dich covid 19 so ca mac benh tai an do vuot qua trung quoc
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Al Jazeera)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 16/5, Chính phủ Ấn Độ thông báo tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại quốc gia này hiện ở mức 85.940 ca, lần đầu tiên vượt số ca mắc bệnh Trung Quốc (82.941 ca), nơi dịch bệnh khởi phát.

Từ ngày 7/5, quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới đều ghi nhận hơn 3.000 ca mắc mới mỗi ngày, có khi còn vượt 4.000 ca mới/ngày. Trong khi vẫn tiếp tục áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc nghiêm ngặt, vốn được áp đặt từ ngày 25/3, nhằm kiềm chế tốc độ lây lan dịch bệnh, chính phủ Ấn Độ cũng đang dần cho phép nối lại các hoạt động kinh tế. Do đó, các ca mắc mới được dự đoán sẽ tiếp tục tăng. Hiện Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 2.752 ca tử vong vì dịch bệnh, thấp hơn tổng số 4.633 ca tử vong ở Trung Quốc.

Trước đó, hôm 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này sẽ tặng máy thở cho Ấn Độ. Chia sẻ mạng xã hội Twitter, ông Trump xác nhận đã thảo luận với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thông báo sẽ chuyển nhiều máy thở đến Ấn Độ.

Tuy nhiên, Nhà Trắng không cho biết số lượng cụ thể là bao nhiêu. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, Ấn Độ là một trong số những quốc gia sẽ được Mỹ tài trợ thiết bị này. Trước đó cùng ngày, ông Trump cũng cho biết Mỹ và Ấn Độ đang hợp tác phát triển vaccine phòng COVID-19.

Theo đề nghị của Tổng thống Trump, Ấn Độ hồi tháng trước đã cho phép xuất khẩu 50 triệu viên hydroxychloroquine để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Mỹ, quốc gia hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch./.