Năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép một số trường trung học cơ sở được tổ chức đánh giá năng lực đầu vào đối với học sinh đầu cấp. Trong đó cho phép 16 trường đặc thù tuyển sinh không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu có thể kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6.

danh gia nang luc voi hoc sinh lop 6 co the dan den hoc them day them
Đánh giá năng lực với học sinh lớp 6 có thể dẫn đến học thêm, dạy thêm (ảnh minh họa)

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, bài đánh giá năng lực tập trung kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa lớp 5, do vậy các em học sinh không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội khoa học và tâm lý giáo dục Hà Nội, phương án tuyển sinh mới tất yếu sẽ gây nên tâm lý học thêm và điều này cũng không tránh được tiêu cực trong thi cử.

“Trước đây, Bộ GD-ĐT cấm không kiểm tra, thi nhưng bây giờ đưa ra những tiêu chí khác thì người ta lại chạy chọt vào những tiêu chí khác, cuối cùng nó cũng không phản ánh đúng. Bây giờ Hà Nội đưa ra đánh giá kiểm tra năng lực cho những trường có tỷ lệ học sinh đông chứ không phải tất cả học sinh thì ở đây đặt ra vấn đề là vì có yêu cầu kiểm tra như vậy thì người ta lại phải lo vào việc học hành, học thêm, có lẽ là một quy luật, ở đâu có thi thì ở đấy có luyện”, Tiến sĩ Tùng Lâm cho biết./.