de thi nam nay se giam do kho nhung van co do phan hoa phu hop

Thí sinh dự thi Trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Thông tin tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 5/5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết phương án tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay sẽ không có nhiều thay đổi so với năm 2019.

Theo ông, tỷ lệ các trường đại học tự chủ phương án tuyển sinh số lượng là khá nhiều và năm nay có thể một số trường vẫn sử dụng kết quả thi trung học phổ thông làm căn cứ tuyển sinh đầu vào. Một số trường có thể sử dụng kết quả học tập của học sinh (học bạ) ở Trung học phổ thông hoặc căn cứ vào các chứng chỉ quốc tế, phỏng vấn, thi riêng…

“Chúng tôi thấy rằng một kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông cũng đảm bảo đánh giá kết quả học tập 12 năm của học sinh làm căn cứ để xét tốt nghiệp cho các em và là căn cứ đánh giá chất lượng dạy và học của địa phương, qua đó điều chỉnh sự chỉ đạo công tác quản lý các địa phương cho phù hợp,” ông Độ nói.

Đặc biệt, ông Độ nhấn mạnh với chương trình giáo dục phổ thông đã được tinh giản thì đề thi sẽ giảm độ khó nhưng vẫn có độ phân hóa phù hợp để có thể phân loại được học sinh khá, giỏi và từ đó các trường có thể dựa vào đó để làm căn cứ tuyển sinh.

Về việc học sinh phải đeo khẩu trang, mũ che giọt bắn ở trường, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là đã đi học phải an toàn, mà an toàn phải căn cứ vào đánh giá của cơ quan chuyên môn.

Theo đó, dựa trên cơ sở của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản xây dựng ra tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn theo 15 tiêu chí và mức độ an toàn.

Trong đó có các tiêu chí cứng là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức các hoạt động tập thể,… nhưng không có tiêu chí nào đeo mũ, kính chắn giọt bắn.

"Bộ Y tế không khuyến cáo mà đây là sự sáng tạo của mỗi địa phương. Vì vậy, các tỉnh nên cân nhắc để đưa ra giải pháp phù hợp,"ông Độ thông tin thêm./.