Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế công khai chia sẻ thông tin về các đơn vị nhập khẩu chất Salbutamol để phối hợp quản lý chất này, tránh sử dụng sai mục đích.

Bộ NN&PTNN đề nghị giám sát chặt chẽ việc nhập khẩu và quản lý nghiêm ngặt việc sử dụng Salbutamol theo tinh thần quản lý kiểm soát đặc biệt. Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan kiểm tra, giám sát việc sử dụng trong sản xuất thuốc có chứa Salbutamol.

de nghi kiem soat dac biet doi voi salbutamol trong y te

Salbutamol là chất tạo nạc đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấm sử dụng trong lĩnh vực chăn nuôi

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết đã tiếp tục cho nhập khẩu chất Salbutamol kể từ ngày 1 tháng 8 năm để sử dụng trong lĩnh vực y tế. Cục đã cấp phép cho 2 đơn vị nhập khẩu lượng tối thiểu nguyên liệu Salbutamol đáp ứng nhu cầu điều trị trước mắt cho người dân.

Đó là Công ty cổ phần Dược Vacopharm và Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 1 (Pharbaco) để sản xuất thuốc cung cấp cho các bệnh viện. Mỗi công ty được phép nhập khẩu 50kg. Sở Y tế tại địa bàn giám sát, kiểm tra việc nhập khẩu, sử dụng nguyên liệu của 2 đơn vị này.

Salbutamol là chất tạo nạc đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấm sử dụng trong lĩnh vực chăn nuôi theo Thông tư số 28 về danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Bộ Y tế đã tham mưu đưa nguyên liệu làm thuốc Salbutamol, cùng những hoạt chất sử dụng làm thuốc nhưng bị cấm sử dụng trong các ngành khác vào danh mục nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt quy định tại Luật Dược 2016.

Luật này đã được Quốc hội thông qua vào tháng 4 năm nay và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2017./.