dich covid 19 trung quoc giai ma thanh cong chuoi gene cua ncov
Nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tân Hoa xã ngày 13/2 đưa tin một nhóm nghiên cứu từ Trường Y Thượng Hải thuộc Đại học Phúc Đán, phối hợp với Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Thượng Hải đã thành công trong việc phân lập và giải mã chuỗi gene của virus corona chủng mới COVID-19 (2019-nCoV) từ mẫu phẩm của bệnh nhân.

Đây là lần đầu tiên nCoV được phân lập thành công ở Thượng Hải.

Việc này sẽ giúp theo dõi đột biến gene của virus trong thời gian thực, cũng như tìm ra thuốc điều trị và thúc đẩy tiến bộ trong nghiên cứu về nCoV.

Cùng ngày, hai nhóm nghiên cứu riêng rẽ, do các nhà khoa học Trung Quốc đứng đầu, thông báo đã phân lập thành công chủng virus corona mới từ các mẫu phân của bệnh nhân nhiễm bệnh.

Các kết quả trên đã khẳng định các giả thuyết trước đó nói rằng trong phân của bệnh nhân COVID-19 có virus sống.

Ông Wu Nanping, Phó chủ nhiệm Phòng thí nghiệm quốc gia của Trung Quốc về chẩn đoán và xử lý các bệnh truyền nhiễm, cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra các phát hiện trên trong phòng thí nghiệm, vẫn cần thêm sự thẩm định của các chuyên gia dịch tễ học.

Cũng cần các nghiên cứu khoa học sâu hơn liên quan đến mức độ nhiễm và liệu con virus trong phân này đã bị bệnh nhân nuốt phải hay sinh ra trong các tế bào ruột, cũng như quan hệ của nó với máu, nước bọt và quá trình diễn ra và phát triển của bệnh"./.