de nghi dieu tra bon cong ty o ha noi vi pham ve bao hiem xa hoi
Bảo hiểm xã hội Hà Nội vẫn công khai danh sách các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội trên địa bàn.

Nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động trên địa bàn, BHXH Thành phố vừa có văn bản đề nghị Công an thành phố Hà Nội điều tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đối với bốn Công ty Cổ phần: Xây dựng và Kỹ thuật Thuận Thành; Cơ khí và Xây dựng Bắc Bộ; Cơ khí Xây dựng 121 - CIENCO 1; Công trình Giao thông 116 - CIENCO 1.

Đáng nói, các đơn vị này chưa có lần nào chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN ngay sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính.

Được biết, tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn rất cao. Đến hết tháng 11 năm nay, tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi trên địa bàn là 1.860 tỷ đồng.

Nguyên nhân của tình trạng nêu trên trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp hạn chế, nhất là một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Hơn nữa, nhiều chủ doanh nghiệp chỉ chú trọng lợi nhuận, lạm dụng tiền công, tiền lương, thưởng.

Trước sự chây ỳ, hoặc cố tình quên đi trách nhiệm đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của doanh nghiệp, trong tháng 12 năm 2019, BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 500 doanh nghiệp điển hình nợ BHXH lớn, kéo dài từ sáu đến 24 tháng.

Tính đến hết tháng 11 năm 2019, quyền lợi hợp pháp của 12.997 lao động bị xâm hại, với tổng số nợ hơn 272 tỷ đồng, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Một số doanh nghiệp có số tiền nợ đọng lớn, thời gian nợ đọng kéo dài. Cụ thể như: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Hà Đông) nợ 21 tháng với số tiền 17,8 tỷ đồng; Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment (Mê Linh) nợ 12 tháng hơn 14,6 tỷ đồng; Đài truyền hình kỹ thuật số VTC (Hai Bà Trưng) còn nợ 17 tháng với số tiền 14,3 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (Đống Đa) nợ hơn 6,4 tỷ đồng trong 20 tháng; Hợp tác xã Thành Công (Nam Từ Liêm) nợ 8 tháng với số tiền 4,9 tỷ đồng…

Vấn đề doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH thời gian dài, số tiền nợ lớn đang ngày càng diễn biến phức tạp. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, mà còn ảnh hưởng tới niềm tin và tính nghiêm minh của pháp luật. Trước tình trạng trên, những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT cần được xử lý kịp thời và có tính răn đe để chính sách an sinh xã hội ngày càng phát triển bền vững.

Bộ luật Hình sự năm 2015 bổ sung ba tội danh là tội gian lận BHXH, BHTN; tội gian lận BHYT; tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Việc bổ sung này đã tạo ra cơ sở pháp lý cho việc xử lý trách nhiệm hình sự các hành vi vi phạm, phần nào đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn và công tác đấu tranh phòng, chống các tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm.

Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự năm 2015 vẫn còn có nhiều quy định định tính, chung chung và có cách hiểu khác nhau. Để kịp thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm, khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn xét xử, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15-8-2019 hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự.

Trong đó, Nghị quyết hướng dẫn một số tình tiết quy định khung hình phạt; truy cứu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp cụ thể; xử lý hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động thực hiện trước 0 giờ 00 phút ngày 1-1-2018; xác định tư cách tố tụng của cơ quan BHXH…

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2019.