Ông La Viết Hồng, ở xóm Na Dau, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương - nguyên là học sinh khóa đầu tiên, nguyên Bí thư đoàn Trường Thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa và là người vinh dự được gặp Bác Hồ khi Người về thăm trường. Dù đã ngoài 80 tuổi, nhưng ông vẫn nhớ như in những hình ảnh, lời dặn của Bác trong ngày 31/12/1962. Ông Hồng kể lại: “Khi nói chuyện, Bác dặn các cháu đã làm vậy là rất tốt rồi. Tuy nhiên, Bác dặn phải làm tốt hơn nữa, phát triển tốt hơn nữa. Đây là mô hình phát triển đào tạo hạt giống đỏ cho địa phương. Khi Bác về trường cả thày và trò nhà trường rất xúc động và vinh dự”.

di tich noi bac ho ve tham truong thanh nien lao dong xa hoi chu nghia da ps
Ông La Viết Hồng, xóm Na Dau, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương - nguyên là học sinh khóa đầu tiên, nguyên Bí thư đoàn Trường Thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa và là người vinh dự được gặp Bác Hồ khi Người về thăm trường.

Năm 2002, chính quyền địa phương đã cho xây dựng Nhà bia tưởng niệm tại nơi Bác Hồ nói chuyện với thầy và trò Trường Thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa. Nơi đây cũng đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh vào năm 2009.

di tich noi bac ho ve tham truong thanh nien lao dong xa hoi chu nghia da ps
Nhà bia tưởng niệm nơi Bác Hồ nói chuyện với thầy và trò Trường Thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa.

Những năm qua, khu di tích đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Phủ Lý giữ gìn và bảo tồn, để tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ phấn đấu, rèn luyện lý tưởng cách mạng, trở thành những người có ích cho xã hội, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. Ông Hoàng Thanh Đóa, Chủ tịch UBND xã Phủ Lý tự hào chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho thế hệ trẻ, học sinh trong xã, tổ chức những chương trình học ngoại khóa, nhất là thực hiện theo Chỉ thị 03 và 05 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”.

Di tích nơi Bác Hồ về thăm Trường Thanh niên lao động xã hội xhủ nghĩa là niềm tự hào của người dân Phú Lương nói riêng và của tỉnh Thái Nguyên nói chung, nhắc nhớ mỗi người về một thời lịch sử hào hùng của dân tộc với những đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh đi trước./.