăng cường thông tin, tuyên truyền, cấp phát tờ rơi đến người dân trên địa bàn. Các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tăng cường thời lượng, tăng tần suất phát sóng nội dung tin, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục thực hiện tổng vệ sinh, phun tiêu độc, khử trùng thêm tại 195 điểm tập trung đông người với diện tích phun thuốc đạt 502.434 m2.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn 33 người Trung Quốc đến tỉnh Thái Nguyên, 48 người Thái Nguyên từ Trung Quốc trở về địa phương đang thuộc diện theo dõi sức khỏe dưới 14 ngày; các trường hợp trên hiện không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Đoàn liên ngành của tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh các mặt hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn… Ngày 13/02, đã xử lý 03 vụ việc, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 2 triệu 250 nghìn đồng đối với hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định.

- Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Đào Ngọc Dung đánh giá cao những bước phát triển vượt bậc của tỉnh, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, kết quả giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…Thái Nguyên đã có nhiều cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện các mô hình. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều việc làm rất ý nghĩa trong hỗ trợ các gia đình đảng viên thuộc diện hộ nghèo, quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng chiến khu, vùng sâu, vùng xa; đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầy đủ và sâu sắc hơn nữa công tác an sinh xã hội, đặc biệt là xây dựng thiết chế văn hóa cho nhân dân ở vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn...

Nhấn mạnh tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên trong phát triển các khu, cụm công nghiệp, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận việc thực hiện chế độ cho người lao động, không có tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp trên địa bàn; công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được thực hiện tốt. Đồng chí đề nghị: tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy kết quả này, đặc biệt tỉnh cần quan tâm tới công tác đào tạo lao động, xây dựng mối quan hệ bền vững giữa người lao động và doanh nghiệp, đảm bảo duy trì thực hiện tốt quyền và lợi ích chính đáng của người lao động…

- Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị triển khai một số nội dung công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

diem su kien tu ngay 1022020 den ngay 1622020
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội của cấp ủy các cấp và khẳng định công tác nhân sự là một trong những điểm rất quan trọng; bởi vậy, cần phải làm tốt ngay từ khi tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở tiếp đó là Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đồng chí nhấn mạnh: công tác nhân sự cần đúng và phù hợp với chủ trương của Đảng, của tỉnh và phù hợp với thực tiễn. Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về Quy trình, quy chế và các đề án liên quan đến nhân sự; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác chuẩn bị nhân sự để đảm bảo chất lượng, lộ trình Đại hội các cấp; bàn bạc phương hướng, cách thức tổ chức, phương pháp giới thiệu đối với nhân sự chủ chốt của cấp ủy trên cơ sở đảm bảo các điều kiện theo quy định…

Báo cáo tại hội nghị cho thấy: cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các Chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy về việc tổ chức Đại hội; thành lập Tiểu ban Nhân sự và Tổ giúp việc; thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý đảm bảo đúng quy trình, quy định; xây dựng dự thảo báo cáo tổng kết công tác nhân sự và đề án nhân sự nhiệm kỳ 2020 - 2025…Cấp ủy cấp huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Về việc tổ chức đại hội điểm, đến nay, 2 đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở của tỉnh là Đảng bộ phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công và Đảng bộ xã La Bằng, huyện Đại Từ đã chuẩn bị xong các điều kiện tổ chức Đại hội, song do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo lùi thời gian tổ chức Đại hội đến đầu tháng 3/2020.

- Hòa chung không khí Ngày hội tòng quân của cả nước, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đồng loạt tổ chức Lễ Giao, nhận quân năm 2020.

diem su kien tu ngay 1022020 den ngay 1622020
Lễ Giao, nhận quân tại TP Thái Nguyên

Lễ Giao, nhận quân tại các địa phương trong tỉnh đều được tổ chức trang trọng, ngắn gọn và đảm bảo an toàn trong bối cảnh các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tập trung đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Cùng với việc đảm bảo các chỉ tiêu giao nhận quân đạt chất lượng, thực hiện Công điện của Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng, chỉ đạo của Quân khu 1 và của tỉnh Thái Nguyên về việc tổ chức giao, nhận quân năm 2020 khi đang có dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona, việc tổ chức giao, nhận quân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được tổ chức theo tinh thần chung là ngắn gọn, thời gian không quá 25 phút. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được Ban Tổ chức tại từng địa phương chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ từ rất sớm, ngay trước khi diễn ra buổi lễ.

Mặc dù buổi Lễ Giao, nhận quân năm nay diễn ra theo tinh thần ngắn ngọn; tuy nhiên, vẫn đảm bảo trang trọng, không khí thi đua lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự vẫn hết sức sôi nổi, khí thế.

Cũng theo chỉ đạo, trong thực hành giao, nhận quân, các đơn vị nhận quân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cùng với đó phối hợp chặt chẽ với địa phương giao quân, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền với người nhà công dân nhập ngũ không được vào trong doanh trại quân đội và hạn chế thăm con, em nhập ngũ trong thời gian đang có dịch bệnh. Sau khi quân nhân vào đơn vị tổ chức khám phúc tra sức khỏe, tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp vệ sinh phòng dịch, đảm bảo sức khỏe của bộ đội và đời sống vật chất, tinh thần ngay từ ngày đầu để yên tâm bước vào huấn luyện.

Với sự chỉ đạo sâu sát và công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, Lễ Giao nhận, quân năm 2020 tỉnh Thái Nguyên đã thành công, đúng theo tinh thần chỉ đạo chung và thực sự là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, 1.987 thanh niên ưu tú đại diện cho hàng nghìn thanh niên của mảnh đất cách mạng Thái Nguyên đã tiếp nối truyền thống anh hùng của quê hương lên đường tòng quân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó...Trong đó, không ít thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ...Nhiều thanh niên tạm gác lại sự nghiệp, tình cảm cá nhân để lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tất cả đều vì tình yêu và trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc. Với hành trang mang theo là tinh thần yêu nước, ý chí trung thành với Đảng, với đất nước, với nhân dân, tin tưởng rằng các tân binh sẽ “chân cứng đá mềm”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tô thắm thêm trang sử hào hùng của quê hương, làm dày thêm thành tích của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.