day manh hop tac giua viet nam va bang sachsen alhalt cua duc

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ thăm và làm việc ông Reiner Haseloff, Thủ hiến bang Sachsen-Anhalt. (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong khuôn khổ đẩy mạnh chương trình hợp tác Việt Nam-Đức, ngày 11/12, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức do Đại sứ Nguyễn Minh Vũ dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Sachsen-Anhalt.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã có các buổi làm việc với bà Gabrielle Brakkebusch - Chủ tịch Nghị viện bang, ông Reiner Haseloff - Chánh Văn phòng Thủ hiến, Bộ trưởng Nhà nước và Văn hóa, ông Armin Willingmann - Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Khoa học, Số hóa và trao đổi với một số doanh nghiệp bang Sachsen-Anhalt đang có dự án hợp tác với Việt Nam.

Tại các cuộc gặp, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ bày tỏ vui mừng về những tiến triển tốt đẹp thời gian qua trong quan hệ giữa Việt Nam với bang Sachsen-Anhalt.

Hai bên đã có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ thời Cộng hòa Dân chủ Đức và đến nay mối quan hệ này vẫn được vun đắp và phát triển trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học...

Đại sứ cho rằng hợp tác giữa Việt Nam với bang Sachsen-Anhalt còn rất nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực mà bang có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như năng lượng tái tạo, dạy nghề, sản xuất hóa chất, chế tạo máy...

Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn các vị lãnh đạo bang Sachsen -Anhalt, trong khả năng của mình, ủng hộ việc sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam (EVFTA và EVIPA), mở ra nhiều triển vọng hợp tác to lớn cho doanh nghiệp hai bên.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ bày tỏ cảm ơn và mong muốn Chính quyền bang tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm ăn thuận lợi trên địa bàn của bang; hỗ trợ việc phổ biến dạy tiếng Việt cho con em người Việt tại các trường phổ thông để giữ gìn bản sắc Việt Nam, đóng góp vào sự đa dạng văn hóa của Đức.

Để chuẩn bị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức trong năm 2020, Đại sứ đề nghị chính quyền bang Sachsen-Anhalt có hình thức hỗ trợ và phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm do Đại sứ quán và các hội đoàn người Việt ở sở tại tổ chức.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng chuyển lời mời Thủ hiến và các vị lãnh đạo bang Sachsen-Anhalt sang thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Trong trao đổi với Đại sứ Nguyễn Minh Vũ, các lãnh đạo bang Sachsen-Anhalt chúc mừng Việt Nam về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian qua, đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Sachsen-Anhalt và Việt Nam.

day manh hop tac giua viet nam va bang sachsen alhalt cua duc

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ làm việc với Chủ tịch Nghị viện bang Sachsen, bà Anhalt Gabrielle Brakkebusch. (Ảnh: Thanh Bình/TTXVN)

Trên cơ sở nền tảng quan trọng đó, bang Sachsen-Anhalt mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và phù hợp với lợi ích của hai bên như dạy nghề, điều dưỡng viên, năng lượng tái tạo, văn hóa-du lịch...

Sau chuyến thăm Việt Nam thành công gần đây của Bộ trưởng Kinh tế, Khoa học và Số hóa Willingmann, trong thời gian tới, bang sẽ tiếp tục cử nhiều đoàn sang thăm Việt Nam để tăng cường giao lưu, thúc đẩy hợp tác.

Lãnh đạo bang đã nhất trí ủng hộ để Nghị viện châu Âu và Quốc hội Đức sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho hợp tác thương mại-đầu tư giữa hai bên.

Về cộng đồng người Việt Nam tại Saxony-Anhalt, hiện có khoảng 4.000 người, lãnh đạo bang đánh giá cao sự hội nhập thành công của bà con thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động xã hội; trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba có kết quả học tập tốt..., đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu khả năng hỗ trợ việc mở rộng giảng dạy tiếng Việt trong cộng đồng hoặc tại các trường học của bang.

Bang Sachsen-Anhalt nằm ở miền Trung nước Đức, có diện tích khoảng 20.452 km2, dân số hơn 2,2 triệu người, GDP năm 2018 đạt 63,5 tỷ euro, xếp thứ 13/16 bang ở Đức.

Theo số liệu của bang, tính đến 2030, Sachsen-Anhalt sẽ thiếu khoảng 30.000 lao động và bang rất muốn hợp tác đưa lao động Việt Nam sang học và làm việc dài hạn, giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động./.