Làn sóng này ở nước ta đang như mùa xuân và sự căng tràn của sức trẻ. Đây chính là những tín hiệu tốt đẹp như những cánh én báo tin mùa xuân về…

det nen nhung mua xuan khoi nghiep

Võ Văn Tiếng khởi nghiệp với hạt gạo sạch

Ngồi bên bờ đê đắm chìm trong một không gian rộng thoáng với cánh đồng lúa sạch đang đến độ chín, những hàng mai vàng khoe sắc đón xuân cặp ngay con đường ven ruộng, Võ Văn Tiếng trải lòng mình về những nhiệt huyết trên con đường chông gai để sản xuất ra gạo Nàng hoa 9 với thương hiệu “Tâm Việt”.

"Ý tưởng của em chắc chắn sẽ thành công vì nó là mô hình sạch, bảo vệ môi trường. Những người xung quanh thấy em làm lạ quá, làm lúa mà không xịt thuốc hóa học. Thay vì dùng thuốc hóa học, em dùng thiên địch để diệt những dịch hại đó. Mục đích em làm vì uy tín và chất lượng," Võ Văn Tiếng chia sẻ.

Với thông điệp “Gạo ngon từ đất - Gạo chất từ tâm”, Võ Văn Tiếng, 26 tuổi, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp khởi nghiệp bằng việc làm khác người. Đó là trồng lúa không dùng phân bón, không thuốc bảo vệ thực vật để tạo ra những hạt gạo sạch. Ý tưởng này giúp Tiếng đoạt giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp” do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp và Quỹ Start-up Vietnam Foundation phối hợp tổ chức.

det nen nhung mua xuan khoi nghiep

Tuổi trẻ như những mầm xuân khát khao với ước mơ khởi nghiệp

TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Mỹ Lan Group, tỉnh Trà Vinh từng làm cho IBM, Sun Chemicals và Kodak Polychome Graphics, sở hữu 200 bằng phát minh, sáng chế cũng là một điển hình của khởi nghiệp không đợi tuổi.

Tạm gác lại một năm bận rộn, chiêm nghiệm lại mình, ông Mỹ cho biết, thành công bước đầu ở Mỹ Lan Group hay khởi nghiệp lần thứ ba ở tuổi ngoài 60 vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao vẫn là từ đam mê. Chính ý chí và quyết tâm thực hiện đến cùng ý tưởng của mình, chứ không phải tuổi tác, mới là nhân tố quyết định trong khởi nghiệp. Tuy nhiên, muốn thành công trong khởi nghiệp, cần tạo lập một nhóm làm việc với các thế mạnh khác nhau.

Tuy nhiên, nếu khởi nghiệp chỉ quan tâm đến những vấn đề trước mắt như gọi vốn, xây dựng nhóm làm việc, làm marketing,vv... thì khởi nghiệp sẽ thất bại. Zalo, một biểu tượng cho các nhà phát triển ứng dụng Việt, hiện có đến 45 triệu người đăng ký sử dụng, dù mới tiếp cận thị trường từ năm 2012, cho ta nhiều bài học về thành công. Đầu tư có phải là yếu tố quyết định?

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp cho rằng, thật ra đó chỉ là nguyên nhân thứ ba. Yếu tố quan trọng nhất là tính năng kỹ thuật của sản phẩm hay sự hữu dụng đối với người dùng.

Mọi thành công đều bắt đầu từ những ý tưởng. Chúng ta mới bắt đầu trên con đường khởi nghiệp. Vì thế, phải khởi đầu từ chữ “tâm” và thành công cũng từ chữ “tâm”. Vì thế, theo ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, muốn xây dựng địa phương khởi nghiệp, cần bắt đầu từ ý thức lại vai trò của chính quyền các cấp.

det nen nhung mua xuan khoi nghiep

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nêu rõ phải khởi đầu từ chữ “tâm” khi khởi nghiệp

Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng cả nước nhân dịp Tết Bính Tuất năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ".

Ngày nay, tuổi trẻ khởi nghiệp, thử sức với trời cao, biển rộng như những cánh chim bằng, cháy lên những đam mê rực lửa và khát vọng làm chủ tri thức, làm chủ đất nước, dệt nên những mùa xuân khởi nghiệp.

Niềm tin chính là động lực để có thể biến những ước mơ, kế hoạch thành nguồn lực vật chất cho mỗi người và xã hội./.