day manh kiem tra cong tac lanh dao chi dao to chuc thuc hien cap phep dau tu du an Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cấp phép đầu tư các dự án

Ngày 3/10, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ do đồng chí Nguyễn ...

day manh kiem tra cong tac lanh dao chi dao to chuc thuc hien cap phep dau tu du an Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án

Ngày 2/10, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn ...

day manh kiem tra cong tac lanh dao chi dao to chuc thuc hien cap phep dau tu du an
Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Từ năm 2011 đến năm 2015, đã có 24 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn TP Sông Công; trong đó, có 3 dự án đã triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ; 5 dự án đã triển khai thực hiện song vẫn chậm tiến độ, một số dự án do không triển khai thực hiện đã được đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư; công tác bồi thường các dự án trên địa bàn thành phố được triển khai đảm bảo quy trình, quy định, công khai và dân chủ, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát, Thành ủy Sông Công đã tích cực đôn đốc nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ, tăng cường công tác tuyên truyền; đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, đặc biệt chú trọng tới công tác cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư.

Trên cơ sở đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cấp phép đầu tư dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai của các dự án đã được cấp phép giai đoạn 2011 - 2015 của Thành ủy Sông Công, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian làm việc tại TP Sông Công các thành viên trong Đoàn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện các nội dung kiểm tra đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả cao.

* Cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có buổi làm việc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện cấp phép đầu tư dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai của các dự án đã được cấp phép giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh tại Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên (Ảnh).

day manh kiem tra cong tac lanh dao chi dao to chuc thuc hien cap phep dau tu du an

Giai đoạn 2011 – 2015, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 88 dự án. Trong đó, có 59 dự án FDI và 29 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký các dự án FDI đạt gần 6,8 triệu USD và trên 5.300 tỷ đồng – vốn đăng ký của các dự án trong nước. Báo cáo việc thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đối với nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: trong tổng số 88 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn 2011 – 2015 có 63 dự án được triển khai theo đúng tiến độ cam kết; 25 dự án đã triển khai thực hiện nhưng hiệu quả kém, chậm tiến độ; 3 dự án đã chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Nguyên nhân được chỉ ra đối với những dự án chậm tiến độ và đầu tư không hiệu quả là do nguồn kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa được bố trí dẫn đến nhiều dự án chưa được bàn giao đất; một số dự án chủ đầu tư gặp khó khăn về vốn và nguyên nhân khác trong công tác triển khai giải phóng mặt bằng, tái định cư tại vùng dự án.

Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ ghi nhận, tổng hợp để báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy./.