Thực hiện Quyết định 1776 của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2012 tỉnh Thái Nguyên đã triển khai 7 dự án bố trí ổn định dân cư tại các địa phương là xóm Bậu, xã Bình Long, huyện Võ Nhai; Xã Linh Thông, huyện Định Hóa; xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ; các xã Văn Yên, Lục Ba, Tân Thái, Vạn Thọ huyện Đại Từ. Theo báo cáo từ Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, đến thời điểm hịên tại đã có gần 77% số hộ di chuyển và làm nhà tại các khu tái định cư.

Việc triển khai các dự án có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ngành, địa phương, một số dự án đã phát huy hiệu quả tích cực trong ổn định đời sống cho nhân dân địa phương trước những nguy cơ về thiên tai. Các khu tái định cư có điều kiện hạ tầng kỹ thuật đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hội nghị tập trung vào thảo luận, xác định nguyên nhân tồn tại, hạn chế hiện nay xung quanh tiến độ bố trí dân cư, ổn định đời sống; việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý đất đai nơi ở cũ cho các hộ đã nhận đất và sinh sống tại các khu tái định cư. Với từng trường hợp cụ thể ở mỗi dự án với các hộ dân chưa nhận đất, nhận đất chưa làm nhà, đã nhận đất làm nhà nhưng chưa đến ở thường xuyên và chưa di chuyển khỏi nơi ở cũ; giải quyết vấn đề nước sinh hoạt, phương án sản xuất lâu dài hiệu quả cho nhân dân đã được các sở, ngành, địa phương có dự án đề xuất giải pháp thiết thực.

Lắng nghe việc đánh giá toàn diện các dự án tái định cư đặc biệt là những khó khăn, tồn tại thực tế từ các sở, ngành, đại diện các huyện, các xã có dự án triển khai, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành lập tổ công tác do lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn làm tổ trưởng, có sự tham gia đầy đủ và trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền địa phương liên quan tới các dự án tái định cư để giải quyết các vấn đề tồn tại nêu trên. Thời gian xử lý và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trong vòng 2 tháng.

Đồng chí cũng yêu cầu cần triển khai ngay các phương án hỗ trợ sản xuất, đời sống dân sinh cho nhân dân vùng tái định cư từ những vấn đề thiết thực nhất như nước sinh hoạt hay công trình vệ sinh công cộng. Với những khu tái định cư chưa lấp đầy theo mục tiêu ban đầu, tiến hành rà sóat lại nhu cầu tái định cư theo tình hình thực tế về thiên tai của địa phương để có những đề xuất bố trí phù hợp.

Trong thời gian qua bằng nhiều chính sách thiết thực, đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đã ngày càng được nâng cao, với những kết quả tích cực của dự án tái định cư đồng chí đề nghị các cấp, ngành, chính quyền các địa phương trong đó có chính quyền các xã có dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết các tồn tại hiện có để dự án tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.