day manh quang ba van hoa thai nguyen den ban be quoc te
Ông Allan, du khách Pháp đang tìm hiểu cách cắt tiền giấy - một công đoạn chuẩn bị quan trọng trong lễ cưới của người Dao ở Định Hóa, Thái Nguyên

Trong chuyến hành trình khám phá một số tỉnh trung du du miền núi phía Bắc, ông Allan, một du khách người Pháp đã rất thích thú khi đặt chân đến mảnh đất Thái Nguyên và tình cờ được tham dự một đám cưới của đồng bào người Dao ở Định Hóa - một nghi lễ truyền thống vô cùng độc đáo.

Với chiếc máy ảnh trên tay, vị du khách này liên tục lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ về nghi lễ này cùng những hình ảnh về đất và con người nơi đây. Được thưởng thức những món ăn mang đậm đặc trưng của quê hương Đại Từ, ông còn được chủ nhà hướng dẫn cắt tiền giấy - một công đoạn chuẩn bị vô cùng quan trọng trong ngày lễ trọng đại này. Đây có lẽ là những kỷ niệm vô cùng đáng nhớ trong chuyến hành trình tìm hiểu văn hóa Thái Nguyên nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung.

Chia sẻ cảm nghĩ của mình khi được tìm hiểu về nghi lễ độc đáo này, ông Allan cho biết: “Rất vui khi có mặt tại Thái Nguyên và được tham dự một đám cưới của người Dao ở Đại Từ, Thái Nguyên. Nó rất khác so với đám cưới của người Pháp chúng tôi. Rất thú vị”.

day manh quang ba van hoa thai nguyen den ban be quoc te
Tạo cơ hội cho du khách quốc tế được tiếp cận tìm hiểu, khám phá sâu hơn về mảnh đất và con người Thái Nguyên là cách quảng bá văn hóa vô cùng thiết thực và hiệu quả.

Còn với bạn Durrani Malik - một du học sinh đến từ Pakistan, ngoài thời gian học tập tại trường Đh Nông Lâm Thái Nguyên, bạn cũng dành nhiều thời gian để khám phá nét đẹp của mảnh đất Thái Nguyên. Mới đây, trong chuyến hành trình khám phá quê hương Đại Từ, Durrani đã có cơ hội tìm hiểu về lễ Tết nhảy của đồng bào người Dao - một nghi thức đặc biệt, được xem là quan trọng bậc nhất trong tục thờ cúng tổ tiên của người Dao sinh sống ở Thái Nguyên nói riêng và người Dao trên cả nước nói chung. Bên cạnh đó, có cơ hội được giao lưu với những con người Thái Nguyên thân thiện, mến khách khiến bạn du học sinh người Philippines này vô cùng thích thú.

Bạn Durrani chia sẻ: "Tết nhảy của người Dao ở Đại Từ. Cảm ơn các bạn rất nhiều đã cho tôi cơ hội khám phá văn hóa Thái Nguyên. Trong thời gian tôi ở Thái Nguyên, rất mong sẽ có nhiều cơ hội được đến những địa chỉ du lịch nổi tiếng để tôi có thể hiểu thêm về đất và người Thái Nguyên. Và khi trở về quê hương, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu với các bạn của tôi về mảnh đất Thái nguyên, Việt Nam".

day manh quang ba van hoa thai nguyen den ban be quoc te
Bạn Durrani Malik vô cùng thích thú khi đá bóng cùng các em nhỏ huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Có thể nói, năm 2019 vừa qua cũng như những tháng đầu năm 2020 là thời gian Thái Nguyên cũng như cả nước phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Thái Nguyên đã vượt lên tất thảy để làm hài lòng du khách trong và ngoài nước khi đến với nơi đây. Gần 3 triệu lượt khách trong năm 2019 không chỉ là con số ấn tượng, mà còn thể hiện sự bứt phá của ngành du lịch Thái Nguyên. Và tạo cơ hội cho du khách quốc tế được tiếp cận tìm hiểu, khám phá sâu hơn về văn hóa, phong tục tập quán, về mảnh đất và con người Thái Nguyên có lẽ là một cách quảng bá văn hóa vô cùng thiết thực và hiệu quả mà tỉnh Thái Nguyên cần đẩy mạnh trong thời gian tới.