Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên tại tổ 17, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) có tổng diện tích quy hoạch trên 55ha, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng trên 784 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục dự kiến như: Khu nhà điều hành, quản lý, đón tiếp; khu du lịch, ẩm thực; khu du lịch sinh thái - văn hóa bản địa; khu dịch vụ tâm linh; khu cây xanh bảo vệ cảnh quan, mặt nước và khu giao thông, bãi đỗ xe. Điểm nhấn cho toàn bộ quy hoạch là khu tượng Phật Di Lặc được đặt ở vị trí có tầm nhìn tốt, chiều cao phù hợp và Khu đền mộ ông Hoàng Bảy được tôn tạo theo kiến trúc truyền thống. Đây được đánh giá là một trong những Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của địa phương.

day nhanh tien do thuc hien du an khu du lich sinh thai van hoa da thien
Toàn cảnh Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên tại tổ 17, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ)

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND Thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ cho biết "Đây là dự án lớn, nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Dự án được thực hiện, khu vực Thị trấn thay đổi lớn về thương mại và dịch vụ. Chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc của chủ đầu tư để tiến hành các bước, trong đó có việc GPMB".

Để thực hiện Dự án, theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ chi phí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên 101 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đã chủ động phối hợp với Thị trấn Trại Cau GPMB khu xây dựng tượng Di lặc với tổng diện tích trên 5,8ha, 5 hộ dân đã nhất trí theo đơn giá của Nhà nước. Đến thời điểm hiện tại đã có 4/5 hộ kí hợp đồng và đã nhận tiền, còn 1 hộ là Ông Hoàng Văn Hợi, tổ 17 chưa đồng ý với yêu cầu giá đền bù lên đến 200 triệu đồng/sào ruộng. Ông Hợi nói "Gia đình tôi có 2 mẫu ruộng, tuy nhiên, nhà đầu tư họ đền bù có hơn 90 triệu/sào, gia đình tôi không đồng ý theo giá quy định của nhà nước. Mà tôi đề nghị, phải đền bù cho gia đình tôi 200 triệu/sào thì chúng tôi mới chấp nhận”.

Theo đánh giá của thị trấn Trại Cau thì phần lớn người dân nằm trong diện GPMB đều đồng thuận cao với dự án và sẵn sàng giao đất và bàn giao quản lí khu di khu di tích đền Đá Thiên. Tuy nhiên, vì liên quan đến lợi ích của một nhóm đối tượng mà trước đây khi chưa có sự quản lý, hiện tại vẫn gây khó khăn. Nói về vấn đề này, ông Khoa, Chủ tịch UBND Thị trấn Trại Cau khẳng định "Đối với cụm Đền, một số đối tượng bị xúi giục nên còn gây khó khăn cho BQL về công tác quản lý Đền. Về vấn đề này, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với nhà đầu tư và các lực lượng chức năng giải quyết triệt để, để dự án sớm được triển khai thực hiện, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân".

Du lịch tâm linh gắn với tín ngưỡng thờ cúng, tri ân những vị anh hùng dân tộc, những vị tiền bối có công với dân tộc đang trở thành nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng của Việt Nam. Do đó, để thực hiện thành công một Dự án mang ý nghĩa tâm linh, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, cùng sự đồng thuận của nhân dân.

Đại diện nhà đầu tư, ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc: cho biết "Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, nhà đầu tư đã xúc tiến ngay việc lập bản vẽ quy hoạch và đưa các hạng mục vào làm theo quy định. Tuy nhiên, đến hiện tại một số các bước đang tiếp tục phải thực hiện, trong đó là đợi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch sử đụng đất. Đồng bộ với việc này, chúng tôi cũng cố gắng khởi công công trình vào quý 2/2019". Ông Thân cho biết thêm, "Đây là dự án có quy mô đầu tư mang yếu tố tâm linh, chúng tôi có ý tưởng kết nối một số khu vực tâm linh như: Hồ Núi Cốc và Đình, Đền, Chùa Cầu Muối và đây sẽ trở thành điểm đến không chỉ của Thái Nguyên mà các tỉnh lân cận và quốc tế".

Đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, các hoạt động kinh doanh, tổ chức dịch vụ phục vụ du lịch tâm linh trên các tuyến hành trình và tại các khu, điểm du lịch được thực hiện, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho cư dân địa phương, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Dự kiến, Dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030 sẽ là điểm đến của du khách thập hương cũng như quốc tế./.