Hôm nay (12/9), TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử với các bị cáo trong vụ án cháy quán karaoke 68 ở Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người chết. Vụ án thương tâm xảy ra cuối năm 2016.

de nghi trieu tap 3 nguoi lien quan vu chay quan karaoke o cau giay
3 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/9/2018.

3 bị cáo trong vụ án là Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) - thợ hàn trực tiếp gây ra vụ cháy trong quá trình hàn cắt bỏ bản lề cửa phòng hát và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ sử dụng lao động đối với Tuấn. 3 bị cáo bị đưa ra xét xử vì tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo khoản 3, điều 240 bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, 3 người liên quan Nguyễn Hữu Long (người đứng ra ký hợp đồng thuê người thi công cách âm), Phạm Văn Thiên (người được thuê thi công phần cách âm), Trịnh Hoàng Tiến (chồng bị cáo Nguyễn Diệu Linh) chỉ đạo Hoàng Văn Tuấn (thợ hàn) thi công không đúng thiết kế được triệu tập đến tòa nhưng tiếp tục vắng mặt.

Khi được trình bày, đại diện cho các bị hại tiếp tục đề nghị triệu tập 3 người liên quan, đề nghị cơ quan pháp luật làm nghiêm minh theo đúng pháp luật để không bỏ lọt tội phạm.

Luật sư đại diện cho bị hại trình bày, trong vụ án, Nguyễn Hữu Long là người tham gia góp vốn để thành lập quán karaoke số 68 Trần Thái Tông, là người có nhiều hoạt động chỉ đạo, tham gia sửa chữa quán karaoke 68 nên đề nghị triệu tập Nguyễn Hữu Long đến phiên tòa bằng được.

Sau phần trình bày của các bị hại và người liên quan, HĐXX phúc thẩm nhận định, những người liên quan đến vụ án cháy quán karaoke làm 13 người chết đã có lời khai tại cơ quan điều tra, việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng gì tới việc xét xử vụ án này. Về trách nhiệm của 3 người liên quan này, HĐXX phúc thẩm sẽ nghiên cứu để có kiến nghị sau theo quy định.

Trước đó, phiên tòa từng bị hoãn vào ngày 8/8/2018 vì bị cáo Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông) có đơn xin vắng mặt với lý do con bị ốm (bị cáo đang tại ngoại) và người nhà của 13 nạn nhân đã đề nghị HĐXX hoãn.

Do không đồng tình với nội dung bản án sơ thẩm, đại diện hợp pháp của các bị hại đã có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án hình sự sơ thẩm số 107/HSST của TAND TP Hà Nội.

Đại diện cho các bị hại đã thiệt mạng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm làm rõ vai trò, trách nhiệm của 3 người liên quan là Trịnh Hoàng Tiến, Nguyễn Hữu Long và Phạm Văn Thiên để không bỏ lọt tội phạm.

Đồng thời, đại diện hợp pháp của các bị hại cũng đề nghị tăng mức hình phạt với bị cáo Nguyễn Diệu Linh vì họ cho rằng, mức án đối với Linh là chưa thích đáng.

Cùng với đó, 3 bị cáo là Nguyễn Diệu Linh, Lê Thị Thì, Hoàng Văn Tuấn cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, Nguyễn Diệu Linh bị tuyên phạt 9 năm tù, Hoàng Văn Tuấn và Lê Thị Thì cùng bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Đồng thời, Tòa cấp sơ thẩm cũng tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm: tổn thất về tinh thần, mai táng phí và chu cấp cho con của 13 nạn nhân đến năm 18 tuổi và cấp dưỡng bố mẹ già. Đối với thiệt hại tài sản của các hộ gia đình liền kề quán Karaoke 68, Tòa án Hà Nội quyết định tách thành một vụ án dân sự riêng./.