danh gia tinh hinh truong lop mam non khu cong nghiep tren dia ban tinh
Thứ trường Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa (thứ 5 từ phải sang) cùng đoàn khảo sát liên ngành thăm và tặng quà trẻ em Trường Mầm non phường Bãi Bông, T.X Phổ Yên. (Ảnh: Báo TN)

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 06 khu công nghiệp trên địa bàn TP Thái Nguyên, TP Sông Công, TX Phổ Yên, huyện Phú Bình và Đại Từ, thu hút hơn 100 nghìn lao động, trong đó trên 75 nghìn là lao động nữ. Hiện tại các khu công nghiệp chưa có trường mầm non dành riêng cho con công nhân, nhu cầu gửi trẻ đang phụ thuộc vào 18 trường mầm non ở gần các khu công nghiệp (trong đó có16 trường công lập và 02 trường ngoài công lập). Để từng bước giải quyết tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ ngày càng gia tăng của người lao động tỉnh, Thái Nguyên đã chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các địa phương triển khai một số giải pháp nâng cấp mở rộng quy mô trường mầm non ở quanh các khu công nghiệp; thành lập mới một số trường mầm non công lập và ngoài công lập. Tuy nhiên, những giải pháp này chưa thể đáp ứng được ngay nhu cầu và quy mô phát triển nhanh của các khu công nghiệp trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Giáo dục & Đào tạo đánh giá cao nỗ lực của Thái Nguyên với nhiều kết quả nổi bật: công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; trên 78% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Trước thực tế, thiếu trường mầm non tại các khu công nghiệp, vấn đề quá tải tại các trường công mà tỉnh đang phải đối mặt, đoàn công tác đề nghị tỉnh nghiên cứu mô hình đầu tư công – tư; đặc biệt cơ chế khuyến khích xã hội hóa đầu tư trong giáo dục. Đối với những đề xuất về cơ chế của Nhà nước hỗ trợ địa phương xây dựng trường, lớp mầm non tại các khu công nghiệp; vấn đề biên chế cho giáo viên tại các trường mầm non khi tăng về số lượng và mở rộng về quy mô đoàn công tác tiếp thu và có ý kiến với các bộ, ngành liên quan.

Trong chương trình làm việc với tỉnh, Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại Trường Mầm non phường Bãi Bông (T.X Phổ Yên) và ghi nhận những đề xuất về cơ chế của Nhà nước hỗ trợ địa phương xây dựng trường, lớp mầm non tại các khu công nghiệp. Về vấn đề biên chế cho giáo viên tại các trường mầm non khi tăng về số lượng và mở rộng về quy mô, đoàn công tác tiếp thu và sẽ có ý kiến với các bộ, ngành liên quan.