Kênh thông tin tài chính CNBC trích báo cáo của hãng tư vấn và nghiên cứu Rhodium Group cho hay, đầu tư và mua lại của Trung Quốc tại Mỹ giảm 92% xuống còn 1,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2018.

Kết quả tính toán các khoản thoái vốn cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, dòng tiền giao dịch ròng từ Trung Quốc sang Mỹ âm 7,8 tỷ USD, theo báo cáo của Rhodium Group.

dau tu va mua lai cua trung quoc tai my sut giam manh
Phòng trưng bày sản phẩm của Ant Financial tại Hàng Châu (Trung Quốc) - Ảnh: CNBC

CNBC nhận định, trong khi Trung Quốc muốn hạn chế dòng chảy của vốn ra nước ngoài thì Mỹ lại đang lo ngại vấn đề sở hữu trí tuệ và tăng cường kiểm soát các giao dịch có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đe dọa hạn chế những khoản đầu tư dựa trên cuộc điều tra dẫn đến những thông báo áp đặt thuế quan gần đây.

Ông Thilo Hanemann - Giám đốc nghiên cứu của Rhodium Group - cho rằng điều này dẫn đến sự thất bại của các thương vụ mua lại trị giá hơn 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2018.

Các thương vụ này bao gồm đề xuất sáp nhập từ Ant Financial (thuộc tập đoàn Alibaba) với MoneyGram, kế hoạch thâu tóm SkyBridge Capital của HNA và nỗ lực mua lại công ty chất bán dẫn Xcerra của quỹ Sino IC Capital, được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Hàng loạt các tập đoàn lớn của Trung Quốc như HNA, Anbang và Wanda cũng đang bán nhiều tài sản tại Mỹ, khiến số tiền của các vụ thoái vốn đã hoàn thành tại Mỹ lên đến 9,6 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay./.