Sáng 4/6, các thí sinh dự thi các khối chuyên Tiếng Anh vào lớp 10 tại Hà Nội làm bài thi môn Tiếng Anh, thời gian thi là 120 phút.

de thi tieng anh vao 10 chuyen co tinh phan loai trinh do cao
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi.

Các thí sinh là học sinh chuyên Anh sẽ có lợi thế hơn

Kết thúc môn thi, tại điểm thi trường THPT Amsterdam, em Trần Đức Minh, trường THCS Thành Công cho biết: “Đề thi khá bình thường với em. Một số phần em nghĩ các bạn phải học chuyên sâu về Anh rồi thì mới làm bài được. Nhất là phần điền từ. Vì phần này có những mẫu câu khá lạ.

Em thi cả chuyên Anh của ĐH Sư phạm và thấy đề thi trường chuyên tiếng Anh năm nay của Hà Nội dễ hơn và hay hơn vì bài viết áp dụng thực tế khá nhiều, nói về sự nóng lên của toàn cầu nên nhiều bạn có thể làm được”.

de thi tieng anh vao 10 chuyen co tinh phan loai trinh do cao
Em Trần Đức Minh, trường THCS Thành Công cho biết một số phần các bạn phải học chuyên sâu về Anh rồi thì mới làm bài được.

Một thí sinh tên Bảo, trường THCS Trưng Vương cho biết: “Phần viết lại câu có tính phân loại học sinh cao, vì bắt buộc thí sinh phải có hiểu biết một số lượng mẫu câu nhất định thì mới làm được, còn nếu như không "quen mặt" những mẫu câu ấy thì sẽ không làm tốt được. Với phần này thì em nghĩ các bạn chuyên Anh đã được luyện tập làm nhiều rồi”.

Cùng chung nhận định đề thi có tính phân loại học sinh cao, thí sinh Nguyễn Minh Châu, trường THCS Bế Văn Đàn chia sẻ: “Đề năm nay nói dễ thì không phải dễ, nhưng mà cũng dễ hơn năm ngoái, dễ hơn so với dự đoán của học sinh. Tuy nhiên, những câu viết lại câu có những cấu trúc rất lạ. Em nghĩ những bạn nào học chuyên Anh thì có lẽ sẽ được làm nhiều, còn học sinh các trường không chuyên sẽ không gặp các dạng cấu trúc ấy. Do đó, khi những cấu trúc ấy xuất hiện trong đề thi thì thí sinh sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, lúng túng”.

Với tính phân loại học sinh như vậy, có học sinh không chuyên cảm thấy lo lắng sau khi hoàn thành phần thi của mình. Em Nguyễn Danh Trí, THCS Cầu Giấy chia sẻ dù thi xong rồi nhưng em vẫn cảm thấy lo lắng vì đề có một số câu các bạn học giỏi hẳn mới làm được, còn em thì gặp khó khăn.

Motip đề như các năm trước nên không quá bỡ ngỡ với thí sinh

Bên cạnh việc các thí sinh là học sinh chuyên Anh sẽ có lợi thế khi làm đề thi năm nay vì đã được học chuyên sâu, đa phần các thí sinh đánh giá tổng quan đề Tiếng Anh năm nay tương đối dễ làm.

“Đề năm nay em thấy không quá khó. Khó nhất chắc chỉ ở phần viết luận. Em có làm thử các đề của năm trước thì đề năm nay dễ hơn. Em có dự thi cả chuyên ĐH Ngoại ngữ và chuyên ĐH Sư phạm thì thấy đề thi vào trường chuyên của Hà Nội năm nay dễ hơn. Em dự đoán mình được 8 điểm", em Muôn Đức Huy, THCS Alpha chia sẻ.

Thí sinh tên Bảo, trường THCS Trưng Vương cũng nhận định, đề năm nay đối với em là “dễ thở”: “Sau khi xem qua các đề năm trước thì em thấy đề có dễ hơn đôi chút, không quá đánh đố học sinh. Có vẻ như các bạn phòng em đều làm khá là ổn. Em có thi cả chuyên ĐH Ngoại ngữ thì thấy đề vào lớp 10 trường chuyên của Hà Nội năm nay dễ hơn. Đề năm nay tương đối rõ ràng, em đọc được ngay bài này cần phải làm gì”.

“Đề năm nay bình thường, em thấy đề thi vừa sức. Motip đề như các năm trước nên không quá bỡ ngỡ với thí sinh”, em Nguyễn Đức Hà Nam, trường THCS Việt Nam - Angieri cho biết.

Đồng ý kiến về đề thi Tiếng Anh vào 10 các trường chuyên năm nay không quá khó, thí sinh Đỗ Quang Duy, THCS Alpha cho biết: “Đề năm nay về kiến thức thì cũng bình thường, ngang với năm ngoái. Em nghĩ là sẽ phải cạnh tranh cao vì đề dễ nhiều bạn làm được”.

de thi tieng anh vao 10 chuyen co tinh phan loai trinh do cao
Thí sinh Đỗ Quang Duy, THCS Alpha cho biế đề năm nay về kiến thức thì cũng bình thường, ngang với năm ngoái, sẽ phải cạnh tranh cao vì đề dễ nhiều bạn làm được.

Năm nay, Hà Nội áp dụng phương thức thi mới cho các trường THPT với 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và Lịch sử nhưng cách tính điểm xét tuyển vào các trường, lớp chuyên vẫn không thay đổi do không tính điểm Lịch sử.

Điểm xét tuyển vào trường, lớp chuyên của Hà Nội là tổng điểm của các môn không chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2).

Đề thi môn chuyên được áp dụng hình thức tự luận. Riêng môn Ngoại ngữ (thi vào các lớp chuyên Ngoại ngữ) được áp dụng kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan để đánh giá các kỹ năng nghe, đọc, viết.

Đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS, đảm bảo các cấp độ nhận thức: Thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao./.