dau hieu tich cuc doi voi su tang truong kinh te cua chau au

Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. (Nguồn: THX/TTXVN)

Kết quả cuộc khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố ngày 22/10 cho thấy các doanh nghiệp trong Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn có nhu cầu vay ngân hàng trong quý 3/2019.

Đây được coi là một dấu hiệu khá tích cực trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về nguy cơ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Eurozone.

Trong cuộc khảo sát hằng quý đối với 144 ngân hàng thuộc Eurozone, ECB cho biết nhu cầu của các doanh nghiệp đối với các khoản vay không thay đổi trong quý 3 vừa qua.

ECB nêu rõ: "Nhu cầu tăng nhẹ đối với những khoản vay dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng lại giảm đối với những khoản vay dành cho doanh nghiệp lớn."

Nhiều trong số những biện pháp kích thích kinh tế mà ECB thực hiện trong những năm gần đây là nhằm tăng các khoản vay ngân hàng, một yếu tố quan trọng đối với sự tăng trưởng ở châu Âu hơn là ở những nền kinh tế phát triển khác như Mỹ.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, ECB và nhiều thể chế tài chính như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã buộc phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone do những yếu tố từ bên ngoài như các cuộc chiến thương mại và vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.

Các chuyên gia kinh tế của ECB dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone chỉ đạt 1,1% trong năm nay và 1,2% trong năm 2020.

Trước tình hình tăng trưởng ảm đạm và các rủi ro gia tăng, tháng Chín vừa qua, ECB đã thông qua một gói biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua các cú sốc từ bên ngoài.

Theo đó, Hội đồng Thống đốc ECB nhất trí tái khởi động chương trình thu mua trái phiếu và giảm lãi suất chủ chốt sâu hơn vào vùng âm./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)