day nhanh tien do thuc hien ton tao va phat huy gia tri di tich lich su quoc gia tnxp dai doi 915
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thi công công trình Dự ánTôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. (Ảnh: BTN)

Với mục tiêu phát huy giá trị lịch sử di tích Quốc gia; để ghi nhớ, tri ân, tôn vinh sự hy sinh anh dũng của 60 TNXP Đại đội 915, Đội TNXP 91, Bắc Thái và xây dựng Khu di tích TNXP Đại đội 915 trở thành “địa chỉ đỏ” trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Ban Chỉ đạo tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 đã tích cực chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các phần việc đã được phân công.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hoàn thành bản thảo cuốn sách lịch sử về Đại đội 915; Đài PT-TH Thái Nguyên đã hoàn thành 02 tập phim tài liệu “Đại đội 915 – Khúc tráng ca bất tử” đang chờ phê duyệt… Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã chủ trì tổ chức cuộc vận động sáng tác Văn học, nghệ thuật và xuất bản cuốn sách về Đại đội 915, đến nay đã hoàn thiện bản thảo cuốn sách “Đại đội 915 – Còn mãi với nước non” đang chờ phê duyệt để xuất bản.

Việc sưu tầm các tài liệu, hiện vật liên quan cũng như tuyển chọn mẫu và nội dung văn bia di tích di tích đang được các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực triển khai thực hiện. Dự án khu tưởng niệm Đại đội TNXP 915 Thái Nguyên do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đầu tư đã được Tỉnh đoàn bàn giao các hạng mục cho thành phố Thái Nguyên quản lý sử dụng.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư gắn liền với Di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 và trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên, hiện thành phố Thái Nguyên đã thực hiện xong việc thống kê, kiểm đếm để tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, phấn đấu xong trước ngày 30/9.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường TNXP, lãnh đạo thành phố Thái Nguyên đề nghị Sở Xây dựng hỗ trợ về thiết kế kỹ thuật cùng 1 số phần việc liên quan để trình tỉnh phê duyệt và thành phố sẽ hoàn thành tuyến đường trong 2 tháng kể từ ngày được phê duyệt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm đến tiến độ thực hiện và các phần việc của Dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915. Qua kiểm tra thực tế thi công dự án với sự tham dự của đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí Thư Thành ủy Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu chủ Dự án và đơn vị thi công giải trình và làm rõ các phương án thi công.

Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 đã góp ý về phương án thiết kế và thi công các hạng mục như khu Cổng Tam quan, nhà đón tiếp…. Việc cải tạo hồ nước, hệ thống cây xanh và tường rào cũng được đồng chí Bí thư quan tâm và yêu cầu chủ Dự án cùng đơn vị thi công lưu ý bố trí thực hiện theo các phương án khả thi và phù hợp.

Đối với hạng mục Nhà tưởng niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý đơn vị thi công về các phương án triển khai sao cho phù hợp và phải đảm bảo sự cân đối của từng chi tiết khi đặt trong tổng thể cả hạng mục công trình.

Bên cạnh đó, yếu tổ thẩm mỹ cũng cần được chú trọng với mục tiêu làm nổi bật vẻ đẹp, sự tôn nghiêm và sự trang trọng của công trình…. Trước những phương án khả thi mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên Ban Chỉ đạo đã đưa ra, chủ dự án và đơn vị thi công đã tiếp thu để có sự chỉnh sửa kịp thời, nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận sự cố gắng và những kết quả đã đạt được đến thời điểm hiện nay và đề nghị các sở, ban, ngành, các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử di tích quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đội 915. Đồng chí cũng cho biết tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các phần việc được triển khai nhanh chóng, hiệu quả nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho sự kiện quan trọng diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay./.