* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua được dư luận quan tâm như: những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19; ngày bầu cử sơ bộ "Siêu thứ Ba" để tìm ra đối thủ của Tổng thống Donald Trump tại Mỹ; căng thẳng gia tăng tại Idlib, Syria; Triều Tiên đột ngột phóng thử tên lửa và công bố ảnh diễn tập quân sự bí mật; vụ bắt giữ con tin tại trung tâm thương mại gây rung động Philippines; biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp xảy ra đụng độ nghiêm trọng; Malaysia có Thủ tướng mới; xả súng kinh hoàng khiến 7 người thiệt mạng tại bang Wisconsin, Mỹ.

- Tính đến sáng 8/3, số người chết do Covid-19 trên thế giới đã lên tới 3.597 ca. Trong số 105.912 người mắc bệnh này, có 25.912 ca bên ngoài Trung Quốc.

diem su kien tu ngay 02032020 den ngay 08032020

Điều đáng nói là trong khi tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, nơi khởi phát của Covid-19, có xu hướng bị đẩy lùi thì dịch bệnh lại đang bùng phát trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Iran và khu vực châu Âu, đáng kể nhất là Italy.

Theo báo cáo của Ủy ban Y tế Nhà nước Trung Quốc ngày 6/3, nước này ghi nhận 126 ca mắc mới ở tỉnh Hồ Bắc, và lần đầu tiên toàn bộ đều là ở tâm dịch Vũ Hán. Điều đó cho thấy Trung Quốc bước đầu đã khoanh vùng dịch thành công, không để dịch lan mạnh thêm ra các địa phương khác.

Trong khi đó, tình hình dịch ở một số quốc gia khác đang hết sức căng thẳng. Iran chiều ngày 6/3 đã ghi nhận thêm 12 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh nguy hiểm này ở Cộng hòa Hồi giáo lên tới 124 người, trên tổng số 4.747 ca nhiễm.

Hầu như toàn bộ các nước thuộc Liên minh châu ÂU (EU) đều ghi nhận các ca nhiễm Covid-19. Dịch thậm chí đã lan đến tận các cơ quan đầu não của EU. Các quốc gia như Italy, Pháp và Đức đều ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày tăng nhanh, trong đó Italy tăng thêm 1.247 trường hợp chỉ trong vòng 24 giờ, mức tăng cao nhất tại nước này khi dịch bệnh bùng phát, nâng tổng số người nhiễm ở Italy lên gần 6.000 ca. Số ca tử vong vì dịch Covid-19 ở Italy cao thứ 2 sau Trung Quốc với 233 ca.

Tại châu Á, Campuchia ghi nhận công dân đầu tiên của nước này nhiễm SARS-CoV-2. Bộ Y tế Campuchia xác nhận bệnh nhân là nam giới, 38 tuổi, là một trong 4 người Campuchia tiếp xúc thường xuyên với hành khách Nhật Bản bị Covid-19.

Trong khi đó, ngày 7/3, Tổng thống Philippines Duterte đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Covid-19 trên toàn quốc sau khi xác nhận trường hợp nhiễm bệnh do lây nhiễm cộng đồng tại nước này.

Bên cạnh đó, số ca nhiễm ở Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng với hơn 7.000 người nhiễm bệnh. Nhật Bản cũng có thêm 41 ca nhiễm.

- Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 chỉ mới chạy những bước đầu tiên sau phát súng lệnh, song các ứng cử viên của Đảng Dân chủ ai nấy đều “vã mồ hôi” dồn sức cho cuộc nước rút nhằm giành vé đề cử duy nhất của đảng này đối đầu với đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới.

Nếu như bên phía Đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump đang “một mình một ngựa” băng băng về phía trước với chiến thắng áp đảo tại tất cả các bang đã tiến hành bầu cử sơ bộ, thì cuộc đua bên phía Đảng Dân chủ nhằm tìm ra ứng cử viên chính thức của đảng này tham gia so găng với ông Donald Trump lại cam go và hấp dẫn hơn nhiều.

diem su kien tu ngay 02032020 den ngay 08032020
Cựu Phó tổng thống Joe Biden (phải) và Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. Ảnh: NBC News.

Sau cuộc bầu cử sơ bộ ở 4 bang trước đó, số phiếu đại biểu mà các ứng cử viên Đảng Dân chủ giành được cũng chẳng chênh lệch là bao. Chính vì vậy, tâm điểm chú ý dồn cả vào ngày bầu cử “Siêu thứ ba”, tức ngày 3-3 vừa qua.

Tính đến chiều 5-3 (theo giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Joe Biden đã nắm trong tay 566 phiếu đại biểu, theo sau là ông Bernie Sanders với 501 phiếu, đồng thời hai nhân vật này cũng bỏ xa các đối thủ còn lại. Vậy là, dường như chỉ sau một đêm, cuộc đua đông đúc trong nội bộ Đảng Dân chủ đã biến thành cuộc đua song mã giữa hai ứng cử viên Biden và Sanders.

Cuộc bầu cử sơ bộ sẽ còn kéo dài tới hội nghị toàn quốc của Đảng Dân chủ vào tháng 7 tới. Hãy chờ xem ai trong số hai cái tên tiềm năng ấy sẽ về đích trước tiên để rồi bắt đầu một thách thức lớn hơn, đó là giành lại chiếc chìa khóa vào Nhà Trắng từ đương kim Tổng thống Donald Trump.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Việt Nam công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 21; Thủ tướng yêu cầu tạm hoãn công tác nước ngoài để tập trung phòng, chống dịch Covid-19; Khai báo y tế điện tử bắt buộc với mọi hành khách nhập cảnh Việt Nam từ 6h ngày 7/3; Bảo đảm cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng cách ly; Việt Nam chế tạo thành công bộ sinh phẩm phát hiện vi rút SARS-CoV-2…

- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát tất cả chương trình, kế hoạch đi công tác nước ngoài, cân nhắc, tạm hoãn các chuyến đi công tác nước ngoài trong thời gian này để tập trung chỉ đạo điều hành công tác phòng chống dịch bệnh, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh.

- Bộ Y tế vừa chính thức thông báo ca bệnh mới nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, liên quan đến bệnh nhân thứ 17.

diem su kien tu ngay 02032020 den ngay 08032020
Sáng 7/3, Binh chủng Hóa học đã triển khai lực lượng đến khu vực phố Trấn Vũ, Trúc Bạch sau khi có người nhiễm COVID-19. (Ảnh: ĐT)

Sáng 8/3, Bộ Y tế thông tin về ca nhiễm Covid-19 thứ 21 tại Việt Nam. Bệnh nhân N.Q.T đi công tác tại Anh, trở về trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines (cùng chuyến và ngồi gần với bệnh nhân N.H.N) về đến Hà Nội lúc 4h30, được lái xe riêng đón về đến nhà.

Ngày 06/3/2020, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi và ho khan, chưa điều trị gì. 10 giờ sáng ngày 07/3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe riêng. Kết quả xét nghiệm dương tính với chủng vi rút SARS-CoV-2.

Bệnh nhân N.Q.T hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ tại chỗ ở, nơi làm việc và các địa điểm liên quan khác, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh và chuyển bệnh nhân đến cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Theo báo cáo, kết quả điều tra dịch tễ như sau, tổng số người tiếp xúc gần với bệnh nhân (f1) là 26 người, trong đó tại nơi ở có 02 người (vợ, lái xe) đã được cách ly; tại nơi làm việc hiện đã xác định được 24 người, đang tiếp tục xác minh.

Tổng số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân (f2) là 23 người.

Tổng số người tiếp xúc gần với các đối tượng f2 (f3) đã xác định được là 29 người.

Cơ quan chức năng đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân khu vực nhà bệnh nhân. Thực hiện cách ly y tế đối với 50 người, trong đó tại nơi ở (9 người); tại bệnh viện (41 người).

Tiến hành lấy 15 mẫu bệnh phẩm (vợ và 14 người tiếp xúc gần với lái xe) để xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh, hiện tại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm.

Các biện pháp tiếp theo gồm: Tổ chức giám sát chặt chẽ những người có liên quan theo đúng quy định. Tiếp tục rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe.

- Sáng 5/3, Bộ Khoa học và Công nghệ đã họp báo công bố kết quả nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm (bộ kit) realtime RT- PCR one step phát hiện vi rút corona chủng mới (SARS-CoV-2), góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

diem su kien tu ngay 02032020 den ngay 08032020
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc chủ trì họp báo.

Đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm (bộ kit) realtime RT-PCR one step phát hiện chủng mới của vi rút corona-2019” do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nghiên cứu, sản xuất.

Xác định rõ tầm quan trọng đặc biệt của việc phải sớm có bộ kit phát hiện vi rút SARS-CoV-2 để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, các nhà khoa học thuộc Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á đã nỗ lực làm việc không mệt mỏi và đã hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo được bộ kit real-time RT-PCR one step.

Bộ kit được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn ISO 13485, phòng thí nghiệm (Labo) thực hiện nghiên cứu đạt tiêu chuẩn ISO Class 8. Bộ kit được kiểm định các tiêu chí độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác, độ lặp lại tại Labo theo chuẩn thức của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và Học viện Quân y. Kết quả cho thấy, các tiêu chí tương đương bộ kit do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế thế giới sản xuất. Quy trình sử dụng đơn giản, an toàn, có thể triển khai ở tuyến địa phương.

Các tiêu chí này được kiểm định độc lập tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Đặc biệt, bộ kit được đánh giá trên các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, với 5 loại thiết bị phổ biến ở các cơ sở y tế đều cho kết quả chính xác, tin cậy tại tất cả các thiết bị và tất cả các lần thử nghiệm. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương khẳng định, bộ sinh phẩm được khuyến cáo sử dụng để phát hiện vi rút SARS-CoV-2.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số tin tức đáng chú ý như: Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 58; Hoàn thành việc cách ly 181 công dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Thái Nguyên: Tiếp tục cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS nghỉ học từ ngày 9/3 đến hết ngày 15/3/2020; Thái Nguyên tham gia diễn tập phòng, chống dịch COVID-19...

- Ngày 6/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 58, khóa XIX đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tu ngay 02032020 den ngay 08032020
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và cho ý kiến vào 16 nội dung, trong đó có 8 nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; 8 nội dung về phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và yêu cầu các Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn; các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy; cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế tại địa phương, cơ quan, đơn vị trong phạm vi phụ trách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp theo đúng tiến độ và lộ trình đã đề ra, trước mắt là tổ chức thành công Đại hội điểm cấp cơ sở.

Đồng chí đề nghị Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trước ngày 15/4/2020, trước khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân; triển khai thực hiện các Thông báo, hướng dẫn và xây dựng dự thảo các Báo cáo, Chương trình hành động và Nghị quyết.

Theo kế hoạch, Tiểu ban Nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh tiếp tục công tác rà soát, quy hoạch cán bộ để chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, cấp huyện hoàn thành trước ngày 10/3, cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 20/3/2020. Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Đại hội và xây dựng kế hoạch tổ chức Trung tâm báo chí để cung cấp thông tin tuyên truyền về Đại hội…Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; công tác dân vận; công tác nội chính; công tác tuyên giáo, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền về kết quả Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025; tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội XIII của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội; thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 theo kế hoạch đã được phê duyệt. Khẩn trương rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thực hiện các Dự án lớn, các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp; các dự án sau Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018…và hoàn tất các thủ tục liên quan đến đất đai, mời gọi đầu tư hay thu hồi các dự án…Tập trung hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Tiếp tục triển khai hiệu quả phương án sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; chủ động và quyết liệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và dịch cúm A H5N1 trên gia cầm đang có nguy cơ tiềm ẩn...

- Ngày 6/3, tại khu cách ly thuộc Trung đoàn 832, xã Lục Ba, huyện Đại Từ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tiễn và cấp giấy chứng nhận cho 181 công dân đầu tiên thực hiện cách ly đủ 14 ngày, đảm bảo sức khỏe để trở về địa phương, gia đình.

diem su kien tu ngay 02032020 den ngay 08032020
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên tổ chức tiễn và cấp giấy chứng nhận cho 181 công dân đầu tiên thực hiện cách ly đủ 14 ngày đảm bảo sức khỏe để trở về địa phương, gia đình

Trước đó, ngày 21/2, 181 công dân gồm học sinh, người lao động đang làm việc tại Trung Quốc đã trở về và được các lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện cách ly để phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung đoàn 832. Trong suốt 14 ngày cách ly, mỗi công dân lưu trú tại đây được cung cấp chế độ ăn hằng ngày đủ dinh dưỡng cho phòng dịch, được khám sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt, đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế. 181 công dân đến từ 35 tỉnh, thành, trong đó có 9 công dân người Thái Nguyên. Sau khi nhận được giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe sau thời gian thực hiện cách ly sẽ trở về với gia đình, địa phương nơi cư trú.

- Ngày 6/3, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Công văn số 687/UBND-KGVX về phương án cho học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh nghỉ học, đi học.

Tiếp tục cho học sinh cấp THPT; học sinh, sinh viên, học viên các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đi học. Các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học tổ chức cho học sinh học một buổi/ngày; các trường nội trú tổ chức hoạt động nội trú theo quy định. Đối với cấp học mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục cho trẻ, học sinh nghỉ học từ ngày 09/3/2020 đến hết ngày 15/3/2020.

Trong thời gian học sinh nghỉ học, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Sở Y tế; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, bảo đảm an toàn trường học; thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, kịp thời tham mưu báo cáo UBND tỉnh./.