Cùng chúng tôi đi thăm xóm Thượng, một xóm điển hình của xã trong việc vận động người dân tham gia xây dựng NTM, ông Nguyễn Hải Mẫn, Bí thư Chi bộ xóm Thượng cho biết: Nhờ sự đoàn kết, thống nhất từ cấp ủy chính quyền địa phương đến các tầng lớp nhân dân, năm 2017, xóm Thượng đã làm được hơn 4km đường giao thông trong khi kế hoạch đặt ra là hơn 1km. Để giữ gìn vệ sinh môi trường, xóm đã xây dựng các tuyến đường tự quản và giao cho Chị hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên xóm quản lý, tổ chức các buổi tổng vệ sinh, chỉnh trang làm đẹp ngõ xóm. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hơn 200 hộ dân của xóm đã tự nguyện đóng góp mỗi hộ hơn 100.000 đồng để trang trí các tuyến đường trục chính, góp phần làm con đường thêm sạch, đẹp, văn minh.

Ông Lê Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, Thuận Thành mới chỉ đạt 8 tiêu chí. Với đặc điểm dân số đông (gần 2.000 hộ), diện tích đất nông nghiệp lại manh mún, không thuận lợi để phát triển sản xuất, do vậy, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân, xã đã tích cực tuyên truyền, phổ biến về nội dung, mục đích của Chương trình tới các tầng lớp nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng, trên hệ thống loa phát thanh, pano, áp phích... Cùng với đó, xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện các tiêu chí NTM; thành lập các câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, tổ tự quản bảo vệ môi trường, qua đó thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và đông đảo người dân. Kết quả, trong 6 năm triển khai, xã đã huy động nhân dân hiến 6.270m2 đất các loại, phá dỡ trên 4km tường rào, đóng góp hơn 4 tỷ đồng để làm trên 20km đường giao thông nông thôn và xây dựng một số công trình công cộng khác. Đến nay, diện mạo nông thôn mới của xã đã có nhiều thay đổi, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,2% (năm 2012 là 12%); thu nhập bình quân đạt 37,4 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 12 tiệu đồng so với năm 2012)…

Với mục tiêu năm 2018 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, ngay từ đầu năm, xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, tiến hành rà soát tất cả các tiêu chí để từ đó đưa ra kế hoạch thực hiện phù hợp với thực tế ở từng xóm. Trong số 2 tiêu chí chưa đạt, xã đã ưu tiên, tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa. Cụ thể, Trung tâm văn hóa thể thao xã Thuận Thành đã được quy hoạch tổng thể với diện tích 13.000m2, trong đó, hội trường đa năng được xây dựng với quy mô trên 250 chỗ ngồi, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương. Trong năm 2018, Thuận Thành sẽ đầu tư xây dựng 2 nhà văn xóm Phù Lôi và Lai 2, nâng tổng số 14 xóm đều có nhà văn hóa đạt chuẩn. Hiện, 2 xóm trên đã tổ chức họp dân lấy ý kiến và chuẩn bị mặt bằng để triển khai xây dựng trong tháng 3. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng xóm Lai 2 cho biết: Vì phải sử dụng chung nhà văn hóa với xóm Lai 1 rất bất tiện nên khi có chủ trương xây dựng nhà văn hóa, người dân xóm Lai 2 rất ủng hộ. Dự kiến, nhà văn hóa xóm được xây dựng có diện tích 400m2, kinh phí 950 triệu đồng, trong đó người dân đối ứng 800 triệu đồng

Cũng như nhiều địa phương trên địa bàn thị xã, môi trường là một trong những tiêu chí khó trong thực hiện xây dựng NTM đối với Thuận Thành. Hiện xã có gần 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia sản xuất, kinh doanh, do vậy, ảnh hưởng của khói, bụi, tiếng ồn là không thể tránh khỏi. Nhằm đảm bảo môi trường, ngoài việc tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt cam kết bảo vệ môi trường, hằng năm, xã còn phối hợp tổ chức các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch đẹp như: Trồng cây xanh, thành lập các câu lạc bộ bảo vệ môi trường… Cùng với đó là tuyên truyền, vận động nhân dân vứt rác thải đúng nơi quy định. Đến nay, 11/14 xóm đã ký kết hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt với Hợp tác xã vệ sinh môi trường Trung Thành để xử lý đúng nơi quy định. Từ nguồn ngân sách của địa phương, hiện nay, xã cũng đang tiến hành xây dựng 8 điểm thu gom rác thải tập trung với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng; cấp 100 thùng đựng rác di động, 15 xe đẩy rác và làm 100 bể thu gom rác đặt tại các tuyến đường và trên các cánh đồng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cường, xóm Thượng cho biết: Ngoài việc chấp hành đổ rác đúng nơi quy định, người dân chúng tôi cũng thường xuyên cải tạo, chỉnh trang hàng rào; vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh tại các khu dân cư, nhờ đó môi trường được đảm bảo hơn.

Theo ông Lê Quốc Hưng, để về đích NTM theo đúng lộ trình, công tác tuyên truyền tiếp tục được xã chú trọng thực hiện tốt. Ngoài việc nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, xã cũng sẽ tập trung củng cố những tiêu chí còn yếu và giữ vững những tiêu chí đã đạt. Trong số các giải pháp đưa ra thì nhiệm vụ trọng tâm là tập trung phát huy nội lực, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương; đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ… nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân.