Tấm poster này quảng bá những bộ phim ngắn được thực hiện bởi anh em nhà Lumiere. Những tấm poster được in ra khi ấy đã được đem dán trên những mảng tường của đường phố Paris (Pháp). Poster được thiết kế bởi họa sĩ Henri Brispot, khắc họa công chúng xếp hàng chờ vào rạp xem phim.

Khi ấy, loạt phim ngắn mà anh em nhà Lumiere thực hiện là những “bộ phim” chỉ kéo dài một phút mỗi tập, đưa lại góc nhìn “cine” soi chiếu vào cuộc sống thường ngày.

Những cảnh phim được thực hiện khi ấy rất đơn giản, chẳng hạn như cảnh tàu vào ga, công nhân rời nhà máy, những người đi tắm biển...

Ngày chiếu phim “trọng đại” diễn ra vào 28/12/1895, thời kỳ này điện ảnh vẫn còn rất sơ khai và chỉ riêng việc được thấy những hình ảnh chuyển động xuất hiện trên tấm vải trắng căng ra làm màn hình “chiếu bóng” đã đủ là sự ngỡ ngàng đối với nhiều người.

dau gia poster phim dau tien trong lich su dien anh

Để chuẩn bị cho buổi chiếu phim quan trọng, poster đã được chuẩn bị để quảng bá cho sự kiện. Sau đêm công chiếu đầu tiên diễn ra ở tầng hầm của quán một quán café tại Paris (Pháp), những tấm poster được đem dán trên đường phố để loan báo về sự kiện.

dau gia poster phim dau tien trong lich su dien anh

Ông Louis Lumiere (ngoài cùng bên trái) - một trong hai anh em nhà Lumiere - trong những năm tháng tuổi già. Anh em nhà Lumiere được xem là những nhà làm phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh.

Một nhóm công chúng chưa đầy 30 người đã có mặt tại buổi chiếu phim diễn ra vào ngày 28/12/1895. Phản ứng của những người có mặt tại buổi chiếu về sau được miêu tả lại là “ngỡ ngàng”, “choáng ngợp”, thậm chí “sợ hãi” trước những gì được thấy, nhiều người thậm chí còn nghi ngờ rằng họ đang chứng kiến trò lừa đảo hoặc ma thuật phù thủy.

dau gia poster phim dau tien trong lich su dien anh

Nhà làm phim Louis Lumiere đứng bên cạnh chiếc máy quay phim sơ khai của mình.

Sự kiện chiếu phim chỉ kéo dài vỏn vẹn 20 phút ngày ấy đã góp phần định hình nên thế giới điện ảnh về sau. Sự kiện này còn đánh dấu thời khắc khi công chúng bắt đầu biết tới một trong những hoạt động văn hóa - nghệ thuật - xã hội quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Ngay sau đêm đầu tiên chiếu phim, sự kiện đã trở thành hiện tượng, thu hút hàng ngàn lượt công chúng kéo tới xem những buổi chiếu sau đó và chỉ trong vòng vài tháng, những rạp chiếu phim mang tên Lumiere đã bắt đầu được mở ra tại nhiều thành phố lớn trên thế giới để phục vụ hoạt động chiếu phim.