Đi tìm

Thí sinh Đào Thị Minh Ngọc đạt giải Nhất tại Cuộc thi Người đẹp xứ Trà năm 2015

Hành trình đi tìm "Hương Trà Sắc Việt" được khởi động từ đầu năm 2017. Đó là sự nối dài của hành trình tôn vinh nhan sắc và tâm hồn Việt trong văn hóa Trà đã qua những mùa thi trước kể từ lần thứ nhất được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan Trà quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam năm 2011. Qua 3 mùa thi và được tổ chức độc lập vào lần thứ IV, Cuộc thi đang dần khẳng định uy tín, là không gian văn hóa mà ở đó sự khéo léo và tài hoa trong văn hóa Trà của người phụ nữ Việt Nam được biểu hiện đầy đủ và sinh động nhất.

Đây là Cuộc thi đặc sắc chỉ ở Thái Nguyên mới có. Bởi, Cuộc thi không chỉ nhằm tôn vinh vẻ đẹp nhan sắc và tâm hồn của những cô gái vùng chè, mà còn thông qua đó góp phần tôn vinh giá trị của cây chè và các sản phẩm trà trong đời sống kinh tế, văn hóa và du lịch, tôn vinh thương hiệu Trà Thái Nguyên. Nghệ sĩ nhân dân Minh Hòa cho rằng: "Nét riêng của Cuộc thi này so với các cuộc thi sắc đẹp khác, đó là để nhằm giới thiệu về đất và người Thái Nguyên, giới thiệu về những nét tinh hoa, tinh túy trong văn hóa Trà Việt nói chung và văn hóa Trà Thái Nguyên nói riêng. Vậy nên, Cuộc thi này sẽ phong phú và mang màu sắc đặc trưng". Đó cũng chính là những điều tạo nên sức hấp dẫn của Cuộc thi Người đẹp xứ Trà. Qua các mùa thi đều quy tụ số lượng lớn thí sinh của các vùng chè khắp cả nước tham gia.

Cuộc thi Người đẹp xứ Trà năm 2017 hướng tới đối tượng tham gia là nữ công dân Việt Nam trong độ tuổi từ 18 đến 25, đang sinh sống, học tập, công tác, lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Các thí sinh sẽ phải trải qua 3 vòng thi: sơ khảo, chung khảo và chung kết; với các phần thi: Trình diễn trang phục dân tộc, áo dài, dạ hội, áo tắm liền mảnh; Thi hiểu biết, kiến thức về lịch sử văn hóa Việt Nam, kiến thức về văn hóa xã hội, kiến thức về chè và văn hóa Trà; Thi ứng xử; Thi tài năng. Ngoài ra, còn có các nội dung hoạt động như: tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, từ thiện nhân đạo, gặp gỡ và giao lưu với các nghệ nhân Trà, quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm Trà và du lịch Thái Nguyên.

Thí sinh đoạt giải Nhất Cuộc thi “Người đẹp xứ trà” sẽ nhận tổng giải thưởng trị giá 170 triệu đồng, gồm vương miện trị giá 20 triệu đồng, tiền mặt 150 triệu đồng; giải Nhì nhận giải thưởng tiền mặt 100 triệu đồng; giải Ba nhận giải thưởng tiền mặt trị giá 70 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao một số danh hiệu, giải thưởng tiêu biểu khác.

Cuộc thi Người đẹp xứ Trà đang dần dần sôi động với số lượng thí sinh tăng lên nhanh chóng qua từng ngày. Các thí sinh đến với Cuộc thi không chỉ tự tin thể hiện vẻ đẹp và kiến thức, mà còn mong muốn góp phần gìn giữ nét văn hóa đặc sắc, thơm thảo của đất và người Thái Nguyên./.