de tre co moi truong phat trien toan dien 40680
Các trẻ tham gia giờ học thể dục tại sân trường mầm non Văn Lang

Thực tế nhiều năm qua các trường công lập vẫn luôn thu hút được một lượng lớn học sinh do được Nhà nước hỗ trợ nhiều chính sách. Tuy nhiên, khi đời sống của người dân ngày càng được nâng lên thì nhiều gia đình lập tức chọn trường tư thục cho con. Bên cạnh đó, hiện nay tại các trường công đều trong tình trạng quá tải. Đơn cử những năm gần đây rên địa bàn Thành phố Thái Nguyên, các trường Mầm non công lập trên địa bàn Thành phố năm học nào cũng trong tình trạng quá tải, các lớp học Mầm non đều có số lượng học sinh vượt xa so với quy định. Mặc dù vậy, nhưng các nhà trường cũng chỉ tiếp nhận đạt khoảng 30% số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ tại địa phương vào học; lớp mẫu giáo 3-4 tuổi là 95,5 % và lớp mẫu giáo 5 tuổi là 100%.

Trong khi nhu cầu của trẻ đến trường ngày càng gia tăng khiến các trường mầm non công lập không đáp ứng được. Để con em mình được vào trường mầm non công lập đa số phụ huynh đều phải chen chúc. Thậm chí một cuộc đua ngầm đã diễn ra trong các phụ huynh cho con vào lớp mầm non. Tại các trường công lập, mặc dù trường đã có thông báo, hướng dẫn phụ huynh từ trước khi tuyển sinh nhiều ngày nhưng vẫn không tránh được cảnh chen chúc, gây tâm lý căng thẳng cho phụ huynh học sinh.

Chủ trương xã hội hoá giáo dục, trong đó đẩy mạnh các trường mầm non tư thục là đòi hỏi thiết yếu. Việc quản lý chất lượng các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình, nhóm lớp tư thục hiện nay đang được quan tâm, quản lý chặt chẽ, để phụ huynh tin tưởng khi gửi con em mình vào những cơ sở này. Để đáp ứng nhu cầu của trẻ đến trường, rất nhiều trường mầm non tư thục được thành lập. Xu hướng mở trường mầm non tư thục ngày càng nhiều. Rất nhiều phụ huynh có xu hướng cho con học tại trường tư thục, đó giải pháp hợp lý nhất cho các phụ huynh có con em độ tuổi đến trường. Thậm chí những trường mầm non tư thục có cơ sở vật chất tốt, đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế đang thu hút được rất nhiều các phụ huynh có điều kiện. Họ muốn con em mình được học trong môi trường tốt, đạt chuẩn và có môi trường tốt cho các bé phát triển toàn diện. Ngoài trường công ra thì trường tư thục đạt chuẩn, có giáo viên nước ngoài hoặc đào tạo trong môi trường theo mô hình quốc tế cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của phụ huynh như DPA; Hoa trạng Nguyên; Maricure; Sao Mai…..

de tre co moi truong phat trien toan dien 40680
Trường Mầm non Văn Lang với hệ thống cây xanh tạo nên sân chơi thoáng mát

Trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên, hiện nay có 10 trường mầm non tư thục. Trong đó, trường Mầm non Văn Lang là một ngôi trường tuy mới được thành lập được 2 năm, nhưng đang ngày càng đáp ứng được nhu cầu giáo dục mầm non, khẳng định chất lượng dạy và học. Ngoài các phòng học rộng rãi, trường còn thiết kế nhiều không gian dành cho trẻ vui chơi, rèn luyện thể chất, phù hợp với lứa tuổi mầm non. Vì mới thành lập được 2 năm nên hiện nay Nhà trường mới tuyển sinh được gần 100 trẻ và 100% cháu phát triển tốt về mặt thể chất cũng như văn hóa. Các cháu ngoan, mạnh dạn, tự tin trong học tập và giao tiếp.

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay, các bậc phụ huynh lại chú ý lựa chọn môi trường học tập để con trẻ phát huy năng khiếu cũng như sức sáng tạo bên cạnh việc học văn hóa. Hầu hết, các bậc làm cha, làm mẹ đều mong muốn con em mình có được điều kiện phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần nên việc chọn lựa môi trường học tập tốt là điều hết sức quan trọng. Thấu hiểu suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của các bậc làm cha làm mẹ, Ban Giám hiệu Trường mầm non Văn Lang xây dựng chương trình học tập khoa học, kết hợp với các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thể thao để phát triển tư duy, năng khiếu và thể chất cho trẻ toàn diện nhất. Đối với các trẻ từ 3 – 5 tuổi, ngoài việc được học chương trình giáo dục mầm non theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trẻ còn được học thêm tiếng Anh với sự hướng dẫn của giáo viên là người nước ngoài và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, các hoạt động ngoại khóa khác, từ đó, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

de tre co moi truong phat trien toan dien 40680
de tre co moi truong phat trien toan dien 40680
de tre co moi truong phat trien toan dien 40680
Các trẻ được tham gia học tiếng Anh và các môn kỹ năng sống hàng ngày

Nhà trường đã lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera tại các phòng học để phụ huynh học sinh có thể theo dõi con mình học tập, ăn uống, vui chơi tại trường. Đây là việc làm để quản lý và tăng tính tương tác giữa phụ huynh học sinh và nhà trường. Đặc biệt, trường mầm non Văn Lang có hệ thống cây xanh, sân chơi thoáng mát tạo khu vui chơi cho trẻ trong lành, các hoạt động ngoại khóa được diễn ra trong khuôn viên của Nhà trường. Ngoài ra các em còn được trải nghiệm với các công việc thực tế hàng ngày. Đây chính là những điều kiện tạo cho trẻ có cảm giác an toàn về thể chất và tinh thần, để tích cực tham gia các hoạt động giao lưu cảm xúc, hoạt động với đồ vật và vui chơi, kích thích sự phát triển các chức năng và giác quan tâm sinh lý, tạo môi trường giáo dục gần gũi với khung cảnh gia đình.

Chia sẻ về suy nghĩ của bản thân khi cho con học tại Trường mầm non Văn Lang, chị Phạm Thị Thu Huyền, Tổ 24, Phường Gia Sàng cho biết: "Tôi cho học ở Trường mầm non Văn Lang cũng được hơn 1 năm. Về cơ sở vật chất, Trường mầm non Văn Lang là một trong những trường mầm non hiện đại, có không gian cây xanh vui chơi thoáng mát, phòng học rộng rãi; khu nhà bếp đảm bảo vệ sinh môi trường, sạch sẽ. Đặc biệt, trong các lớp học của các con đều được lắp đặt hệ thống camera, giúp cho các bậc cha mẹ như chúng tôi ở nhà hoặc ở bất cứ đâu sử dụng phương tiện kết nối với Internet đều có thể truy cập vào website của trường để xem hoạt động của con. Đặc biệt, từ khi theo học tại trường, cháu đã tự lập và ngoan hơn, biết giúp bố mẹ nhiều việc nhỏ trong nhà. Vì thế, tôi rất yên tâm khi cho con học tại trường".

de tre co moi truong phat trien toan dien 40680
Các trẻ được vui chơi trong sân trường đầy màu xanh

Hiện nay chủ trương xã hội hóa giáo dục, trong đó đẩy mạnh phát triển các trường mầm non tư thục là đòi hỏi thiết yếu. Vậy nên việc quản lý chất lượng đối với loại hình trường lớp này luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm, quản lý chặt chẽ, để phụ huynh tin tưởng khi gửi con em mình vào những cơ sở này. Bà Lê Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thái Nguyên cho biết:

Năm học 2017 - 2018, Trường mầm non Văn Lang tuyển sinh thời gian quanh năm với các trẻ có độ tuổi từ 9 tháng đến 5 tuổi. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, Ban Giám hiệu nhà trường tăng cường công tác bồi dưỡng cho giáo viên nhằm nâng cao trình độ tay nghề, quyết tâm sàng lọc và chọn lựa những giáo viên có đủ tâm huyết và năng lực với nghề, thực hiện theo đúng chủ trương của ngành là đổi mới toàn diện giáo dục. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, từ đó, tạo mọi điều kiện để trẻ có được môi trường phát triển toàn diện nhất.