Địa phương này đang phấn đấu đạt xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trước tháng 10/2019.

dep tu ngo sach tu nha
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao mô hình vườn mẫu tại Tượng Sơn

Năm 2015 Tượng Sơn về đích NTM. Sau khi đón bằng công nhận đạt chuẩn địa phương này không thỏa mãn, dừng lại với những kết quả đạt được mà tiếp đặt mục tiêu xa hơn - đó là xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường làng bê tông rộng rãi, hai bên phủ kín hàng rào xanh, ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn bảo: “Để hoàn thành được 20 tiêu chí NTM đã khó nhưng giữ và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó hơn. Sau thời gian nỗ lực củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đến thời điểm này, Tượng Sơn có thể tự tin mời đoàn thẩm định đánh giá các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu”.

Theo ông Huy, trên lộ trình xây dựng đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, tiêu chí nào cũng khó, nhưng Tượng Sơn đã làm tốt 3 tiêu chí khó nhất đó là: Môi trường, thu nhập và khu dân cư mẫu, vườn mẫu.

Đúng như lời ông Huy, ở Tượng Sơn “đẹp từ ngõ, sạch từ nhà”, đi từ đầu làng đến cuối xóm, trong nhà dân và cả ngoài vườn, tất cả đều rất tinh tươm, sạch sẽ. Ý thức bảo vệ môi trường ở đây không còn là câu chuyện đối phó khi nhà có “khách”, mà nó đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, nhà này nhìn sang nhà kia, từ một nhà sạch đến cả xóm sạch rồi cả xã sạch.

Song song với việc nâng cao ý thức cho người dân, xã thành lập một tổ dịch vụ thu gom rác với 4 người, 1 tháng thu 3 lần và mỗi lần 3 ngày. Trước khi tổ này xuống tận nhà gom rác thì người dân đã phải xử lý, phân loại rác, thứ đào hố chôn, thứ đốt, thứ tái chế để làm phân bón vi sinh. Nhờ đó, lượng rác trong dân giảm nhiều, xã cũng tiết kiệm được chi phí và quan trọng hơn là môi trường luôn sạch sẽ, trong lành.

dep tu ngo sach tu nha
Đây là một trong những địa phương có môi trường trong lành, sạch sẽ nhất nhì Hà Tĩnh

Bí thư Chi bộ thôn Hà Thanh Hoàng Thanh Huy cho rằng, đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu không chỉ qua đánh giá các tiêu chí cứng mà điều quan trọng hơn là cộng đồng thôn xóm phải biết đoàn kết, giữ vững an ninh thôn xóm, coi việc bảo vệ cảnh quan môi trường của làng xóm như bảo vệ chính ngôi nhà mình. Dù ở giai đoạn phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao hay đạt xã NTM kiểu mẫu, Tượng Sơn vẫn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất. Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, mang lại lợi ích kinh tế cao, bền vững cho người dân, thông qua sự hỗ trợ của dự án ODA, dự án WB7, Đảng ủy, chính quyền xã tổ chức sản xuất 2 vùng chuyên lúa và rau củ quả tập trung, với tổng diện tích 150ha.

Người dân Tượng Sơn đã biết thay đổi cách nghĩ, cách làm, đưa khoa học kĩ thuật, chọn giống, cải tạo đất, thâm canh đạt năng suất cao. Đặc biệt, sản phẩm rau, củ, quả Tượng Sơn đã được Cty CP Du lịch và Thực phẩm Sao Việt (Hà Nội) ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ, phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang châu Âu.

dep tu ngo sach tu nha
Rau hữu cơ sản xuất tại địa phương được giám sát bằng camera, phục vụ xuất khẩu sang châu Âu

Không chỉ ngoài đồng ruộng, người dân Tượng Sơn còn phát triển kinh tế vườn hộ rất hiệu quả. Hiện toàn xã có hơn 280 vườn mẫu đạt thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/năm; gần 300 vườn cho thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/năm,… góp phần đưa thu nhập đầu người bình quân toàn xã tăng lên 45 triệu đồng/người/năm.

Vườn hộ ông Trần Văn Báu, thôn Hà Thanh có 2.000m2. Trước đây trong vườn chỉ trồng vài ba cây chuối, ít luống rau muống, rau mùi phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Năm 2015, gia đình ông đăng ký xây dựng mô hình vườn mẫu. Kể từ đó khu vườn được quy hoạch, đầu tư bài bản hơn với hàng chục gốc ổi Đài Loan, ổi Thái, sản xuất rau ngắn ngày… Bình quân 2 năm nay, khu vườn này cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/năm; sản phẩm ổi, rau thơm của gia đình ông được siêu thị, nhà hàng ở TP Hà Tĩnh thu mua toàn bộ.

Một điều đáng nói ở Tương Sơn nữa là quá trình xây dựng NTM xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hơn trăm tỷ đồng nhưng đến nay không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Tin rằng, với cách làm bài bản của chính quyền địa phương và sự tự giác chung tay góp sức của người dân, Tượng Sơn sẽ cán đích xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của Hà Tĩnh.

Tính đến thời điểm này, đã có 4 thôn: Hà Thanh, Sâm Lộc, Thượng Phú và thôn Đoài được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu. 3 thôn còn lại: Bắc Bình, Phú Sơn và Hòa Mị cơ bản hoàn thành 90 - 95% khối lượng công việc, hiện còn thiếu tiểu tiêu chí hệ thống hàng rào xanh; nước sạch và hố xí hợp vệ sinh.