diem moi trong ky thi thpt quoc gia va xet tuyen dai hoc nam 2018
Học sinh lớp 12, trường THPT Võ Nhai tích cực học tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Ảnh: Cẩm Vân

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì nội dung thi năm nay sẽ không chỉ là kiến thức trong chương trình lớp 12 mà có cả lớp 11 và độ phân hóa đề thi sẽ được nâng cao. Kết quả học các môn thi THPT Quốc gia của thí sinh phải đạt từ 5 trở lên…Để đảm bảo công bằng giữa các thí sinh thì điểm ưu tiên khu vực và đối tượng năm nay sẽ giảm còn 0,25 điểm. Và điểm thi sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Ngành Sư phạm có khá nhiều điểm mới trong tuyển sinh như: chỉ tuyển thí sinh đạt học lực giỏi năm cuối cấp và sẽ tuyển thẳng học sinh trường THPT chuyên đạt học lực giỏi 3 năm liên tiếp hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp tỉnh trở lên và đáp ứng được các điều kiện khác do trường quy định.

Dự kiến năm nay, các trường được tự xác định điểm sàn trong khi điểm sàn của các trường Sư phạm sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định. Liên quan đến việc tuyển thẳng thì thêm 1 tin vui cho các thí sinh khi tiêu chí đạt giải thưởng mỹ thuật đã được bổ sung vào danh sách hưởng ưu tiên xét tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp có ngành học liên quan.

Năm 2018, những trường hợp vi phạm quy chế thi sẽ bị xử lý theo quy định; các trường Đại học phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 01 năm kể từ ngày tốt nghiệp để thí sinh có thêm 1 kênh thông tin khi chọn trường; các trường phải cập nhật và công bố danh sách trúng tuyển trên các trang mạng theo quy định để thí sinh nắm bắt được thông tin.../.