day nhanh qua trinh cong nghiep hoa hien dai hoa xay dung thai nguyen phat trien nhanh va ben vung

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho 16 tập thể, cá nhân. Ảnh: BTN

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên nêu rõ, ngày 3/2/1930 tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc) đã khắc ghi một sự kiện chính trị trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, sự kiện khởi đầu cho một quá trình biến đổi mạnh mẽ của đất nước, làm thay đổi vận mệnh của dân tộc, đó là sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. 88 năm xây dựng và trưởng thành, lấy chủ nghĩa Mác– Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, làm nên những thành tựu vĩ đại.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và giành được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đặc biệt, năm 2017, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, một số lĩnh vực có sự phát triển bứt phá như: tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 12,75%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 570 nghìn tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ và bằng 101,5% kế hoạch cả năm; giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 23.5 tỷ USD, bằng 112,2% kế hoạch, tăng 23,4% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 12.643 tỷ đồng, tăng 40,3% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác quốc phòng, an ninh được đảm bảo; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo; diện mạo của tỉnh từ thành thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Những thành tích đạt được trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh năm 2017 có sự đóng góp rất quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó tập trung vào các phong trào, các cuộc vận động như: “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Doanh nghiệp Thái Nguyên hội nhập và phát triển”; “Xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông”; “Thu nộp và quản lý ngân sách Nhà nước”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Thi đua quyết thắng”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đặc biệt, phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành phong trào rộng lớn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia.

Qua thực tiễn các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có các đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho Nhà nước và xã hội hàng tỷ đồng; nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng, không chỉ trên địa bàn tỉnh, mà có sức lan toả ra cả nước, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, xung kích của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, nhân dân và người lao động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Với những thành tích đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước, đã có 117 tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp Nhà nước và 2.734 tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp tỉnh trong năm 2017.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018 tỉnh Thái Nguyên đề ra mục tiêu tổng quát thực hiện phát triển kinh tế-xã hội, đó là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện trên cơ sở phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với chú trọng cải thiện nền tảng cho tăng trưởng chất lượng, hiệu quả và sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả công tác hợp tác kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế. Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà các cấp uỷ đảng, chính quyền, cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu đạt được trong năm 2017. Đồng chí Bí thư tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, để có thể hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong năm 2018, việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở các cơ quan, đơn vị, địa phương và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn là yếu tố vô cùng quan trọng.

Tại Hội nghị, Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh Thái Nguyên cũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước 2018. Đồng thời kêu gọi ngành ngành thi đua, người người thi đua; các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đoàn kết một lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thi đua lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2018.

Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức đã công bố quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước cho 7 gia đình có nhiều liệt sỹ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; 1 tập thể và 5 cá nhân vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cùng 2 tập thể và 8 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc; 9 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; 69 tập thể và 11 cá nhân được nhận các Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua và bằng khen của Tỉnh ủy và UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực.