Sáng 29/1, Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa đã luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng 4 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị mức án 14-15 năm tù; Nguyễn Hữu Bách: 7-8 năm; Phan Hữu Tuấn: 6-7 năm tù; Trần Việt Tân: 36-42 tháng tù; Bùi Văn Thành: 30-36 tháng tù.

de nghi thu hoi 7 du an dat vang ma vu nhom thau tom
Các bị cáo tại phiên tòa. (ảnh: TTXVN)

VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên giao 5 nhà đất đã được kê biên cho UBND Đà Nẵng và UBND TPHCM tiến hành thu hồi và xử lý gồm: Nhà, đất tại số 319 Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; Nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; Khu đất 3.264 m2 tại đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng; Khu đất ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, Đà Nẵng; Nhà, đất tại số 8 đường Nguyễn Trung Trực, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với nhà đất tại số 129 Pasteur (TPHCM) giao Bộ Công an phối hợp với UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng đề xuất biện pháp thu hồi. Đối với nhà đất 15 Thi Sách (TPHCM) giao UBND TPHCM thu hồi.

Về số tiền mà Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính từ việc cho thuê nhà đất hơn 5,8 tỷ đồng, VKS đề nghị cần tịch thu sung quỹ Nhà nước, đồng thời tiếp tục tạm giữ số tiền hơn 1,3 tỷ đồng của bị cáo Vũ để đảm bảo thi hành án.

Cả 7 dự án nhà, đất đã bị Vũ thao túng, cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đề nghị tiếp tục kê biên để phục vụ thi hành án.

Trước đó, trong phần xét hỏi vào chiều 28/1, bị cáo Phan Văn Anh Vũ xin giao nộp 2 tài sản chưa sử dụng gồm: dự án 319 Lê Duẩn (Đà Nẵng) và Khu đất ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, Đà Nẵng. Còn những dự án khác, bị cáo xin HĐXX xem xét, đánh giá hoặc có biện pháp tốt nhất cho bị cáo được triển khai.

Vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng

Theo cáo trạng, để thâu tóm các nhà, đất công sản, dự án có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TPHCM, Vũ “nhôm” đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp bình phong, với sự giúp đỡ của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước.

Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Vũ “nhôm” không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.159 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng đánh giá, vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành Công an, là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Các bị can trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Hành vi phạm tội của các bị can gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật./.