danh gia tien do chuong trinh xay dung nong thon moi nam 2018
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Năm 2018, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu có 22 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 11 xã theo kế hoạch và 11 xã bổ sung phấn đấu đạt chuẩn; xây dựng 9 xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; tiếp tục xây dựng 9 xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016 - 2020 và không còn xã dưới 10 tiêu chí. Theo báo cáo, trong 9 tháng năm 2018, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo tỉnh đã có giải pháp chỉ đạo quyết liệt thực hiện những nội dung trọng điểm; đồng thời huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể. Các xã đăng ký đạt chuẩn đã chủ động đánh giá hiện trạng các tiêu chí đã đạt và chưa đạt để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. Tính đến thời điểm này, trong 22 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018, 18 xã đã đạt từ 15 – 18 tiêu chí, chỉ còn 4 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí; các xã và các xóm xây dựng NTM kiểu mẫu đều đang tích cực thực hiện các tiêu chí, trong đó có 1 số xóm đã hoàn thành mục tiêu đề ra.

Mặc dù, đã đạt được kết quả khá toàn diện nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận, tiến độ chương trình còn chậm, một số tiêu chí chưa đạt so với mục tiêu, yêu cầu của tỉnh; tiến độ giải ngân các nguồn vốn ở một số địa phương còn chậm; việc phát triển mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp trong nông nghiệp còn hạn chế, hoạt động còn mang tính hình thức, quy mô nhỏ, chưa hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm; cảnh quan môi trường nông thôn chưa thật sự xanh – sạch – đẹp; một số xã đăng ký bổ sung tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập còn ở mức thấp; công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch ở một số xã chưa được quan tâm đúng mức.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các địa phương đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến việc thực hiện các tiêu chí, trong đó tập trung vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng; xóa nhà dột nát và thu nhập cho hộ nghèo; nguồn nhân lực cấp xã; kinh phí thực hiện các tiêu chí như thông tin truyền thông, tổ chức sản xuất; việc phân bổ và giải ngân các nguồn vốn xây dựng NTM; vấn đề an ninh trật tự và đưa công an chính quy về công tác tại các xã; hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đề nghị tỉnh sớm hướng dẫn việc sáp nhập các xóm để tránh lãng phí nguồn lực khi thực hiện xây dựng thiết chế văn hóa; sớm bố trí nguồn vốn để xây dựng các xã, xóm NTM kiểu mẫu; tiếp tục thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất và hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo kế hoạch; quan tâm các chính sách cho người dân vùng ATK; xem xét, cân nhắc các điều kiện, yếu tố khi thực hiện công tác thẩm định.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2018, để hoàn thành mục tiêu lớn đề ra là 22 xã đạt chuẩn NTM, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh đã có sự chỉ đạo rất quyết liệt trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo các cấp cũng phải xác định rõ, việc thực hiện không thể chạy theo thành tích mà phải mang tính thực chất, mục tiêu lớn nhất là làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân. Chính vì vậy, trong những tháng còn lại của năm 2018, các cấp, các ngành phải chủ động để xuất các giải pháp cụ thể để tập trung thực hiện những nội dung còn vướng mắc, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM đối với 11 xã theo kế hoạch.

Đối với 11 xã bổ sung, các ngành, địa phương tập trung rà soát các tiêu chí, xác định rõ những khó khăn và ứng vốn trước để tiến hành thực hiện, đồng thời sớm báo cáo tỉnh để có phương án hỗ trợ, giải quyết.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tập trung rà soát và phải cam kết giải ngân các nguồn vốn được giao, báo cáo tỉnh về việc sử dụng nguồn xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng trước ngày 15/10; giao các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, đặc biệt Sở Tài chính khẩn trương làm việc với các Bộ, ngành Trung ương liên quan để xác định nguồn vốn được cấp; đồng thời thực hiện ứng trước kinh phí để xây dựng NTM kiểu mẫu; Ban Chỉ đạo cùng các ngành xây dựng kế hoạch nghiệm thu, thẩm định từ tháng 10 và đảm bảo thực hiện đúng tiêu chí. Từ nay đến cuối năm, Văn phòng điều phối NTM tỉnh xây dựng kế hoạch cho thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đi thăm các địa phương đã hoàn thành những tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu./.